TP.HCM: Nhiều đại biểu muốn dừng thu phí xe máy

Đại biểu HĐND TP.HCM phát biểu tại buổi thảo luận tại tổ chiều 28-7. Ảnh: VH.

Thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy (gọi tắt là phí xe máy) vẫn là chủ đề nóng tại buổi thảo luận tổ tại ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp HĐND TP, chiều 28-7.

Theo các đại biểu, hiện nay Quỹ Bảo trì đường bộ đã có tờ trình Chính phủ về việc dừng thu phí sử dụng đường bộ. Tuy nhiên TP.HCM hiện vẫn đang triển khai thu phí để đảm bảo việc tuân thủ quy định của pháp luật. Nhiều đại biểu cho rằng, nếu đã có tờ trình rồi, TP nên cân nhắc nên tạm dừng để chờ ý kiến của Chính phủ hay nên tiếp tục?

Đại biểu HĐND TP.HCM phát biểu tại buổi thảo luận tại tổ chiều 28-7. Ảnh: VH.

Với quan điểm nên dừng thu phí xe máy, đại biểu Văn Đức Mười cho rằng thu phí xe máy hiện nay là chưa phù hợp với lòng dân. Ông Mười phân tích: “Nếu Chính phủ chỉ quy định mức thu tối đa thì chúng ta có quyền thu ở mức tối thiểu. Nếu mức thu bằng 0 thì vẫn phải tạo một bộ máy hành chính để thu là không nên. Qua tiếp xúc cử tri cho thấy người dân không đồng tình. Đặc biệt là các tổ dân phố không có quyền gì cũng đi thu. Trường hợp người dân tự nguyện đóng thì dễ, trường hợp dân không đóng thì cũng không biết phải làm sao, dẫn đến sự tùy tiện. Tôi cho rằng, nếu thu phí này là chưa đúng thì nên kiến nghị dừng thu khoản phí này”.

Đồng tình, đại biểu Ngô Minh Châu cho biết qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều rất mong muốn nhà nước không thu khoản phí này. Không những thế, việc tổ chức thực hiện thu phí hiện nay cũng còn có nhiều vấn đề gây bất bình trong dân.

“Cụ thể là người dân nộp cũng được, không nộp cũng chẳng sao. Vấn đề không phải là thu bao nhiêu mà phải đồng bộ, mọi người dân đều phải được bình đẳng như nhau. Vừa rồi Quỹ bảo trì đường bộ đã có văn bản kiến nghị Chính phủ dừng thu là rất hợp lòng dân, chúng ta nên xem xét vấn đề này”, đại biểu Châu kiến nghị.

Quan điểm của đại biểu Trần Trọng Dũng là cái gì an dân thì làm. Đối với các hộ nghèo, 50.000 đồng cũng là tài sản lớn. Ông Dũng cho rằng nên làm theo cách của Đà Nẵng là tạm dừng, không thu. Đồng thời đề xuất cần phát phiếu thăm dò xem có bao nhiêu phần trăm đại biểu đồng tình với việc dừng thu hoặc thu tiếp.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP cho rằng, HĐND rất quan tâm đến vấn đề này. Nếu TP có thẩm quyền thì HĐND sẽ quyết định không thu khoản phí này. Tuy nhiên, việc thu phí đã được quy định trong luật, có nghĩa là luật đã quy định thì TP.HCM không thể không thực hiện. Theo bà Tâm, TP là một trong những địa phương chậm nhất trong việc thu phí xe máy và TP phải rút kinh nghiệm về việc chậm trễ này. Hiện nay, mặc dù Quỹ bảo trì đường bộ đã có tờ trình lên Chính phủ nhưng đó mới chỉ là kiến nghị, Chính phủ chưa có ý kiến thì vẫn phải chờ. Trong quá trình này, TP vẫn phải thu phí theo quy định. Vấn đề là phải tổ chức thực hiện như thế nào để đảm bảo hiệu quả và minh bạch.

Bà Tâm cho rằng, việc thu phí tới đây sẽ gặp nhiều khó khăn vì hiện nay người dân đã biết thông tin Quỹ bảo trì đường bộ đang kiến nghị xin tạm dừng thu phí nên sẽ có tâm lý không nộp để chờ kết quả cuối cùng.

“Tuy nhiên, tôi vẫn có niềm tin vào ý thức chấp hành pháp luật của người dân TP. Làm sao để động viên nhân dân chấp hành pháp luật cho tốt. Nghị định 18 của Chính phủ và Nghị quyết 31 của HĐND TP vẫn đang có hiệu lực và TP vẫn phải thu và thu công khai, tiền thu của dân phải sử dụng đúng mục đích, không phát sinh tiêu cực. Do đó chúng ta nên bàn giải pháp làm sao để thu cho tốt và sử dụng có hiệu quả nguồn thu này”, bà Tâm nói.

Ông Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư thành ủy TP, cho rằng UBND TP phải suy nghĩ việc tổ chức thực hiện thu phí như thế nào cho hiệu quả... Ảnh: VH.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư thành ủy TP cho rằng nhiều địa phương khó khăn hơn TP.HCM cũng đã thực hiện việc thu phí đường bộ. Do đó, UBND TP phải suy nghĩ việc tổ chức thực hiện thu phí như thế nào cho hiệu quả. HĐND TP phải giám sát UBND TP thu như thế nào để đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, nhanh gọn và minh bạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm