TP.HCM duy trì đà tăng trưởng bốn năm liên tiếp

Kinh tế TP phục hồi với mức tăng trưởng khá, quý sau cao hơn quý trước, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá góp phần đáng kể vào tăng trưởng GDP của TP, duy trì đà tăng trưởng bốn năm liên tiếp”. Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đánh giá như thế tại phiên khai mạc hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX sáng 1-7.

GDP sáu tháng 2015: Tăng trưởng cao nhất trong ba năm

Theo ông Quân, trong sáu tháng đầu năm 2015, tổng sản phẩm nội địa (GDP) ước đạt 417.064 tỉ đồng, tăng 8,55% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất trong ba năm liên tiếp gần đây. “Tình hình đầu tư của doanh nghiệp trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục có chuyển biến tốt. Các chương trình hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được triển khai hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị được thực hiện tốt” - ông Quân thông tin.

Về chương trình nước sạch sinh hoạt cho người dân, người đứng đầu chính quyền TP cho biết ước đến cuối tháng 6 năm nay, số hộ dân được cấp nước sạch là 1.557.101 hộ, nâng tỉ lệ hộ dân được cấp nước sạch đạt 83,08%.

Một trong những chỉ tiêu được ông Quân nêu ra cho năm nay là 100% hộ dân TP được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh bằng cách đưa mạng lưới ống cấp nước đến nhà dân, lắp đặt thêm bồn chứa nước, xe chứa nước, thiết bị lọc nước cho từng hộ dân đảm bảo người dân nội thành và nông thôn có được nguồn nước sạch với tiêu chuẩn như nhau và giá nước bằng nhau (nếu có chênh lệch thì ngân sách TP sẽ cấp bù).

UBND TP.HCM đã đưa ra 11 giải pháp trong sáu tháng cuối năm được TP triển khai, trong đó tập trung cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Tăng cường tiếp xúc, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Thực hiện tốt công tác quản lý đô thị trên địa bàn TP. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải (bìa phải) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Khắc phục tư tưởng “chỉ thấy khuyết điểm người khác”

Báo cáo dự thảo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà cho biết từ năm 2012 đến nay các cấp ủy, tổ chức Đảng từ Thành ủy đến cơ sở đã triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương 4 nghiêm túc, chặt chẽ với quyết tâm chính trị cao và tạo được sự chuyển biến bước đầu quan trọng. Qua quá trình tự phê bình và phê bình, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nhận thức sâu sắc hơn ưu điểm, hạn chế và khuyết điểm của mình, từ đó từng bước khắc phục và sửa chữa. “Đặc biệt, qua kiểm điểm tự phê bình, bước đầu đã khắc phục tư tưởng coi khuyết điểm chỉ là của người khác, đơn vị khác; chỉ thấy khuyết điểm của người khác, đơn vị khác” - bà Hà nói.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết nhiều nơi báo cáo kiểm điểm của tập thể chưa đánh giá sâu sắc, đầy đủ mức độ, tính chất những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm tập thể trong lãnh đạo đấu tranh ngăn chặn. “Một số trường hợp cá nhân kiểm điểm chưa nghiêm túc, chưa bám sát ba vấn đề cấp bách của Nghị quyết Trung ương 4, chưa thật sự cầu thị, chưa nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trước những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực phụ trách” - bà Hà nhìn nhận.

Bà Hà còn cho biết thêm, qua kiểm điểm còn biểu hiện sự e dè, nể nang, chưa mạnh dạn góp ý, phê bình thẳng thắn hoặc không góp ý. Đó là một trong những nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm. Theo bà Hà là do trong quá trình chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân, một số nơi vẫn còn tình trạng né tránh, ngại va chạm.

Theo bà Hà, nhiệm vụ then chốt của TP trong nhiệm kỳ tới là xây dựng Đảng bộ TP thật sự trong sạch, vững mạnh với trọng tâm là tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, tập trung sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình…

Theo chương trình, hôm nay (2-7), hội nghị sẽ họp mở rộng, các đại biểu sẽ thảo luận tại hội trường và bế mạc.

Giảm án xâm phạm tài sản

Báo cáo về tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội trong sáu tháng đầu năm trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết: Trong sáu tháng đầu năm đã xảy ra 2.870 vụ phạm pháp hình sự (giảm 102 vụ so với cùng kỳ) làm chết 56 người, bị thương 368 người và thiệt hại tài sản khoảng 115 tỉ đồng. Trong đó, các loại án xâm phạm tài sản hầu hết được kéo giảm nhưng có năm loại án tăng gồm giết người, mại dâm, chống người thi hành công vụ, trộm cắp và án khác. TP cũng đã điều tra khám phá 1.877 vụ, đạt tỉ lệ 65,4%. Về tệ nạn mại dâm, TP đã triệt phá 20 ổ mại dâm, xử lý 88 đối tượng; phát hiện xử lý 173 vụ cờ bạc, bắt 1.190 đối tượng, thu giữ khoảng 1,4 tỉ đồng, 6.500 USD.

Ông Quân cho biết trong những tháng cuối năm TP sẽ triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tăng cường phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng; thành lập nhiều tổ cảnh sát cơ động phối hợp tuần tra kiểm soát, chốt chặn bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực, tuyến, địa bàn phức tạp.

TP.HCM có tám quận không còn hộ nghèo

Báo cáo về chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 2014-2015 và chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận cho biết đến nay có tám quận gồm quận 1, 3, 5, 6, 10, 11, Tân Bình và Bình Tân đã được công nhận là các quận không còn hộ nghèo. Theo kế hoạch, đến tháng 8-2015 TP sẽ có thêm ba quận gồm quận 2, Tân Phú và Bình Thạnh được công nhận hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo. Mục tiêu đến cuối năm 2015 tỉ lệ hộ nghèo TP sẽ còn dưới 1% và hộ cận nghèo còn dưới 2% trên tổng hộ dân TP.

Xử lý cấp bách xóa ngập tại sáu điểm

Về chương trình giảm ngập nước, ông Quân cũng cho biết sáu tháng đầu năm TP đã nạo vét 249,4 km lòng cống thoát nước, duy tu nạo vét 51 tuyến kênh rạch và cửa xả với chiều dài 10,3 km… Đồng thời đã triển khai các giải pháp xử lý cấp bách để xóa giảm ngập tại sáu điểm dự kiến xóa giảm ngập trong năm 2015 gồm các điểm trên các đường Nguyễn Văn Quá, Kinh Dương Vương, Trần Đại Nghĩa, Quang Trung, quốc lộ 1A và Đỗ Xuân Hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm