Vé chưa minh bạch, ‘thượng đế’ còn bị hành dài dài

Nhiều người mau chóng có được tấm vé ưng ý. Tuy nhiên, việc bán vé còn nhiều điều đáng bàn, cần điều chỉnh theo hướng đơn giản hơn với thông tin công khai tối đa.

Mô hình bán vé tàu năm nay được FPT thiết kế đã áp dụng cách bán vé máy bay, sau nhiều năm được góp ý. Nhưng thực tế bán vé tàu phức tạp hơn nhiều. Mua vé máy bay chỉ vài thao tác đơn giản sau khi điền thông tin người đi, ngày đi, điểm đến, khứ hồi kèm ngày về, chọn hạng vé (thương gia, phổ thông, tiết kiệm, siêu tiết kiệm) đã đủ làm nhiều người lúng túng. Trong khi mua vé tàu đòi chi tiết đến toa tàu, loại vé (nằm/ngồi, mềm/cứng, lạnh/nóng, ghế phụ) rồi qua các khâu, các nơi khác để trả tiền, nhận vé. Điều đáng nói ở đây là khách đi tàu không “đại gia” như người đi máy bay nên họ gặp nhiều hạn chế khi thao tác mua vé trên mạng. Nhiều người không biết cách đặt chỗ nên đã đến nhà ga lóng ngóng hỏi han một hồi rồi về tay không vì vé tàu chỉ bán trên mạng. Như vậy những người này đã không được tạo điều kiện để tiếp cận mua vé tàu tết một cách công bằng. Nếu những điều này được lưu ý nghiêm túc thì mạng bán vé tàu sẽ được thiết kế đơn giản hơn chứ không phức tạp khiến nhiều hành khách phải hoa mắt như hiện nay.

Đó là chưa nói chuyện mạng bán vé bị lỗi, song việc giải quyết của ngành đường sắt vẫn theo cách của người độc quyền cung cấp dịch vụ, trong lúc nhu cầu của “thượng đế” cao đỉnh điểm. Ngay cả khi ngành đường sắt bổ sung phương thức nhắn tin (3.000 đồng/tin) lấy số mua vé trực tiếp thì các bất cập khác lại xuất hiện.

Ngành đường sắt khuyến cáo hành khách không cần đến ga, ở đâu vẫn đặt được chỗ qua mạng, bấm tin nhắn lấy số thứ tự mua vé, kiểm tra số thứ tự đang giải quyết… Song cách thông tin, hướng dẫn cho hành khách không đầy đủ, cùng những sự cố (thậm chí đặt chỗ thành công, trả tiền vẫn mất vé) đã không làm “thượng đế” yên tâm. Thế nên họ vẫn bảo lưu suy nghĩ và thực hiện theo phương châm: Ra ga cho chắc, đút túi tấm vé mới xong việc!

Vậy là cảnh quá tải ở nhà ga lại xảy ra. Nhiều người trong đó từ Bình Dương, Đồng Nai thức từ sáng sớm chạy đến ga Sài Gòn và ngồi chờ - nhắn tin - ngồi chờ - ngó số - ngồi chờ… hơn nửa ngày rồi ra về tay không. Điều gây thất vọng nhất là họ suốt ruột chờ quá buổi vẫn không thể biết được vé họ muốn mua còn không, dù thực tế chặng ấy, ngày ấy đã bán sạch.

Hành khách thừa hiểu mua được vé tàu tết là không dễ do nhu cầu quá cao so với khả năng đáp ứng. Nhưng phải chăng mong muốn được công khai để “thượng đế” dễ dàng biết được số vé còn (kèm thông tin rõ ràng về ngày đi, điểm đến) không thôi là quá khó?

Tin chắc là nếu yêu cầu công khai, minh bạch được đáp ứng thì nhiều “thượng đế” sẽ hết bị hành. Khi ấy mới hy vọng hành khách sẽ không đến “làm phiền” nhà ga mà sẽ ở nhà, đến bưu điện hoặc ở bất kỳ điểm nào đó đăng ký mua vé, hẹn giao vé (hoặc lấy vé) theo khuyến cáo của ngành đường sắt.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm