Vì sao Quốc hội chưa ra Nghị quyết về biển Đông?

Vì sao Quốc hội chưa ra Nghị quyết về biển Đông? ảnh 1
Phó Chủ tịch QH-Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn mổ xẻ về vấn đề biển Đông. Ảnh: LÊ PHI

Sáng 29-6, hầu hết các cử tri TP Đà Nẵng đều vô cùng bức xúc trước các động thái ngày càng leo thang của Trung Quốc ở biển Đông. Đặc biệt là hành động của Trung Quốc ra sức xây dựng trái phép đảo nhân tạo trên các đảo đã cưỡng chiếm của Việt Nam cũng như hành động cướp bóc ngư dân và gần đây nhất là tiếp tục kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào biển Đông (vùng chồng lấn ở cửa vịnh Bắc Bộ mà hai nước đang đàm phán phân chia ranh giới-PV).

Các cử tri đã chất vấn nảy lửa về động thái của Quốc hội, Chính phủ về tình hình trên trong cuộc tiếp xúc với đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng.

Trước các chất vấn cực nóng của cử tri, Phó Chủ tịch QH - Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn đã đăng đàn trả lời một cách thẳng thắn về các vấn đề liên quan đến biển Đông.
PLO lược ghi phần trả lời của Phó Chủ tịch QH - Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn tại buổi tiếp xúc cử tri nóng bỏng này.
Phó Chủ tịch QH -Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn cho hay: Xung quanh vấn đề biển Đông, ý kiến của bà con là rất tâm huyết thể hiện tinh thần yêu nước, đóng góp cho QH nhiều ý kiến.
“Tôi hoan nghênh và thấy rằng ý kiến của bà con là rất xác đáng. Nhưng có những việc cần nói lại để bà con chúng ta cùng hiểu, thông tin phải là hai chiều còn nếu chúng ta giữ nguyên một chiều thì có khi nặng bên này mà nhẹ bên khác”, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nói.
Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn lý giải: “Tại sao QH vừa rồi không ra nghị quyết về biển Đông. Các đồng chí và bà con đã biết rồi, là khi ĐBQH có ý kiến thì lãnh đạo QH đã làm việc với Chính phủ, QH dành thời gian hơn một tiếng đồng hồ họp riêng về vấn đề này chứ không phải là họp kín, phải nói cho đúng là như thế. Trong luật hoạt động của QH quy định khi cần thiết thì QH họp riêng. Khi họp riêng là để nói tất cả những việc gì để QH biết được, có những thông tin nói ra ngoài không có lợi nên họp riêng chứ không phải có gì sợ mà giấu diếm cả”.
Cũng theo Phó Chủ tịch QH, ông là người được QH phân công theo dõi mảng quốc phòng an ninh nên thấy việc họp riêng là cần thiết. Và ĐBQH nghe xong, đi vào nhận thức của mình để rồi phát biểu đóng góp trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội, trong đó có đặt vấn đề về biển Đông.

“Không ai trong người Việt Nam lại không quan tâm tới vấn đề biển Đông cả. Không phải chỉ mỗi cử tri đâu. Chúng tôi cũng hết sức bức xúc. QH cũng có bàn là có nên ra nghị quyết hay không? Lúc này đã cần thiết phải ra nghị quyết hay chưa? Nghị quyết có hiệu lực hay không? QH còn được cả quyền biểu quyết là chiến tranh hay hòa bình cơ mà. Được tuyên bố chiến tranh, nhưng lúc này có cần thiết chưa hay là lại ra nghị quyết lặp lại là giữ nguyên hiện trạng, đừng làm tình hình phức tạp..v.v.. như thế thì hiệu lực của QH sẽ như thế nào?”, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn phân tích.

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Sơn, chúng ta vẫn cứ nói QH nên ra nghị quyết, vậy chúng ta nên thảo nghị quyết như thế nào, hiệu lực ra sao? "Chủ trương của chúng ta là giữ vững hòa bình để phát triển kinh tế, kiên trì giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 và duy trì thực hiện Tuyên bố DOC, tiến tới ra quy tắc ứng xử COC sẽ cụ thể hơn"- ông Sơn nói.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cũng bày tỏ: “Ta phải hiểu như thế, để bà con cũng hiểu cho các đồng chí lãnh đạo. Chứ không phải lúc này chúng ta hô hào đánh nhau. Đánh nhau thì làm sao ổn định làm ăn mà có khi chúng ta đánh thắng rồi lại bị phủ đầu. Khi xảy ra chiến tranh thì bên nào mạnh hơn bên ấy thắng. Đó đâu phải trên bờ đâu mà chiến tranh thiết giáp, du kích, bắn tỉa… Ra ngoài biển là phải có tàu chiến, phải có tên lửa, phải có không quân. Làm sao chiến tranh nhân dân được. Ở trên biển khó lắm. Cho nên chủ trương của chúng ta là như thế”.

Khi cần thiết sẽ khởi kiện, ra nghị quyết
Về câu hỏi vì sao chúng ta không khởi kiện Trung Quốc, ông Huỳnh Ngọc Sơn cho biết: “Tôi đã nói với bà con rồi, tất cả những việc này chúng ta đều đã chuẩn bị. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đã chuẩn bị các phương án. Bây giờ kiện cái gì trước, cái gì sau… đều có bước đi hết. Chứ không phải là để cho Trung Quốc họ muốn làm gì thì làm. Nhưng mà trước mắt thì để ổn định tình hình đã. Bà con phải hết sức thông cảm. Tôi nói thẳng là ta đã có chuẩn bị. Khi thật cần thiết có chuyện xảy ra thì chúng ta sẽ ra nghị quyết và nghị quyết đó phải có hiệu lực”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy