Voi rừng về quậy dân làng

Từ tháng 8-2013 đến nay, người dân làng Khe Dưng (thôn 5, xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) liên tục thấy voi rừng xuất hiện tại rừng già Núi Mun, giáp ranh với xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước). Có người còn thấy ba con voi lớn băng qua sông Tranh và tiến đến khu vực rẫy của họ để kiếm ăn.

Theo các hộ dân, voi về giẫm đạp, phá nát cây cối, hoa màu trên rẫy và các khu nhà ven sông Tranh và suối Khe Dưng.

Ông Hồ Văn Mười, một người dân tại làng Khe Dưng, cho hay: “Nó phá hoại hoa màu như lúa, sắn, bắp, khoai, chuối. Có 13 hộ bị phá, nặng nhất là hộ ông Hồ Văn Cường và Hồ Văn Nhựt. Đầu năm đến giờ gia đình ông Nhựt có ba con nhỏ phải tìm khoai sắn mà ăn, không có gạo vì lúa rẫy bị voi phá hết không thu hoạch được. Voi ở trên rẫy, cách nhà tôi 500 m, vợ chồng tôi la hét nhưng nó không chịu đi. Bà con rất sợ, nương rẫy bỏ hoang hết…”.

Người dân xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) hoang mang vì voi rừng về quậy phá bản làng. Ảnh: NGUYỄN BÌNH

Nhiều người dân tại làng Khe Dưng cho hay họ nghe được tiếng voi con trong đàn voi nên đàn voi sẽ rất hung dữ và sẽ còn tiếp tục ở lại lâu hơn nữa tại khu vực này để kiếm ăn. Các vị già làng tại đây đã cảnh báo, khuyên người dân không nên đi làm rẫy và ở lại rẫy vào ban đêm tại các khu rẫy gần nơi voi rừng xuất hiện. Việc không dám lên rẫy khiến người dân đối mặt với thiếu đói.

Già làng Hồ Văn Sết nói: “Voi xuất hiện, đi rẫy ai cũng sợ. Mình thông báo khu vực có voi ở để dân biết và không cho dân đến đó. Ban đêm thì không cho dân đi, nguy hiểm lắm”.

Chính quyền xã Trà Đốc đã kịp thời hỗ trợ lương thực cho những hộ dân bị thiệt hại. Đồng thời cũng đã tổ chức họp dân, tuyên truyền, hướng dẫn bà con tránh xung đột với đàn voi.

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, cho biết: “Voi đã phá hoại sạch rẫy lúa của bà con, làm 11 hộ dân ở đây bị thiệt hại nặng. Xã tạm hỗ trợ cho mỗi hộ 50 kg gạo và đang báo cáo lên huyện để xin chủ trương hỗ trợ tiếp. Xã đã tổ chức họp dân, tuyên truyền cho bà con nơi voi ở, không nên đi rẫy và tránh xa đàn voi”.

Việc voi rừng xuất hiện tại khu vực rừng núi Quảng Nam là rất hiếm gặp. Trước đây từng có đàn voi rừng xuất hiện ở khu vực huyện Nông Sơn, tuy nhiên sau đó thì bị thợ săn bắn chết một số con. Theo các già làng, ở khu vực rừng núi Quảng Nam việc voi rừng xuất hiện tại các bản làng, tấn công người dân là do khu vực sinh sống của chúng bị thu hẹp vì nạn phá rừng.

LÊ PHI - NGUYỄN BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm