Vinh danh tài xế bị “hôi bia”

Tối 15-1, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Đồng Nai đã vinh danh tài xế bị “hôi bia” Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê Bình Định, tạm trú xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) là một trong ba nhân vật tiêu biểu của tỉnh trong năm 2013.

Khi được chọn là một trong ba nhân vật tiêu biểu của năm, tài xế Hồ Kim Hậu cho biết: “Không chỉ riêng tôi mà tất cả người thân trong gia đình đều bất ngờ khi tôi được nhận vinh dự cao quý như vậy. Tôi thật sự xúc động, hạnh phúc. Qua đây, một lần nữa tôi xin cảm ơn các mạnh thường quân, Công ty Bia Tiger và những người đã giúp đỡ tôi trong khi gặp nạn”.

Theo ông Ngô Ngọc Duệ, Trưởng phòng Thời sự, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Đồng Nai (bộ phận trực tiếp thực hiện Lễ vinh danh nhân vật tiêu biểu của năm): “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Hậu có thể dùng số tiền 230 triệu đồng từ những người giúp đỡ anh ấy. Tuy nhiên, tài xế Hậu đã trả lại toàn bộ số tiền trên. Đó là nhân cách sống của một con người. Vinh danh anh Hậu để chúng ta thấy được những cái tốt, cái thiện cần được phát huy nhân rộng…”.

Tài xế Hậu (thứ hai, từ trái sang) trong buổi Lễ vinh danh nhân vật tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2013. Ảnh: V.NGỌC

Chúng tôi nêu băn khoăn của một số người cho rằng tài xế Hậu không xứng đáng được vinh danh nhân vật tiêu biểu vì đã gây ra tai nạn làm ảnh hưởng đến mọi người và vì có người đến đòi tiền đã ủng hộ nên anh Hậu mới trả lại. Ông Duệ trả lời việc đánh giá anh Hậu xứng đáng được vinh danh hay không là quan điểm của từng người. Trước khi bình chọn một nhân vật, nhà đài đã họp bàn, đưa ra các tiêu chí, lấy ý kiến của từng người rồi cân nhắc kỹ. Sau đó là cả hội đồng đánh giá, bình chọn. “Việc gây tai nạn là ngoài ý muốn của tài xế. Còn việc có một người đến đòi tiền là quá nhỏ, không thay đổi được thực tế, bản chất của sự việc. Nếu không có vụ tai nạn thì làm sao có một câu chuyện về giá trị đạo đức của con người. Chúng ta phải đánh giá sự việc theo hướng tích cực thì mới thấy được tài xế Hậu có xứng đáng được vinh danh hay không” - ông Duệ nói.

Ông Duệ còn cho biết thêm việc vinh danh nhân vật tiêu biểu của năm là để đánh thức giá trị đạo đức cộng đồng và  nhân rộng tính nhân văn, tình thương yêu con người trong cộng đồng.

Như đã đưa tin, chiều 4-12-2013, tài xế Hậu lái xe tải chở bia Tiger từ TP.HCM đi Bình Thuận. Khi tới vòng xoay Tam Hiệp (TP Biên Hòa, Đồng Nai), do tránh xe phía trước nên anh Hậu đánh lái sang phải khiến dây buộc bị đứt, bia đổ xuống đường. Rất nhiều người đã đổ xô vào lấy đi hơn 1.000 thùng bia. Sau khi xảy ra vụ việc, thấy hoàn cảnh của tài xế Hậu khó khăn (ở trọ, vợ mới sinh con được năm tháng tuổi và rất có thể phải bồi thường số bia bị mất lên đến 320 triệu đồng) nên nhiều người đã gửi tiền hỗ trợ anh. Tuy nhiên, sau đó công ty bia đã không yêu cầu tài xế Hậu bồi thường số bia đã bị “hôi” và anh Hậu đã trả lại số tiền nhận được từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm.

VĂN NGỌC

Tại buổi lễ, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Đồng Nai cũng trao thưởng và vinh danh ông Trương Văn Vở, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Ông Vở được đánh giá là nhân vật nổi bật khi suốt ba năm qua đã thay mặt cử tri Đồng Nai có tiếng nói mạnh mẽ phản đối dự án công trình thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Ngoài ra, ông Huỳnh Phú Kiệt (Chủ tịch Hội đồng Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến trúc Toàn Thịnh Phát) được đánh giá là doanh nhân thành đạt của tỉnh Đồng Nai trong năm 2013. Ông Kiệt đã xây dựng thành công tòa nhà Pegasus lớn nhất Đồng Nai và xây dựng thành công nhiều chuỗi công trình giáo dục trong và ngoài tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm