ĐƯỜNG DÂY “THI GIẢ, BẰNG LÁI THẬT” Ở ĐỒNG NAI - BÀI 2

Bát nháo tại trường thi bằng lái xe

Với những đường dây này, học viên chỉ cần đợi đến ngày thi, đi ký tên vào biên bản dự thi là xong. Đường dây này được thực hiện thông qua văn phòng trung tâm dịch vụ trực thuộc một số trường cao đẳng nghề nằm trong địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chung tiền trước là hết lo

Sáng sớm 15-8, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Dịch vụ Gia Vinh, trực thuộc Trường Cao đẳng Nghề số 8 để chờ xe đưa đến điểm thi tại ấp Bến Cam (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Hỏi thăm cô nhân viên tên Lan để lấy số báo danh và gửi tiền “giúp đỡ thi” như đã giao ước thì một cô tên Nguyệt cho biết sẽ nhận thay cô Lan vì đã được dặn trước. Khi lấy được 500.000 đồng, cô nhân viên này liền gọi điện thoại cho một người nào đó và nói “Chị ơi, chị cho em thêm số báo danh XX nữa nhé, tí nữa đến em đưa tiền”. Bước ra ngoài văn phòng trung tâm, đã có hơn chục người đứng ngồi đợi lên xe đi thi.

Khoảng 20 phút sau, những người đăng ký thi tại trung tâm cùng bước lên chiếc xe cà tàng có dòng chữ “Xe đưa rước học sinh” mang biển số 60M-0135. Ngồi xuống cạnh một chị cùng đi thi với chồng, chị này lo lắng cho biết hai vợ chồng đi thi lần đầu và chị̉ chẳng biết lý thuyết hay vào máy ra sao. Chị này nói thêm, khi nào tới điểm thi sẽ tìm người chạy giúp vì có nghe nói những đợt thi trước rất nhiều người cũng chạy như vậy. Tôi nói nhỏ cho chị biết vào văn phòng gặp cô Nguyệt đưa 500.000 đồng/hồ sơ là hết lo âu. Nghe vậy, chị này liền xuống xe vào văn phòng làm ngay. Một lúc sau chị trở lên, cười nói đã đưa 1 triệu đồng để họ lo thi cho cả hai vợ chồng chị rồi.

Xe bắt đầu chạy, hỏi thăm một anh thanh niên ngồi bên phải thì được biết anh là công nhân làm việc ở cảng, đây là lần thi thứ hai của anh, chắc tới nơi thi sẽ tìm “cò” lo. Hỏi thăm hai cô công nhân ngồi ở ghế trước đang chăm chỉ đọc sách luật giao thông, hai cô này nói phải đóng 50.000 đồng và chờ một tháng để thi lại lần hai vì lần trước bị rớt do kiểm tra lý thuyết trên máy chưa đạt.

Bát nháo tại trường thi bằng lái xe ảnh 1

Trong phòng thi thực hành.

Bát nháo tại trường thi bằng lái xe ảnh 2

Gặm bánh mì chờ đi thi.

“Cò” hoạt động công khai tại trung tâm sát hạch

Khu vực xung quanh trung tâm sát hạch, “cò” đường dây thi giả, bằng thật hoạt động vô cùng công khai, thoải mái. Tại một quán cóc sát cổng trung tâm, một “cò” tên X. vừa ung dung nhấm nháp cà phê, phì phèo điếu thuốc vừa luôn miệng mời chào người đi thi. Chỉ hơn nửa giờ đồng hồ đã có hơn 10 người đi thi nhờ “cò” này lo giúp. “Thủ tục” vô cùng đơn giản, chỉ cần cho “cò” biết số báo danh ghi trên phiếu dự thi và nộp tiền. Sau khi đã thỏa thuận giá cả, “cò” X. gọi điện thoại rồi nhắn số báo danh cho một ai đó. Nhắn xong “cò” nói chắc nịch: “Yên tâm, chỉ cần làm như những gì tôi dặn là có bằng. Bây giờ các anh chị đưa tiền cho cô bán nước kia đi”. Số tiền phải nộp thêm cho mỗi hồ sơ là 550.000 đồng, cao hơn 50.000 đồng so với số tiền chúng tôi nộp tại chi nhánh ở phường Long Bình từ hai tuần trước. Tuy nhiên, sau khi đã nộp tiền đầy đủ, thí sinh lại được “cò” X. mời lại: “Anh chị uống nước gì cứ kêu, em lo…”.

Không chỉ bao trọn gói, những ai chỉ có nhu cầu bao lý thuyết hoặc thực hành cũng được đáp ứng. “Giá có hơi cao hơn một chút, bao từng phần mà. Lý thuyết là 400.000 đồng, còn thực hành thì 200.000 đồng. Nhờ em thì các bác cứ yên tâm, em làm việc này ở đây lâu rồi nên uy tín lắm” - một “cò” khác vừa ghi số báo danh, vừa tranh thủ tiếp thị với khách hàng.

Bát nháo phòng thi

Tại điểm thi lý thuyết, hàng trăm học viên kẻ đứng người ngồi đang ghi hồ sơ. Cuối phòng thi chỉ đặt một máy tính đã cũ kỹ và các học viên trẻ săm soi tập tành vào máy để điền câu trả lời. Máy liên tục bị treo, cả đám phải đợi chờ máy khởi động lại rất lâu khiến mọi người chán nản, từ từ giải tán hết.

Tôi được một cô nhân viên đưa bộ hồ sơ, hướng dẫn điền các thông tin và ký tên sẵn vào các ô kết quả thi lý thuyết cùng thực hành trong biên bản kết quả sát hạch lái xe. Thỉnh thoảng có nhân viên lên đứng trước phòng hướng dẫn mọi người điền các thông tin cho có lệ.

Bát nháo tại trường thi bằng lái xe ảnh 3

Kết quả thi và bằng lái của phóng viên.

Không cần tới lượt theo thứ tự của số báo danh, tôi cùng với hai vợ chồng đi chung xe xếp hàng vào phòng máy thi lý thuyết. Một cô nhân viên kề vào tai tôi nói nhỏ: “Chỉ cần nhập các dữ liệu ban đầu, lúc các câu hỏi hiện lên thì đừng trả lời vì có người khác làm rồi. Anh mà làm là em ôm sô đó”. Khi hai vợ chồng này vào xong thì phòng hết máy trống, người cán bộ kiểm tra thông tin trên số báo danh trước khi vào bảo tôi đợi một chút. Khoảng 5 phút sau có người đi ra, tôi được đẩy vào một máy tính nằm ở góc cuối phòng, trước mắt tôi là một màn hình có dòng chữ: “Cách kết thúc bài thi lái xe A1” và “Nhấn enter để bắt đầu”, tôi nhập hạng A1, tên khóa thi, số báo danh rồi ngồi chờ đợi. Chừng 3 phút sau, một cán bộ đến gần tôi bảo: “Cầm hồ sơ lên kia (chỗ bàn các cán bộ đang làm giám khảo)”. Tại đó, một cán bộ đưa hồ sơ cho tôi ký tên, nói: “Đạt rồi!” và bảo tôi ra ngoài.

Khu vực thi thực hành, việc tổ chức thi càng bát nháo, tức cười hơn. Một người trong ban tổ chức vừa đọc số báo danh, vừa gân cổ quát tháo thí sinh vào thi cho nhanh rồi về. Tuy nhiên, xe để thi thì chẳng được chuẩn bị nên cứ một người thi xong thì nhiều người khác lại ùa ra nửa mượn nửa giành giật để có xe để thi. Cảnh cãi cọ xảy ra khi một vài người không đồng ý cho mượn xe và cuộc thi lại bị gián đoạn. Thỉnh thoảng thí sinh chạy không đạt yêu cầu bị giám khảo quát: “Đi ra ngay!” thì một nhóm thí sinh (nhóm này đa phần đã đóng tiền mua bằng nên không phải thi, chỉ đứng đợi xe của các chi nhánh đưa về) đứng coi lại cùng la lên: “Móc tiền ra ngay! Móc tiền ra ngay!…”. Tuy chỉ có một đường chạy, lại liên tục bị gián đoạn nhưng chỉ trong khoảng 3 giờ đồng hồ, mấy trăm hồ sơ dự thi cũng hoàn thành phần thi thực hành mới tài.

Gặp lại hai vợ chồng đi cùng xe, họ hồ hởi cho biết cả hai đã đậu phần thi lý thuyết trên máy dù họ không biết làm gì. Riêng phần thi thực hành chạy vòng số 8 chúng tôi không cần phải thi, chỉ ngồi đợi nhận lại giấy báo danh có ghi hẹn đến ngày 1-9 tới nhận giấy phép lái xe. Trên đường về, hai cô công nhân đi cùng xe cũng cho biết đã trả giá với “cò” mua phần lý thuyết với giá 300.000 đồng/người nên không thể nào rớt được.

NHƯ NGHĨA - MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm