VỤ TÀU VĨNH HẢI RA LÝ SƠN SUÝT LÀM CHẾT 50 NGƯỜI

Bị cấm nhưng tàu vẫn xuất cảng

Như đã thông tin, trưa 9-11, tàu Vĩnh Hải từ cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn Quảng Ngãi) chở hơn 50 hành khách và hàng hóa ra đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, khi cách đảo khoảng năm hải lý, tàu bị sóng đánh, nước tràn vào, hệ thống bơm nước hỏng nên chìm. Bốn chiếc tàu cao tốc từ Lý Sơn cứu hộ kịp thời hơn 50 hành khách.

Chung quanh việc tàu ra khơi trong điều kiện biển động, tất cả các tàu cao tốc không được ra khơi, đến nay vẫn chưa biết ai là người đã cho tàu xuất cảng.

Trong số hơn 50 hành khách trên tàu thì có hơn 20 người đã mua vé tại phòng bán vé của Ban Quản lý cảng Sa Kỳ. Tại sao lại bán vé cho khách đi tàu Vĩnh Hải khi ấy? Ông Tạ Công Chức, Phó Ban Quản lý cảng Sa Kỳ, giải thích: “Trước khi bán vé cho khách, ban quản lý cảng đã trao đổi với trực ban Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, họ đồng ý cho chúng tôi bán vé. Việc cho tàu chạy hay không là chuyện của cảng vụ và biên phòng”.

Bị cấm nhưng tàu vẫn xuất cảng ảnh 1

Những hành khách trên tàu Vĩnh Hải may mắn thoát nạn trở về Lý Sơn. Ảnh: LN

Thượng úy Lê Thành Đồng, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, xác nhận: Sau khi hành khách lên tàu, biên phòng có kiểm tra an ninh, an toàn nhưng trạm kiểm soát biên phòng không giải quyết sổ hành trình.

Trong khi đó, ông Lê Văn Trọn, trực ban Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi tại Sa Kỳ, khẳng định tàu Vĩnh Hải tự ý ra Lý Sơn, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi không hề cấp phép cho tàu xuất bến.

Thượng úy Lê Thành Đồng thừa nhận: Sự phối hợp giữa ba cơ quan là Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, Ban Quản lý cảng Sa Kỳ và trạm không chặt chẽ, đã “ngó lơ” để cho tàu Vĩnh Hải… vượt biển. May là chưa có họa lớn nhưng với cách quản lý lỏng lẻo như trên, họa lớn sẽ xảy ra không chừng.

LUẬN NGỮ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.