Vụ sáu cao ốc xây lố tầng tại đảo Kim Cương: Sở Xây dựng kiên quyết buộc tháo dỡ

“Chủ đầu tư đã cố tình vi phạm và quan điểm của Sở Xây dựng là kiên quyết xử lý để giữ tôn nghiêm pháp luật” - ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM (ảnh), khẳng định về trường hợp các chung cư xây vượt tầng tại đảo Kim Cương, quận 2. Đây là dự án do Công ty Cổ phần Bất động sản Bình Thiên An làm chủ đầu tư.

Địa phương sơ hở, chủ đầu tư cố tình

. Thưa ông, vụ việc sáu chung cư xây dựng lố 1-2 tầng tại đảo Kim Cương do ai phát hiện?

Vụ sáu cao ốc xây lố tầng tại đảo Kim Cương: Sở Xây dựng kiên quyết buộc tháo dỡ ảnh 1
+ Ông Nguyễn Tấn Bền: Do Thanh tra Sở Xây dựng trong quá trình kiểm tra tình hình xây dựng tại các dự án do Sở cấp phép phát hiện.

. Vụ việc không phải do địa phương, cụ thể là phường Bình Trưng Tây hay UBND quận 2 báo cáo lên. Vậy trách nhiệm của những cơ quan này như thế nào?

+ Tôi cho rằng lực lượng thanh tra xây dựng địa phương đã sơ hở, thiếu cảnh giác. Hiện chuyên môn và nghiệp vụ của lực lượng này, nhất là tại cấp xã, phường, thị trấn còn chưa cao. Giấy phép xây dựng cho 16 tầng, khi chủ đầu tư xây đến tầng 15, 16 thì họ không phát hiện được vì chưa biết là có vi phạm, chỉ đến khi công trình xây lố tầng thì mới phát hiện. Chức năng của thanh tra xây dựng là phải phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu, không phải để xảy ra việc đã rồi mới bắt đầu lập biên bản và xử phạt vì sẽ rất khó khăn trong khâu giải quyết.

. Ông có biết thông tin chủ đầu tư cho hay sẽ làm thủ tục điều chỉnh thiết kế cơ sở ở Bộ Xây dựng nhằm hợp thức hóa việc xây sai phép?

+ Chính chủ đầu tư đã thông báo điều này khi lực lượng thanh tra xây dựng lập biên bản vi phạm và xử phạt. Đó là việc của họ, còn nhiệm vụ của Sở Xây dựng là khi phát hiện vi phạm thì lập biên bản và xử phạt theo quy định. Ở đây không có lấn cấn hay ngần ngại gì.

. Quan điểm của ông về việc xử phạt các công trình này?

+ Trường hợp này rõ ràng chủ đầu tư cố tình xây dựng sai phép. Bởi không chỉ có một block chung cư xây sai mà cả sáu block đều sai. Sở sẽ kiên quyết buộc tháo dỡ phần sai phép. Chúng tôi cũng đã báo cáo UBND TP về trường hợp này.

Vụ sáu cao ốc xây lố tầng tại đảo Kim Cương: Sở Xây dựng kiên quyết buộc tháo dỡ ảnh 2

Các block chung cư thuộc dự án khu dân cư phức hợp tại đảo Kim Cương, quận 2. Ảnh: BẢO TRUNG

Không cho tồn tại với lý do nào

. Thưa ông, giả sử các cao ốc này vẫn phù hợp quy hoạch thì liệu chủ đầu tư có được chấp thuận cho hợp thức hóa sai phạm?

+ Qua kiểm tra thì những cao ốc này đã xây lố các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được phép. Nhưng ngay cả khi chưa chạm “nóc” về tầng cao được phép thì việc xây trước rồi điều chỉnh sau là không thể chấp nhận. Muốn gì đi nữa, chủ đầu tư phải xin phép ngay từ đầu hoặc dừng thi công công trình lại để điều chỉnh giấy phép.

. Một số cao ốc xây sai phép tại TP trong thời gian qua đã được “du di” với lý do nếu phá dỡ sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Nếu trường hợp này chủ đầu tư cũng đưa ra lý do trên thì sao, thưa ông?

+ Nếu tháo dỡ phần sai phép là gây ảnh hưởng đến hết toàn bộ công trình thì vì sao chủ đầu tư không nghĩ đến khi vi phạm? Việc không tháo dỡ được thì lại càng chứng tỏ giải pháp thiết kế và thi công của công trình có vấn đề. Trừ khi chủ đầu tư chứng minh cho được việc xây lố tầng là lý do khách quan bất khả kháng không thể làm khác chứ không phải do cố ý vi phạm. Nếu không chứng minh được thì phải chấp hành.

. Qua sự việc này, Sở có tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm tra tình hình xây dựng các dự án hay không?

+ Trong cuộc họp giao ban mới nhất, tôi đã chỉ đạo những công trình do Sở Xây dựng cấp phép sẽ được thanh tra xây dựng của Sở kiểm tra. Ngoài việc xây sai phép, cũng phải xử lý nghiêm các chủ đầu tư được giao đất làm dự án nhà ở nhưng chỉ xây nhà ở để bán mà không làm công viên, trường học hoặc sử dụng sai mục đích như biến công viên thành hồ bơi, sân tennis… Các chủ đầu tư này đều buộc phải trả lại đất cho các hạng mục mà giấy phép đã yêu cầu, trừ những trường hợp đặc biệt hợp tình hợp lý được UBND TP chấp thuận.

. Xin cảm ơn ông.

Vừa vượt tầng vừa lấn ranh đường sông

Sáu block chung cư này thuộc dự án khu dân cư phức hợp giai đoạn 1 tại khu đảo ngã ba sông Sài Gòn-Giồng Ông Tố, phường Bình Trưng Tây, quận 2 (còn được gọi là đảo Kim Cương). Theo thiết kế, các block cao 16-25 tầng nhưng hiện tất cả đều xây vượt 1-2 tầng.

Theo Sở Xây dựng TP, dự án trên không chỉ xây vượt tầng mà còn vi phạm ranh đường sông. Hiện Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TP về việc này.

_____________________________________

Thanh tra xây  dựng của Sở cùng thanh tra xây  dựng phường, quận được phân công phối hợp giám sát việc thực hiện quyết định đình chỉ thi công công trình. Mấy ngày qua, công trình được phép dọn dẹp hiện trường để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, không được nhập nhằng giữa dọn dẹp hiện trường với việc tiếp tục xây dựng. Đến ngày 29-2, theo báo cáo thì việc dọn dẹp đã xong, công trình đã hoàn toàn dừng thi công đến khi chủ đầu tư thực hiện xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà Sở sẽ trình UBND TP ký ban hành.

Ông PHAN ĐỨC NHẠN, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

Việc cơ quan nào thẩm định thiết kế cơ sở được thực hiện tùy theo phân cấp nhóm công trình. Theo đó, công trình nhóm A sẽ do Bộ Xây dựng thẩm định, còn thẩm quyền cấp phép thì thuộc về Sở Xây dựng vì Bộ không cấp phép. Cần hiểu rõ việc cấp phép xây dựng là theo quy hoạch của TP, không phải phụ thuộc vào thiết kế cơ sở như thế nào. Nếu thiết kế cơ sở có độ chênh với quy hoạch thì cũng không thể giải quyết cho điều chỉnh giấy phép xây dựng được.

Ông TRẦN QUỐC TUẤN,Trưởng phòng Cấp phép xây dựng,
Sở Xây dựng TP.HCM

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm