Bình Phước: Điều tra cán bộ sở, ngành sai phạm

Như chúng tôi đã thông tin, liên quan việc bán 323 ha cao su, ngày 22-2, Công an tỉnh Bình Phước đã bắt phó giám đốc Sở Tư pháp, phó giám đốc Sở Tài chính và giám đốc Quỹ phát triển đất Bình Phước.

Đây chỉ là một trong ba vụ án mà Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố vụ án trước đó. Hiện công an đang tiếp tục xem xét trách nhiệm, mức độ vi phạm của nhiều cán bộ sở, ngành có liên quan đến hai vụ án đã khởi tố còn lại để có hướng xử lý. Hai vụ còn lại gồm: vụ bán hơn 6.200 m2 đất (cạnh Đài Phát thanh-Truyền hình Bình Phước) và vụ áp giá hơn 72 ha rừng giá tỵ ở huyện Đồng Phú.

Bán rẻ đất vàng!

Theo hồ sơ, ngày 25-6-2010, tỉnh Bình Phước có văn bản thuận chủ trương đầu tư dự án xây khu nhà ở liên kế ở khu đất cạnh Đài Phát thanh-Truyền hình Bình Phước. Sau đó, tỉnh Bình Phước đã bán trực tiếp khu đất này cho Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Phước mà không đấu giá quyền sử dụng đất theo Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Bình Phước: Điều tra cán bộ sở, ngành sai phạm ảnh 1

Khu đất vàng nhà liền kề được UBND tỉnh bán cho Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Phước có dấu hiệu gây thất thoát tiền. Ảnh: NĐ

Để bán khu đất, Sở Tài chính đã thuê Công ty CP Thẩm định giá Đông Á (EAAC) định giá khu đất này. Tháng 12-2011, EAAC đưa ra mức 6 triệu đồng/m2. Cũng trong tháng này, Sở Tài chính phối hợp với Sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh, UBND thị xã Đồng Xoài và UBND phường Tân Phú (tức hội đồng thẩm định) đi khảo sát thực tế giá chuyển nhượng đất trên thị trường tại khu đất. Sau khi khảo sát, các thành viên hội đồng thẩm định không thống nhất mức 6 triệu đồng/m2 của EAAC, cho rằng cao so với thị trường. Cuối tháng 12-2011, EAAC đã điều chỉnh giá đất. Cuối cùng, toàn bộ khu đất chỉ phải nộp tiền sử dụng đất là hơn 10 tỉ đồng (bình quân 1.597.000 đồng/m2).

Theo tài liệu thu thập được, các lô nằm trên đường Trần Hưng Đạo gần các cơ quan hành chính (từ đường Lê Duẩn đến Nguyễn Chí Thanh) có giá 2,5-3 triệu đồng/m2. Các lô ở mặt tiền đường Lê Duẩn (từ đường Trần Hưng Đạo đến Lý Thường Kiệt) có giá 1,9 triệu đồng/m2, còn các lô ở đường Hà Huy Tập nối dài (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường quy hoạch khu dân cư phía bắc tỉnh Bình Phước) chỉ hơn 950.000 đồng/m2.

Theo cơ quan chức năng, tại thời điểm lúc đó, giá này thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Gây thất thoát khi bán rừng giá tỵ

Vụ thanh lý hơn 72 ha rừng gỗ Teak (giá tỵ) tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú cũng gây thất thoát tiền Nhà nước khi bán không qua đấu giá diện tích rừng này. Nhiều dấu hiệu cho thấy tỉnh và các đơn vị liên quan đã tham mưu không đúng.

Theo hồ sơ, trước đây Công ty HN xin lập dự án chăn nuôi tại tỉnh Bình Phước với vốn đầu tư ban đầu 150 tỉ đồng và tỉnh đã đồng ý địa điểm trên. Tuy nhiên, địa điểm này còn rừng gỗ Teak nên các cơ quan chức năng tham mưu và tỉnh đồng ý bán chỉ định 72 ha rừng gỗ Teak này không qua đấu giá cho Công ty HN. Năm 2010, HN ủy quyền cho một công ty làm thủ tục, ký kết hợp đồng mua số gỗ này khoảng 1,8 tỉ đồng.

Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước phúc tra việc bán rừng và tổ công tác kết luận việc bán số gỗ Teak trên chênh lệch hơn 1,2 tỉ đồng. Một thành viên tổ công tác phúc tra cho biết: Sai sót trong việc bán số gỗ Teak trên thuộc về các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thanh lý hơn 72 ha gỗ Teak do UBND tỉnh ký chỉ định thanh lý, sau đó các đơn vị liên quan triển khai quyết định này. Trong đó, một số cán bộ Sở NN&PTNT, cán bộ huyện Đồng Phú, Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Phú có liên quan đến việc tham mưu này.

Ngày 24-2, một nguồn tin của chúng tôi cho biết không riêng vụ 323 ha cao su, Công an tỉnh Bình Phước tiếp tục làm rõ các dấu hiệu sai phạm, xem xét trách nhiệm liên quan và mức độ vi phạm của các cán bộ sở, ngành có liên quan đến hai vụ án trên.

Theo một lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước, các vụ việc trên đang được Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, đôn đốc cơ quan điều tra khẩn trương xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm liên quan.

Khắc phục hậu quả

- Mới đây, tổ “xử lý khắc phục hậu quả” do UBND tỉnh Bình Phước thành lập đã thương thảo, đàm phán với những hộ dân và đơn vị đã ký hợp đồng mua nhà với Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Phước.

Theo đó, trên khu đất có tổng cộng 29 lô được Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Phước ký bán cho các cá nhân và tổ chức. Trong đó có 10 căn nhà đã được xây xong, người dân đã vào sinh sống; tám căn đang xây dở; 11 lô chưa triển khai xây dựng. Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bình Phước (Quỹ ĐTPT) đồng ý trả lại năm lô; sáu cá nhân chưa xây dựng đồng ý trả sáu lô với điều kiện Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Phước phải trả thêm lãi suất phát sinh…

Hiện UBND tỉnh Bình Phước đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy, đề nghị đấu giá năm lô đất thu hồi của Quỹ ĐTPT, sau đó lấy giá bình quân của năm lô đất này để yêu cầu người mua nộp tiền bổ sung.

- Về 72 ha rừng gỗ Teak, Công ty HN đã trích quỹ phúc lợi, nộp hơn 1,2 tỉ đồng giá trị chênh lệch cho tổ công tác tỉnh Bình Phước để tỉnh khắc phục hậu quả.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm