Vụ ‘nhập lậu gỗ’ đình đám: Bộ Công an đề nghị hải quan trả gỗ

Ngày 7-12, tin từ Cơ quan CSĐT (C44) Bộ Công an cho biết liên quan đến hai bài báo “Lật lại vụ nhập gỗ lậu đình đám”, “Điêu đứng vì dính buôn gỗ lậu” Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, C44 đã đề nghị Tổng cục Hải quan và Cục Điều tra chống buôn lậu (ĐTCBL) bàn giao vật chứng cho C44 để xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó C44 đã có hai văn bản đề nghị bàn giao số gỗ trên để C44 xử lý vật chứng bằng việc trả lại số gỗ nhưng đến nay Tổng cục Hải quan vẫn chưa thực hiện. “Bằng văn bản này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an một lần nữa đề nghị Tổng cục Hải quan và Cục ĐTCBL bàn giao vật chứng của vụ án cho C44 xử lý theo thẩm quyền. Nếu Cục ĐTCBL không bàn giao vật chứng thì đề nghị trả lời cho doanh nghiệp (DN) theo quy định và chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính, pháp lý phát sinh có liên quan” - C44 nhấn mạnh.

Ông Quách Phi Long bên lô gỗ phơi mưa nắng bị tạm giữ 22 tháng nay ở Đồng Tháp. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Ngày 6-11, VKSND Tối cao đã yêu cầu Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 3) và VKSND tỉnh Bình Phước kiểm tra lại vụ việc và đôn đốc Tổng cục Hải quan trả lại tang vật cho DN.

Trong văn bản chỉ đạo của VKSND Tối cao cũng đề cập nhiều nội dung mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh. Cụ thể, tháng 5-2014, Cục ĐTCBL, Tổng cục Hải quan khởi tố vụ án buôn lậu gỗ xảy ra tại Công ty Bảo Ngọc tỉnh Bình Phước tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Bình Phước) và Dinh Bà (Đồng Tháp), chuyển hồ sơ đến C44.

Tuy vậy, qua một năm điều tra xác minh thì không đủ căn cứ kết luận có buôn lậu gỗ nên C44 ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án buôn lậu gỗ ở cửa khẩu Dinh Bà (vào tháng 4-2015). Kế đến, tháng 9-2015, Công an tỉnh Bình Phước cũng đình chỉ điều tra vụ án vì việc mua bán gỗ (tại cửa khẩu Hoa Lư) của Công ty Bảo Ngọc không cấu thành tội phạm.

Theo ông Quách Phi Long, Phó Giám đốc Công ty Bảo Ngọc, số gỗ bị “giam” trong hơn 22 tháng.

Sau đó Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan giải quyết việc phong tỏa lô gỗ và khởi tố sai.

Sau khi đình chỉ vụ án, C44 và Công an tỉnh Bình Phước đã đề nghị Tổng cục Hải quan trả lại gỗ. Tuy nhiên, Cục ĐTCBL vẫn chưa thực hiện, gây thiệt hại cho Công ty Bảo Ngọc gần 20 tỉ đồng buộc DN này phải kêu cứu đến Thủ tướng.

Trước đó, trong kiến nghị gửi đến Thủ tướng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các cơ quan chức năng, ông Long cho biết việc giam oan lô hàng của DN hơn 22 tháng dẫn đến nhiều thiệt hại. Ông Long khẩn thiết đề nghị được trả lại hàng hóa, thông quan lô hàng để DN nhanh chóng giải quyết những khó khăn, chi phí phát sinh trong suốt thời gian qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm