KỲ HỌP HĐND TP.HCM LẦN THỨ 18, KHÓA VIII

Thu phí xe máy: Bên muốn dừng, bên đợi đã

Thu phí đường bộ vẫn là chủ đề nóng ở phần thảo luận tổ trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp lần thứ 18 HĐND TP.HCM. Không ít đại biểu (ĐB) cho rằng hiện nay Quỹ Bảo trì đường bộ đã có tờ trình Chính phủ về việc dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, vì thế TP nên cân nhắc tạm dừng để chờ ý kiến của Chính phủ. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm và một số ý kiến khác lại cho rằng TP.HCM hiện vẫn đang triển khai thu phí và nên tiếp tục để đảm bảo việc tuân thủ quy định của pháp luật.

Thu phí xe máy là không hợp lòng dân

Với quan điểm nên dừng, ĐB Văn Đức Mười cho rằng thu phí xe máy hiện nay là chưa phù hợp với lòng dân. Ông Mười phân tích: “Nếu Chính phủ chỉ quy định mức thu tối đa thì chúng ta có quyền thu ở mức tối thiểu. Nếu mức thu bằng 0 thì vẫn phải tạo một bộ máy hành chính để thu là không nên. Qua tiếp xúc cử tri cho thấy người dân không đồng tình. Đặc biệt là các tổ dân phố không có quyền gì cũng đi thu. Trường hợp người dân tự nguyện đóng thì dễ, trường hợp dân không đóng thì cũng không biết phải làm sao, dẫn đến sự tùy tiện. Tôi cho rằng nếu thu phí này là chưa đúng thì nên kiến nghị dừng thu khoản phí này”.

Đồng quan điểm, ĐB Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều rất mong muốn Nhà nước không thu khoản phí này. “Vừa rồi Quỹ Bảo trì đường bộ đã có văn bản kiến nghị Chính phủ dừng thu là rất hợp lòng dân, chúng ta nên xem xét vấn đề này” - ông Châu kiến nghị.

Quan điểm của ĐB Trần Trọng Dũng là cái gì an dân thì làm. Đối với các hộ nghèo, 50.000 đồng cũng là tài sản lớn. Ông Dũng cho rằng nên làm theo cách của Đà Nẵng là tạm dừng, không thu. Đồng thời đề xuất cần phát phiếu thăm dò xem có bao nhiêu phần trăm ĐB đồng tình với việc dừng thu hoặc thu tiếp.

ĐB Trịnh Xuân Thiều lại chỉ ra rằng ĐB HĐND là đại diện cho dân mà không làm được cái gì lợi cho dân thì sẽ có lỗi với dân. Xe máy không phải là phương tiện để đi chơi mà là kế sinh nhai hằng ngày của người dân. “Nên tôi mong ĐB chúng ta nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định vấn đề quan trọng liên quan đến lợi ích của dân như thế này” - ông Thiều nói.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tờ trình của Quỹ Bảo trì đường bộ mới chỉ là kiến nghị; Chính phủ chưa có ý kiến thì vẫn phải chờ. ĐB Ngô Minh Châu: Vừa rồi Quỹ Bảo trì đường bộ đã có văn bản kiến nghị Chính phủ dừng thu là rất hợp lòng dân, chúng ta nên xem xét vấn đề này.

Chờ Chính phủ cho dừng mới dừng

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP, cho rằng nhiều địa phương khó khăn hơn TP.HCM cũng đã thực hiện việc thu phí đường bộ. Do đó UBND TP phải suy nghĩ việc tổ chức thực hiện thu phí như thế nào cho hiệu quả. HĐND TP phải giám sát UBND TP thu như thế nào để đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, nhanh gọn và minh bạch.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, cho rằng trong vấn đề thu phí xe máy cũng có người đồng tình, có người không đồng tình.

Bà Tâm cũng cho biết HĐND rất quan tâm đến vấn đề này. Nếu TP có thẩm quyền thì HĐND sẽ quyết định không thu khoản phí này. Tuy nhiên, TP.HCM không thể không thực hiện theo Nghị định Chính phủ của 18 về vấn đề này và bản thân HĐND TP cũng đã ra Nghị quyết 31 để thực hiện quy định đó.

Theo bà Tâm hiện nay mặc dù Quỹ Bảo trì đường bộ đã có tờ trình lên Chính phủ nhưng đó mới chỉ là kiến nghị, Chính phủ chưa có ý kiến thì vẫn phải chờ, nếu Chính phủ bảo dừng thì chúng ta sẽ dừng. Trong quá trình này, TP vẫn phải thu phí theo quy định. “Quỹ Bảo trì đường bộ cũng đã có văn bản đề nghị Chính phủ ngưng thu rồi, bây giờ chúng ta có thêm một văn bản đề nghị nữa, tôi nghĩ là không cần thiết. Tôi đề nghị ĐB suy nghĩ theo hướng đó”. Bà Tâm nêu quan điểm như thế và nói thêm rằng: “Tôi vẫn có niềm tin vào ý thức chấp hành pháp luật của người dân TP. Làm sao để động viên nhân dân chấp hành pháp luật cho tốt. Nghị định 18 của Chính phủ và Nghị quyết 31 của HĐND TP vẫn đang có hiệu lực và TP vẫn phải thu…”.

ĐB xót xa vì dân chưa có nước sạch

Vấn đề phấn đấu 100% các hộ dân TP.HCM được sử dụng nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh trong năm nay được các ĐB HĐND thảo luận gay gắt, bởi thực tế hiện nay khó thực hiện được chỉ tiêu này khi đến thời điểm hiện tại còn 350.000 hộ dân thiếu nước sạch.

Là người trực tiếp đi giám sát về chỉ tiêu nước sạch, ĐB Thi Thị Tuyết Nhung, Phó Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP, cho biết khi đến nhiều khu vực tại huyện Bình Chánh và Nhà Bè, rất nhiều hộ dân ở đây vẫn đang sử dụng nước phèn mặc dù địa bàn này nằm rất gần khu Nam Sài Gòn - khu đô thị được xem là hiện đại nhất cả nước. “Sau 40 năm giải phóng, nhiều người dân TP vẫn chưa được thụ hưởng nước sạch quả thật là một điều xót xa. Có đi đến tận nơi thấy người dân sử dụng nước phèn như vậy mới thấy cần phải đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho dân” - bà Nhung nói.

NGUYỄN HIỀN

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, sáu tháng đầu năm nay, tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn TP ước đạt 417.064 tỉ đồng, tăng 8,55% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng cao nhất trong ba năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm