Thí điểm giải quyết tranh chấp môi trường thông qua hòa giải

Đó là nội dung hội thảo tham vấn kế hoạch thực hiện dự án nghiên cứu áp dụng thí điểm cơ chế giải quyết tranh chấp môi trường thông qua hòa giải được Quỹ Châu Á, Viện Chiến lược chính sách TN&MT (Bộ TN&MT) phối hợp với Sở TN&MT TP Đà Nẵng tổ chức vào chiều 4-8.

Viện Chiến lược Chính sách TN&MT, việc hòa giải sẽ tiến hành theo sáu bước, gồm: tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, thiết lập các điều kiện cần thiết của việc giải quyết tranh chấp môi trường; tổ chức đối thoại giữa các bên gây hại và bị hại; điều tra, khảo sát vụ việc; xây dựng các phương án hòa giải; tổ chức thương lượng đạt hiệu quả phương án hòa giải và tổ chức phương án hòa giải.

Theo đó, việc giải quyết tranh chấp môi trường thông qua hòa giải sẽ tiết kiệm được thời gian và án phí và linh hoạt về thủ tục. Bên cạnh đó là đảm bảo sự gần gũi, giảm nhẹ sự căng thẳng giữa các bên tranh chấp cũng như đảm bảo sự tham gia của các bên vào quá trình hòa giải và bảo mật được thông tin, bảo vệ uy tín cho các bên.

Cứ đến mùa nắng thì việc xung đột về môi trường nước giữa TP Đà Nẵng với thủyđiệnĐắkMi4 (trong ảnh: thủy điện Đắk Mi 4 xã nước vào mùa lũ nhưng lại gây hạn hán vào mùa khô cho TP Đà Nẵng). LÊ PHI

Ông Nguyễn Trung Thắng (Phó Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách TN&MT) cho rằng, trước việc tranh chấp, khiếu kiện môi trường ngày càng nhiều ở Việt Nam, năm 2013 Quỹ Châu Á và Viện đã tiến hành cuộc nghiên cứu và học tập ở các nước tiên tiến trên thế giới. “Qua đó, nhận thấy các nước hòa giải môi trường rất hiệu quả, nên đem về nghiên cứu, áp dụng tại Việt Nam. Thời gian đến, Viện sẽ chọn một số vụ xung đột về môi trường để tiến hành thí điểm giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải. Từ đó rút kinh nghiệm để tiến hành hòa giải các vụ xung đột môi trường trong tương lai”, ông Thắng nói.

Trước đó, tại TP Đà Nẵng, cứ đến mùa nắng thì TP lại xung đột về môi trường nước với thủyđiệnĐắkMi4. Rất nhiều lần lãnh đạo TP và Sở NN&PTNT đã gửi kiến nghị Bộ TN&MT cùng các bộ ngành trung ương yêu cầu thủy điện này trả lại nước cho TP. Thậm chí, TP Đà Nẵng đã tuyên bố kiện thủy điện vì thủy điện này lấy nước trên dòng sông Vu Gia nhưng lại xả về Thu Bồn khiến TP thiếu nước nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm