Cận cảnh cống vòm lâu đời nhất dưới lòng Sài Gòn

Đó là tuyến cống vòm dưới đường Đồng Khởi, được xác định xây từ thời Pháp, đã có tuổi thọ khoảng 150 năm. Đây cũng là tuyến cống vòm lâu năm nhất Sài Gòn.

Theo Trung tâm Chống ngập TP, toàn TP.HCM có khoảng 100 km cống vòm do người Pháp xây. Tuyến cống lớn nhất rộng khoảng 2,35 m; cao 1,8 m; cống vòm cỡ trung bình khoảng 0,8 m x 1,6 m; cống nhỏ nhất có tiết diện khoảng 0,5 m x 0,5 m.

“Hiện địa bàn quận 1 và quận 5 là hai nơi có nhiều cống vòm thoát nước nhất. Chúng được xây giống như hệ thống cống vòm ở thủ đô Pari của Pháp”, ông Lê Hoàng Văn, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết thêm.

Vì sao cống chỉ được xây bằng gạch và vữa xi măng lại thọ đến 150 năm? Chúng tôi hỏi ông Lê Hoàng Văn và nhiều chuyên gia thoát nước lớn tuổi ở Sài Gòn về vấn đề này nhưng họ đều cho rằng do chưa có ai nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật xây cống vòm nên rất khó đưa ra câu trả lời.

Theo một số cán bộ phụ trách lĩnh vực thoát nước, từng làm việc tại Sở GTVT TP, gạch xây cống vòm ở trung tâm Sài Gòn là loại gạch thẻ (không có lỗ), rất chắc chắn. “Theo thông tin tôi tự tìm hiểu, gạch xây cống vòm sản xuất ở Việt Nam còn xi măng thì họ đưa từ Pháp sang”, một vị cho biết thêm.

Hiện hệ thống cống vòm này đang trong tình trạng bị mất gạch vữa, vách bị nứt biến dạng, chân cống bị ăn mòn:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm