9.000 người chết vì động đất, mưa lũ, nắng nóng

Theo báo cáo của cơ quan chức năng tại hội thảo, thiên tai, biến đổi khí hậu đang là mối hiểm họa của loài người trên toàn thế giới. Chỉ từ đầu năm 2015 đến nay nhiều trận thiên tai xảy tại các nước trong khu vực.

Cụ thể, mưa lũ trên diện rộng làm 46 người Myanmar thiệt mạng, 12.000 ngôi nhà bị sập, động đất ở Nepal làm 6.840 người bị chết, nắng nóng ở Ấn Độ làm 2.500 người bị chết, Nhật Bản bị vỡ hai hệ thống đê điều làm 20 người thiệt mạng, di tản 170.000 người đến nơi an toàn.

Trong khi đó ở Việt Nam, mưa lũ cũng làm 113 người thiệt mạng, 19 người mất tích, hơn 14.000 ngôi bị hư hỏng thiệt hại ước tính thiệt hại về tài sản khoảng 7.384 tỉ đồng tính đến tháng 10-2015. 

 Trận mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh vừa qua làm nhiều người chết, thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng. Ảnh: Đ.TRUNG

Ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết Việt Nam là một trong 20 nước bị ảnh hưởng về biến đổi khí hậu, những năm gần đây càng trở nên cực đoan hơn. Trung bình nước ta hằng năm thiên tai đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và thiệt hại về tài sản 1,5% tổng sản phẩm cả nước (GDP).

Tại hội thảo này, TS Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, đã chia sẻ những kinh nghiệm về phòng, chống thiên tai trên thế giới. Theo bà Pratibha Mehta: “Phát hiện những dấu hiệu cảnh báo sớm trong thiên nhiên giúp chúng ta kịp thời hành động, giảm thiểu các tác động của thiên nhiên như hạn hán lũ lụt, bão gây ra”.

Cũng theo bà Pratibha Mehta, những năm qua Việt Nam đã huy động được 1.700 cộng đồng tham gia vào công tác tích cực giảm nhẹ thiên tai, tuy nhiên bà Pratibha Mehta cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp, kế hoạch trong phòng, chống thiên tai, thảm họa giảm tổn thất về người và tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm