Bộ Y tế yêu cầu làm rõ loài bọ xít hút máu người

Chiều 4-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Hữu Sáu (Viện Da liễu quốc gia) cho biết đến thời điểm này, viện chưa ghi nhận một trường hợp nào mắc bệnh ngủ Chagas do bọ xít đốt. Đây không phải bệnh mới bởi bọ xít hút máu rồi gây bệnh ngủ Chagas đã có nhiều ở một số quốc gia ở Trung và Nam Mỹ. Khi bị đốt, người bệnh sẽ sốt cao, tiêu chảy, buồn ngủ, khi chuyển từ thể cấp sang thể mạn sẽ để lại hậu quả nguy hiểm. Cũng theo một số tài liệu, có hơn 3.000 loài bọ xít hút máu đang tồn tại trên thế giới, trong đó có hai loài có tên khoa học là Triatomamegista và Roginustralizut là truyền bệnh Chagas khi hút máu người giống như ở Việt Nam.

Cũng theo bác sĩ Sáu, bọ xít hút máu người cũng giống như những loài côn trùng, là một loài trung gian truyền bệnh và chỉ gây bệnh khi hút máu ở nguồn mang bệnh. Nhưng ở Việt Nam không có mầm bệnh, giả sử nếu có mầm bệnh thì cũng cực kỳ ít. Nguy cơ lây bệnh sang người cũng không đáng kể. Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng, hoang mang về loài bọ xít hút máu này và tốt nhất nên phòng tránh không cho chúng đốt bằng cách nằm màn, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, phòng ngủ, mở cửa cho ánh nắng chiếu vào và diệt đốt trứng bọ xít có thể bám trên tường, gầm giường.

Bác sĩ cũng lưu ý việc rửa ngay vết đốt bằng xà phòng chỉ có tác dụng diệt khuẩn bên ngoài mà không trị được dứt bệnh vì virus đã ngấm vào người. Vì vậy, ngay khi bị đốt, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và uống thuốc trị đúng bệnh.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm