Tiền sử dụng đất vượt hạn mức: Đề xuất giảm hệ số K

Ngày 28-12, UBND TP.HCM họp bàn về hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) đối với hộ gia đình cá nhân trên địa bàn TP theo Quyết định 28/2012. Đáng chú ý, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất được đề nghị giảm hệ số K.

Giảm do khó khăn chung

Ngày 10-7-2012, UBND TP ban hành Quyết định 28 về hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền sử dụng đất vượt hạn mức của hộ gia đình cá nhân. Tuy nhiên, các hệ số này không phải cố định mà được xem xét lại từng năm. Khoản 2 Điều 3 Quyết định 28 quy định: “Các sở liên quan như Sở Tài chính, Sở TN&MT, Cục Thuế phải cập nhật giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường hằng năm để báo cáo, trình UBND TP xem xét sửa đổi bổ sung hệ số điều chỉnh giá đất”.

Sở Tài chính cho biết trong quá trình chuẩn bị ban hành bảng giá đất năm 2013, Sở đã phối hợp các quận, huyện thu thập thông tin, điều tra khảo sát giá đất ở chuyển nhượng thực tế. Kết quả thu được cho thấy hệ số trung bình giữa giá đất chuyển nhượng thực tế với bảng giá đất do TP dự kiến ban hành trong năm 2013 của từng khu vực là rất cao. Cụ thể, hệ số tại khu vực 1 là 8,32 lần; khu vực 2 là 8,37 lần; khu vực 3 là 7,36 lần.

Tiền sử dụng đất vượt hạn mức: Đề xuất giảm hệ số K ảnh 1

Đa số các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất có phần vượt hạn mức không nhiều nên liên sở đề nghị điều chỉnh giảm hệ số K. Ảnh: HTD

“Kết quả trên cao hơn so với các hệ số K của Quyết định 28. Nếu căn cứ Thông tư 93/2011 thì không có cơ sở điều chỉnh giảm hệ số này khi hộ gia đình cá nhân chuyển mục đích vượt hạn mức đất ở” - tờ trình của liên sở báo cáo. Tuy nhiên, thời gian qua do tình hình khó khăn chung của cả nước ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân nên liên sở kiến nghị TP cần phải giảm một phần hệ số điều chỉnh giá đất.

Theo liên sở, đa số các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất ở của hộ gia đình cá nhân có phần vượt hạn mức không nhiều, phổ biến khoảng một lần hạn mức đất ở. Vì thế liên sở đề nghị điều chỉnh giảm hệ số K cho trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất vượt hạn mức. Cụ thể, phần vượt hạn mức không quá một lần hạn mức đất ở thì có hệ số K bằng hai lần (như trường hợp công nhận quyền sử dụng đất). Phần diện tích vượt hạn mức đất ở còn lại (đã trừ phần vượt một lần có hệ số là hai lần) thì vẫn áp dụng các hệ số K tại Quyết định 28.

Chống đầu cơ, kinh doanh

Tại cuộc họp, một số quận, huyện cho hay người dân đang kêu các hệ số K tại Quyết định 28 quá cao. Có ý kiến đề nghị không nên phân biệt trường hợp công nhận hay chuyển mục đích sử dụng đất như Quyết định 28. “Người dân chấp hành pháp luật là xin chuyển mục đích thì phải nộp hệ số cao. Trong khi nếu trước đó họ vi phạm luật, xây nhà không phép rồi sau này hợp thức hóa thì lại được nộp hệ số hai lần. Đó là điều bất hợp lý” - đại diện một quận phân tích. Một số ý kiến khác đề xuất toàn bộ diện tích đất chuyển mục đích sử dụng vượt hạn mức đều được tính hệ số K bằng hai lần.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP cho rằng chỉ tháo gỡ cho người dân khó khăn có nhu cầu về chỗ ở; không mở rộng biên độ để chống lợi dụng chính sách để thu gom, đầu cơ đất. Về tờ trình của liên sở, TP chưa gút mà yêu cầu UBND 24 quận, huyện tiếp tục có ý kiến bằng văn bản để TP điều chỉnh.

Tiền sử dụng đất vượt hạn mức: Đề xuất giảm hệ số K ảnh 2

CẨM TÚ - VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm