Ở CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH ĐỒ SƠN

Bổ nhiệm sai nhưng chưa chịu sửa

Ông Ngô Quang Lâm, đại diện nhóm cổ đông đang sở hữu trên 10% cổ phần của Công ty Cổ phần Du lịch Đồ Sơn (TP Hải Phòng), có nhiều đơn phản ánh lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu Tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã cố ý làm trái, cử người đại diện phần vốn của Nhà nước tại Công ty Đồ Sơn sai quy định.

Đề cử, bổ nhiệm sai luật

Ngày 19-5-2014, Công ty Đồ Sơn tổ chức đại hội cổ đông nhiệm kỳ II (2014-2019). Gần hai tiếng sau khi đại hội khai mạc, đại diện SCIC (đại diện vốn nhà nước tại Công ty Đồ Sơn) mới thông báo trước đại hội về một người lạ hoắc là ông Hà Kim Long với việc đề cử ông Long làm thành viên HĐQT và là người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Đồ Sơn. ĐH đã chấp thuận và sau đó ông Long được bổ nhiệm làm phó chủ tịch HĐQT Công ty Đồ Sơn.

Do SCIC là cổ đông sở hữu 56,63% cổ phần tại Công ty Đồ Sơn nên theo Luật Doanh nghiệp, SCIC có quyền đề cử người đại diện vào HĐQT. Tuy vậy, cũng theo quy định, người đại diện cho SCIC tham gia HĐQT phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể.

Thông tư 21/2014 của Bộ Tài chính quy định: Người đại diện phần vốn nhà nước tham gia vào HĐQT, HĐTV, ban giám đốc phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện tương ứng với chức danh đó theo quy định của Luật DN, điều lệ của DN; các tiêu chuẩn của chức danh lãnh đạo, quản lý thì theo Luật Cán bộ công chức.

Ông Lâm đang phản ánh sự việc với báo Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: AT

Liên quan tới vấn đề này, ngày 3-5, Tổng Giám đốc Công ty Đồ Sơn Trần Văn Thành đã có văn bản cho hay Điều lệ của Công ty Đồ Sơn có ghi: “Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 10% cổ phần phổ thông trong thời gian liên tục sáu tháng trở lên mới có quyền đề cử các thành viên HĐQT hoặc ban kiểm soát...”.

Trong văn bản, ông Thành nêu rõ tính đến thời điểm 19-5-2014, ông Long không đứng trong một nhóm cổ đông nào, cũng không phải cổ đông của công ty. Ông Long không phải là cán bộ của SCIC, cũng không phải cán bộ, công nhân viên của Công ty Đồ Sơn. Vì thế, việc đại diện SCIC đề cử ông Hà Kim Long vào làm thành viên HĐQT Công ty Đồ Sơn nhiệm kỳ II (2014-2019) là vi phạm điều lệ công ty và sai quy định của pháp luật.

Cũng theo thông tư 21/2014 nêu trên, người được cử đại diện phần vốn nhà nước phải là cán bộ, công chức thuộc cơ quan hành chính nhà nước (bộ, UBND cấp tỉnh) được cử hoặc chỉ định làm người đại diện kiêm nhiệm tại DN.

Trường hợp SCIC muốn cử người ngoài đơn vị làm đại diện thì Đảng ủy khối DN trung ương (Văn bản số 1992/CV/BTC-ĐUK ngày 29-11-2013) đã hướng dẫn: “Việc cử người hoặc ủy quyền người đại diện vốn tại các DN có vốn nhà nước do SCIC quản lý cần được lấy ý kiến cấp ủy DN trước. Ngoài ra, người được ủy quyền vẫn phải tuân thủ quy định “người đại diện là cán bộ, công chức thuộc cơ quan hành chính nhà nước”.

Trên thực tế, SCIC đã không lấy ý kiến cấp ủy của Công ty Đồ Sơn về trường hợp ông Long. Ngoài ra trong một văn bản gửi Đảng ủy Công ty Đồ Sơn về việc giới thiệu người đại diện phần vốn nhà nước, SCIC cũng thừa nhận: “Ông Hà Kim Long là người ngoài công ty”. Điều này cho thấy ông Long đã được bổ nhiệm sai quy định.

Người đủ chuẩn lại không được chọn (?)

Trước đó, Đảng ủy Công ty Đồ Sơn đã lựa chọn người đủ tiêu chuẩn và giới thiệu ông Hoàng Gia Nhuệ (Bí thư Đảng ủy, thành viên chuyên trách HĐQT), ông Trần Văn Thành (thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc) làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Đồ Sơn. Tuy nhiên, SCIC không lựa chọn những người này. Bộ VH-TT&DL đề cử một thành viên HĐQT nhiệm kỳ trước nhưng cũng không được chọn.

Đảng ủy Công ty Đồ Sơn đã gửi văn bản đề nghị lãnh đạo SCIC làm rõ vụ việc. Ngoài ra, ông Ngô Quang Lâm cho biết đã có nhiều đơn thư kiến nghị, tố cáo về những dấu hiệu tiêu cực trong cử người đại diện vốn nhà nước (SCIC) tại Công ty Đồ Sơn. Đơn đã gửi đến nhiều cơ quan chức năng nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được làm rõ.

Trong văn bản trả lời đơn của ông Lâm (tháng 5-2015), bà Nhữ Thị Hồng Liên - Phó Tổng Giám đốc SCIC không đề cập đến vấn đề chính các cổ đông thắc mắc mà chỉ đề nghị các cổ đông làm việc với ban kiểm soát.

Không đồng ý với cách trả lời của lãnh đạo SCIC, các cổ đông tiếp tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng đề nghị thanh tra, làm rõ các sai phạm đã nêu. Ông Lâm nói: “Chúng tôi nhận thấy việc này không chỉ gây mất đoàn kết nội bộ mà còn làm ảnh hưởng đến cán bộ, nhân viên và cổ đông cả về vật chất lẫn tinh thần. Thậm chí chúng tôi đã tìm hiểu và nhận thấy nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng này sẽ có khả năng gây thất thoát tài sản nhà nước. Chúng tôi đặt nghi vấn lãnh đạo SCIC đã tạo “sân sau” cho ông Long tham gia vào HĐQT Công ty Đồ Sơn, được quyết định nhiều vấn đề hệ trọng ảnh hưởng tới thành bại của DN”.

Bán cổ phần nhà nước thấp hơn năm lần mệnh giá

Được biết trước đây ông Hà Kim Long làm phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần XNK Hưng Yên. Đây là một công ty có một phần vốn nhà nước do SCIC quản lý. Tháng 5-2015, công ty này mở bán đấu giá cổ phần vốn nhà nước với mệnh giá dự kiến 10.000 đồng/cổ phần. Tuy nhiên, giá khởi điểm được đưa ra chỉ 2.000 đồng/cổ phần và đây cũng là giá bán được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm