VỤ BỆNH NHÂN CHẾT LIÊN QUAN ĐẾN PHÒNG KHÁM TƯ Ở BÌNH DƯƠNG

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Bình Dương liên quan đến cái chết của chị Nguyễn Thị Bích Chi (38 tuổi, ngụ thị xã Bến Cát) sau khi chị rời phòng khám tư của BS Vũ Đình Hòe trên địa bàn phường Hòa Lợi (thị xã Bến Cát) ngày 11-4.

Cục yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Dương làm rõ vụ việc, nguyên nhân tử vong của người bệnh để xử lý nghiêm cá nhân, tập thể liên quan nếu có sai phạm và báo cáo về Cục Quản lý khám, chữa bệnh trước ngày 24-4.

Phòng khám chưa chấp hành tốt các quy định

Trao đổi với chúng tôi, BS Từ Tấn Thứ, người phát ngôn của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết Sở đã chỉ đạo Phòng Y tế thị xã Bến Cát tổ chức kiểm tra đột xuất phòng khám của BS Vũ Đình Hòe để làm rõ về trường hợp tử vong của bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Chi. Qua kết quả kiểm tra cho thấy đây là phòng khám chuyên khoa nội do BS Hòe làm chủ, có đủ hồ sơ pháp lý, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp.

Tuy nhiên, báo cáo nhanh của Phòng Y tế thị xã Bến Cát cho thấy phòng khám của BS Hòe hiện vẫn chưa chấp hành tốt các quy định về khám, chữa bệnh. Phòng khám này không có hồ sơ lưu việc tiếp nhận khám và điều trị bệnh nhân, vì vậy chưa xác định được việc bác sĩ này có xử trí gì với người bệnh hay không.

“Giữa gia đình bệnh nhân và BS Hòe đã có thỏa thuận và gia đình bệnh nhân không đồng ý khám nghiệm tử thi nên không xác nhận được nguyên nhân tử vong của bệnh nhân có liên quan đến phòng khám BS Hòe” - báo cáo của Phòng Y tế thị xã Bến Cát nêu rõ. Cụ thể, BS Hòe đã đồng ý hỗ trợ 30 triệu đồng cho gia đình anh Tuấn vì lý do “nhân đạo”.

Chị Chi mất, để lại ba đứa con nhỏ. Ảnh: VH

Công an dừng xử lý vụ việc

Trước đó, theo trình bày của anh Trần Thanh Tuấn (chồng chị Chi), sáng 11-4, thấy vợ than mệt, anh liền chở đến phòng khám của BS Vũ Đình Hòe. Tại đây, chị Chi được BS Hòe khám, sau đó tiêm một liều thuốc và truyền nước. Trong thời gian chờ truyền nước biển, anh Tuấn để vợ ở lại phòng khám và tranh thủ chạy đi công chuyện. Một lúc sau anh quay lại định rước vợ thì thấy cô y tá đưa chị Chi từ nhà vệ sinh ra và dìu đến giường.

“Lúc này vợ tôi nôn ói, tiểu tiện ngay trên giường và bất tỉnh. Tôi thấy BS Hòe trực tiếp gọi taxi rồi đưa 500.000 đồng bảo do bận đi ăn tiệc nên kêu gia đình đưa bệnh nhân đi cấp cứu ở BV Đa khoa tỉnh Bình Dương” - anh Tuấn kể lại. Tuy nhiên, chị Chi đã không qua khỏi.

Hai bên (giữa gia đình anh Tuấn và BS Hòe) sau đó đã trao đổi về số tiền hỗ trợ tang lễ và BS Hòe đã đồng ý hỗ trợ tiền mai táng cho gia đình anh Tuấn. Nhưng điều bất ngờ là khi anh Tuấn đến nhận số tiền hỗ trợ thì bị Công an phường Hòa Lợi mời về làm việc vì BS Hòe đã báo tin tố cáo trước đó.

Về việc tại sao đã đồng ý hỗ trợ lại báo công an, trả lời báo chí chiều 14-4, BS Hòe cho biết: “Người nhà bệnh nhân Chi nói với tôi phải hỗ trợ đám tang. Tôi hỏi là hỗ trợ bao nhiêu thì họ nói là khoảng 20-30 triệu đồng. Lúc đó kẹt quá mình không biết làm sao nên mới đồng ý, sau đó thì báo công an vì thấy phòng khám không có lỗi gì trong việc bệnh nhân Chi tử vong”.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Công an thị xã Bến Cát, cho biết không có việc bắt giữ anh Tuấn, công an phường chỉ mời những người liên quan về trụ sở để lấy lời khai ban đầu. Hiện phía gia đình chị Chi và BS Hòe đã thương lượng, hòa giải xong và cam kết không khiếu nại về sau nên hiện cơ quan điều tra dừng xử lý vụ việc.

Về thông tin nạn nhân bị “u não”

Theo anh Trần Thanh Tuấn, trong một tháng trở lại đây, khi vợ anh đau đầu, nôn ói, anh đã đưa vợ đi khám tại phòng khám Châu Thành (TP Thủ Dầu Một) và BV Đa khoa tỉnh Bình Dương. Hai nơi này lần lượt thông báo vợ anh bị viêm xoang, rối loạn tiền đình. Anh Tuấn cho hay trước đó vợ anh hoàn toàn không mắc bất cứ chứng bệnh hiểm nghèo nào.

Phóng viên liên hệ với BV Đa khoa tỉnh Bình Dương để xác minh cụ thể việc này nhưng bệnh viện chỉ cung cấp thông tin về tình trạng bệnh nhân. Theo đó, chị Nguyễn Thị Bích Chi được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện lúc 11 giờ 30 ngày 11-4. Chẩn đoán khi vào bệnh viện đối với chị Chi là theo dõi tai biến mạch máu não. Thấy bệnh nhân hấp hối nên gia đình xin đưa về lúc 21 giờ 50 cùng ngày. Chẩn đoán trước lúc bệnh nhân về là u não thùy chẩm phải - tụt não.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm