Tỉnh đoàn Quảng Ngãi 'không ăn chặn chênh lệch tiền bán dưa'

Trong mấy ngày qua, một số trang mạng xã hội và cơ quan báo chí phản ánh về việc Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thu mua dưa hấu của người dân chỉ 3.000 đồng/kg và bán với giá 5.000 đồng/kg (đối với loại dưa Hắc Mỹ Nhân tại xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh).

Để làm rõ vấn đề này, bà Thư đã chứng minh bằng nhiều chứng từ, văn bản liên quan đến việc mua bán dưa với người nông dân; trong đó có cả những chứng từ cùng danh sách nhận tiền của bà con nông dân khi bán dưa hấu cho tỉnh đoàn.

Thông tin cho rằng trong thời điểm dưa xuất khẩu bị ách tắc, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng đứng ra thu mua với giá 2.000 đồng/kg rồi đem bán lại với giá 4.000 đồng/kg. Số tiền chênh lệch cho cả 2 đợt thu mua này là 2.000 đồng/kg bị cán bộ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi “ăn chặn”.

Nông dân trồng dưa vượt qua khó khăn bởi sự chung sức của tuổi trẻ Quảng Ngãi và cả nước

Để giúp nông dân trồng dưa tiêu thụ được sản phẩm, trước đó xã đoàn Tịnh Hiệp cũng đứng ra thu mua được 10 tấn dưa Hắc Mỹ Nhân, với giá 3.500 đồng/kg để bán giúp cho bà con.

Sau khi thông tin trên lan truyền trên mạng xã hội, nhiều hộ dân trồng dưa tại các xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà ( Sơn Tịnh) được Tỉnh đoàn hỗ trợ thu mua dưa đã có phản ứng.

Theo tính toán, với giá mua của tỉnh đoàn người dân khi bán ra đã lãi nhiều hơn so với thương lái thu mua và có lời nên được nhiều người dân đồng tình.

Bà Thư cho biết thêm số tiền chênh lệch còn lại sau khi được đầu cầu Hà Nội trả, tỉnh đoàn đã tính toán và hỗ trợ thêm cho bà con sau khi trừ các chi phí phát sinh, không có chuyện ăn chặn tiền chênh lệch.

Người dân được địa phương giúp thu gom dưa

Cụ thể, thời điểm đầu tiên, Tỉnh đoàn đã thu mua dưa hấu với giá 2.000 đồng/kg và bán lại với giá 4.000 đồng/kg. Vào thời điểm này, thương lái chỉ thu mua với mức giá 500 – 800 đồng/kg. Sau khi bán được 40 tấn dưa đầu tiên, Tỉnh đoàn đã quay lại từng hộ để hỗ trợ thêm từ 1.000 – 1.200 đồng/kg cho các hộ này, số tiền còn lại bù vào chi phí vận chuyển, hao hụt, vỡ dập do vận chuyển.

Xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, hỗ trợ nông dân vượt khó, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã thu mua được trên 725 tấn dưa cho nông dân trong tỉnh với tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng, hàng trăm hộ nông dân đã thoát khỏi khó khăn. Việc làm này cũng đã tạo nên phong trào giúp nông dân trồng dưa Miền Trung một năng hai sương ổn định cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm