Bộ Công Thương: Xem xét điều chỉnh giá xăng dầu trong ngày 3/9

Bộ Công Thương: Xem xét điều chỉnh giá xăng dầu trong ngày 3/9 ảnh 1Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: TTXVN)

Thông tin tại buổi họp giao ban do Bộ Công Thương tổ chức sáng 3/9, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc điều hành giá xăng dầu được thực hiện theo Nghị định 83/CP, trên cơ sở các quy định đề ra, liên bộ Tài chính-Công Thương sẽ tính toán giá trần dựa trên các khoản thuế, phí và giá nhập khẩu từ nước ngoài cho mặt hàng xăng dầu.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện có 22 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, sau khi liên bộ công bố mức giá trần thì các doanh nghiệp này sẽ điều chỉnh trong biên độ cho phép, có thể giảm hơn nhưng không được vượt giá trần để có thể cạnh tranh.

"Thời gian điều chỉnh sẽ được công bố trong ngày hôm nay và việc điều hành mặt hàng xăng dầu được thực hiện theo Nghị định 83/CP, một mình Bộ Công Thương không thể tự quyết định," thứ trưởng nói.

Trao đổi với VietnamPlus, một doanh nghiệp đầu mối cho biết trong 15 ngày gần đây, giá xăng thế giới đã có xu hướng giảm mạnh, nếu không có những thay đổi về thuế hoặc Quỹ bình ổn thì khả năng mức giảm đối với mặt hàng xăng có thể lên tới hơn 1.000 đồng/lít.

Trước đó, từ 15 giờ ngày (19/8), giá xăng dầu trong nước đã đồng loạt giảm từ 441-768 đồng/lít, kg.

Mức giá xăng Ron 92 đang áp dụng tại Petrolimex là 18.530 đồng/lít; xăng E5 là 18.040 đồng/lít; Dầu diesel 0,05S là 13.420 đồng/lít; Dầu hỏa là 12.400 đồng/lít và dầu mazút là 10.030 đồng/kg.

Tổng cộng 3 lần điều chỉnh gần đây, giá xăng Ron 92 đã giảm 1.844 đồng/lít trong khi xăng E5 cũng giảm được 2.009 đồng/lít.

Theo quy định tại Nghị định 83/CP, tần suất điều chỉnh giá là 15 ngày/một lần thay vì 10 ngày/một lần như Nghị định cũ đã được thay thế (số 84/2009/NĐ-CP). Bên cạnh đó, giá cơ sở cũng được tính toán trên cơ sở bình quân giá thế giới 15 ngày sát với ngày tính giá thay vì bình quân giá thế giới 30 ngày gần ngày tính giá như Nghị định cũ.

Nghị định 83/CP cũng quy định thương nhân phải thực hiện giảm giá bán lẻ ngay khi giá cơ sở giảm, không hạn chế mức giảm, khoảng thời gian giữa hai lần giảm và số lần giảm, thay vì biên độ điều chỉnh giảm giá từ 12% trở xuống, trên 12% như Nghị định số 84/2009/NĐ-CP quy định./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.