Bộ ngành xác định Thuận Phong sản xuất phân bón giả, địa phương nói không

Liên quan đến vụ việc Công ty Thuận Phong có dấu hiệu sản xuất, buôn bán phân bón giả trên nhiều tỉnh thành, báo cáo của đoàn kiểm tra nêu rõ chưa có sự thống nhất giữa cơ quan trung ương và địa phương. Đoàn đề nghị trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 xem xét, chuyển giao cho Tổng cục An ninh điều tra Bộ Công an giải quyết.

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai đã đề xuất ra quyết định không khởi tố vụ án mà chuyển hồ sơ cho Chi cục Quản lí thị trường Đồng Nai xử lý hành chính.

Báo cáo của Thanh tra Bộ Quốc phòng chỉ ra một số nội dung trong báo cáo của Công an tỉnh Đồng Nai chưa rõ. Cụ thể, việc sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong tại kho K888 không có giấy phép sản xuất do cơ quan có thẩm quyền cấp phép, mạo nhận tổ chức không có thật để ghi trên nhãn hàng hóa phân bón bán ra thị trường “khu kinh tế quốc phòng”, bán ra thị trường với số lượng phân bón lớn…

Tổ công tác Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty Thuận Phong

Mặt khác, Bộ KH&CN có kết luận tại Công văn 3645/KHCN-TĐC là Công ty Thuận Phong sản xuất hàng giả nhưng Công an tỉnh Đồng Nai không nêu trong báo cáo để xử lý vụ việc. Ngoài ra có 19/29 loại phân bón không phù hợp tiêu chuẩn công bố, trong đó có nhiều loại có chất chính nhỏ hơn 70%.

Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng có báo cáo cho biết hợp đồng phân phối Thuận Phong ký với Bio Human Neteis cũng không có giá trị vì ký ngày 24-4 là sau ngày kiểm tra. Số sản phẩm kiểm tra trước đó đều gắn nhãn trước ngày 24-4, do đó thông tin Made in USA trên tem là giả mạo về nhãn hàng hóa.

Báo cáo của Thanh tra Bộ Quốc phòng dẫn chứng các ý kiến bộ ngành trung ương thống nhất Công ty Thuận Phong đã sai phạm về nhiều mặt.

Trước đó tháng 4-2015, Đoàn kiểm tra liên ngành BCĐ 389 quốc gia phối hợp với BCĐ 389 Đồng Nai bắt quả tang công nhân của công ty đang thực hiện hành vi sang chiết, đóng gói phân bón với số lượng lớn ngay tại khu vực sản xuất.

Sang chiết phân bón ngay tại khu vực sản xuất

Toàn bộ số nhãn hàng hóa (nhãn tiếng nước ngoài, nhãn phụ), tem niêm phong, vỏ bao bì… được công ty thuê in ấn tại Việt Nam… Qua kiểm tra sổ sách từ 1-1-2014, công ty này đã sản xuất và bán ra thị trường trên 40.000 chai phân bón Mỹ các loại, tương đương trên 23.000 lít phân bón dạng nước…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm