Thủ tướng sẽ xem xét vụ lấn sông Đồng Nai

Nhiều vấn đề nóng trong thời gian gần đây đã được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên thông tin tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3 của Chính phủ tối 1-4.

Nếu thấy sai thì phải cầu thị sửa sai

Liên quan đến vụ việc lấp sông Đồng Nai để làm dự án và chặt cây xanh trên đường phố Hà Nội, ông Nên cho biết: Chúng ta rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ hai việc này không chỉ riêng cho Đồng Nai và TP Hà Nội.

“Báo chí đã đăng tải rất nhiều về hai việc này, chúng tôi thấy rằng qua hai việc này rút ra được rất nhiều bài học có giá trị từ thực tiễn. Thủ tướng đã nhấn mạnh chúng ta khi triển khai bất cứ một việc gì dù trong ý nghĩ của chúng ta thấy việc đó là đúng nhưng có sự phản ánh số đông của người dân thì phải dừng lại để tiếp tục xem xét. Nếu có sai thì phải sửa với thái độ cầu thị nghiêm túc” - ông Nên nói.

Theo ông Nên, vụ lấn sông ở Đồng Nai Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo cần lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, xem xét về mặt pháp lý, khi kè lấn sông như thế thì cần phải làm những thủ tục gì, lấy ý kiến ai, nhất là trên một dòng sông không chỉ có riêng Đồng Nai thôi. Cho nên tỉnh này cần phải xem xét kỹ. Ông Nên cũng cho hay có những ý kiến rất hay, mà nhà quản lý không thể bỏ qua.

Trước câu hỏi trong sự vụ trên liệu Đồng Nai có sai phạm không, nếu có thì xử lý như thế nào, ông Nên cho biết: Phải xem xét lại tất cả tình tiết, quá trình thực hiện có cái gì khúc mắc ở đó không, có cái gì cá nhân trong đó không, có sai phạm cố ý nào không. Nếu có thì cán bộ đó phải bị xử lý.

“Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT phối hợp với Đồng Nai xem xét tất cả yếu tố liên quan đến dự án kè sông Đồng Nai. Sau đó báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo. Nếu Đồng Nai vượt thẩm quyền thì Thủ tướng sẽ chỉ đạo việc này” - ông Nên thông tin.

Việc lấn sông Đồng Nai để làm dự án của tỉnh Đồng Nai đã gây ra nhiều tranh cãi trong suốt thời gian qua nên hiện dự án này đã tạm dừng để xem xét các ý kiến trái chiều khác. Ảnh: TRUNG THANH

Cây xanh phải thật cần thiết mới thay thế

Riêng vụ chặt cây xanh trên đường phố Hà Nội, theo ông Nên khi thanh tra chắc chắn phải xem xét tính pháp lý của việc làm này. Qua thông tin từ báo chí thấy rằng có những quy định làm chưa chặt chẽ. Việc thay thế cây là để làm đẹp hơn cho thủ đô là phù hợp nhưng ý kiến của chuyên gia lại cho rằng việc thay thế cây này là không hợp lý. Vấn đề này cũng phải được thanh tra làm rõ.

“Cây xanh trong TP, nhất là với cây lâu năm đã tồn tại bên con người có hồn riêng của nó. Khi thật sự cần thiết phải thay thế thì phải tìm hiểu tâm tư của người dân và phải có sự đồng ý của người dân. Trong quá trình thực hiện liên quan đến người dân, xã hội thì phải lấy ý kiến người dân theo quy chế dân chủ. Phải tôn trọng ý kiến của người dân. Phải kiểm tra xem quy trình này có làm đúng không” - ông Nên nói.

Theo ông Nên, TP Hà Nội phải thanh tra kỹ, từ đó thấy sai chỗ nào, thiếu chỗ nào. Việc sai thiếu đó thuộc trách nhiệm của ai, “ai” đó thuộc cấp nào quản lý, cán bộ đó sẽ bị xử lý nghiêm minh tùy theo tính chất, mức độ của vi phạm.

HOÀNG VÂN

Phó thủ tướng yêu cầu Hà Nội “xử nghiêm” vụ chặt cây xanh

Ngày 1-4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo về việc cải tạo, thay thế một số cây xanh đô thị trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định. Ông Hải cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội rà soát đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, UBND TP Hà Nội thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Chiều cùng ngày, chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo xử lý “vụ chặt cây xanh” trên địa bàn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Theo đó, ông Thảo yêu cầu chánh thanh tra TP Hà Nội cùng đoàn thanh tra liên ngành khẩn trương thanh tra việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn, làm rõ, kết luận và báo cáo đề xuất UBND TP Hà Nội xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định. Ông Thảo yêu cầu giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước, kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp; khắc phục những tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện.

Chưa tịch thu phương tiện với lái xe uống rượu bia

Về đề xuất tịch thu phương tiện đối với người điều khiển ô tô, xe máy, xe điện sử dụng rượu bia của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại phiên họp thường kỳ ngày 1-4, Chính phủ đã thống nhất chưa thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm