CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN KHI CÔNG TRÌNH MỚI XONG PHẦN THÔ

Trưởng phòng TN&MT quận 1 nói không sai

“Việc cấp giấy chứng nhận (GCN) thì không sai nhưng chủ đầu tư đã cố tình xây sai phép sau khi được cấp giấy” - ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng TN&MT quận 1 (TP.HCM), trả lời về việc khách sạn Moon Light tại 180-282-184 Nguyễn Trãi xây dựng sai phép 680 m2.

Tạo điều kiện cho chủ đầu tư

Ông Khoa cho hay tháng 8-2011, khi chủ đầu tư công trình nộp hồ sơ xin cấp GCN quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở thì phòng đã có văn bản không đồng ý. Biên bản kiểm tra hiện trạng do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và UBND phường Bến Thành lập thì công trình này có một số vi phạm như tại tầng sáu, bảy và sân thượng có xây khung tường vươn ra 1,4 m là không đúng với giấy phép xây dựng (GPXD) và nhà xây dựng chưa xong, chưa đưa vào sử dụng. Do đó, Phòng TN&MT yêu cầu chủ công trình phải thực hiện xong thủ tục xử lý vi phạm về việc xây dựng sai phép thì mới được xem xét cấp giấy.

Sau đó, chủ đầu tư gửi đơn xin cứu xét đến UBND quận 1 nói những điểm sai phép như văn bản của Phòng TN&MT nêu chỉ là phần trang trí thẩm mỹ cho đẹp, không xây dựng sàn sử dụng. Chủ đầu tư đề nghị được cấp GCN để vay ngân hàng vì hiện đang phải vay bên ngoài trong thời gian giấy tờ nhà chưa được cấp.

Trưởng phòng TN&MT quận 1 nói không sai ảnh 1

Khách sạn Moon Light xây sai phép gần 680 m2. Ảnh: TTO

“Phòng TN&MT kiểm tra thấy chủ nhà có khắc phục các vi phạm và đang tiếp tục hoàn thiện phần trang trí và cũng để chủ đầu tư có điều kiện vay ngân hàng trong lúc khó khăn nên kiến nghị quận cho cấp GCN. Tuy nhiên, để phòng trường hợp chủ đầu tư xây tiếp trong quá trình hoàn thiện phần trang trí nên đã kiến nghị quận giao Thanh tra xây dựng quận 1 và UBND phường Bến Thành giám sát công trình này” - ông Khoa nói.

Chủ nhà qua mặt quận

Theo ông Khoa, UBND quận 1 đã có thông báo cho biết tại thời điểm cấp giấy, công trình đã hoàn thiện phần thô và đang trang trí nội thất. Theo đó, quận yêu cầu chánh Thanh tra xây dựng quận và chủ tịch UBND phường Bến Thành tiếp tục kiểm tra, giám sát việc xây dựng theo đúng nội dung GPXD được duyệt cho công trình trên.

“Thế nhưng sau khi cấp giấy chừng một tháng, tôi và phó chủ tịch UBND quận đi kiểm tra thì phát hiện chủ nhà đã xây dựng tiếp tục. Những việc khắc phục trước đó của họ là giả. Chẳng hạn bức tường ngăn cách với ban công nay được phá dỡ nhằm xây dựng thêm phòng” - ông Khoa nói.

Vẫn theo ông Khoa, ngày 12-1-2012, UBND quận đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm xây dựng đối với công trình này, UBND phường cũng ban hành quyết định đình chỉ thi công. Để xử lý dứt điểm công trình vi phạm nghiêm trọng nêu trên, quận 1 đã đề nghị Sở Tư pháp chỉ đạo các phòng, văn phòng công chứng không thực hiện giao dịch như mua bán, thế chấp, cho tặng, sang nhượng, cho thuê… đối với công trình trên. Đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư không cấp hoặc thu hồi GCN đăng ký kinh doanh nếu đã cấp. Công ty Điện lực Sài Gòn được đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ điện. Các dịch vụ điện thoại, Internet, truyền hình cáp… cũng được đề nghị ngừng cung cấp. “Không hiểu họ sử dụng nguồn điện từ đâu để tiếp tục đưa công trình vào khai thác, UBND quận đang cho rà soát” - ông Khoa nói.

Tóm lại, ông Khoa cho rằng việc cấp GCN cho công trình trên là không sai vì về cơ bản công trình đã hoàn thành, chỉ còn phần nội thất đang hoàn thiện. Ông Khoa giải thích thực tế cũng có trường hợp nhà ở chỉ xây xong phần thô mà không trang trí nội thất, sơn tường, lót gạch... Không có văn bản nào yêu cầu phải hoàn thành nội thất thì mới được cấp giấy. Hơn nữa, quận cũng đã yêu cầu phường và Thanh tra xây dựng giám sát công trình nhưng do chủ đầu tư đã cố ý vi phạm. “Tuy vậy, sau sự việc này, quận cũng rút kinh nghiệm trong việc cấp GCN cho công trình chưa hoàn thiện” - ông Khoa nói.

Chưa xây xong: Chưa thể nghiệm thu và cấp giấy

Theo Điều 25 Quyết định số 68/2010 của UBND TP về cấp phép xây dựng, khi công trình xây xong thì chủ đầu tư phải tổ chức lập biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành. Đây là cơ sở để lập thủ tục xin được công nhận quyền sở hữu công trình. Nhưng thế nào là xây xong và khi nào thì mới đủ điều kiện nghiệm thu?

Theo ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, công trình xây xong và được nghiệm thu là phải hoàn thiện, ít nhất là ở mức độ có thể sử dụng để ở ngay, chỉ có thể bỏ qua chi tiết lặt vặt như tô sơn tường, lót gạch. Khi đó công trình mới có thể được nghiệm thu và cấp GCN quyền sở hữu nếu xây đúng nội dung GPXD. Còn khi nghiệm thu mà công trình có xây sai phép thì phải xử lý vi phạm xong thì mới được cấp giấy. “Nếu chỉ mới xong phần thô tức là xương sườn, là cái khung cho căn nhà thì chưa thể nghiệm thu nên chưa đủ cơ sở để được cấp giấy” - ông Điều nói. Một cán bộ quận Bình Thạnh cũng cho rằng công trình xây xong tức là đã đưa vào sử dụng. “Chưa xong mà công ty nghiệm thu là sai, mới xong phần thô thì cũng không được cấp giấy” - vị này nói.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm