Trung Quốc không thể lừa dối thế giới

Thế nhưng trước dư luận thế giới và nhân dân trong nước, chính phủ và giới truyền thông Trung Quốc luôn vu cáo Việt Nam “bắt nạt” nước này, thậm chí còn ngang ngược yêu cầu Việt Nam “chấm dứt những hành vi xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc”. Đây là những luận điệu xuyên tạc sự thật, đổi trắng thay đen, không thể chấp nhận được.

Ở phương Tây, Goebels, trùm truyền thông Đức Quốc xã, đã nói: “Chuyện sai cứ nói mãi sẽ thành đúng!”. Ở phương Đông ngày xưa có Tăng Sâm là người đạo đức, hiền lành, một trong các học trò giỏi của Khổng Tử. Một hôm mẹ ông này khi đang ngồi dệt cửi bỗng nghe hàng xóm báo tin: “Tăng Sâm giết người!”. Tin tưởng con mình, bà vẫn điềm nhiên ngồi dệt cửi. Một lúc lại có người đến bảo: “Tăng Sâm giết người!”, bà vẫn bình tĩnh như lần trước. Đến lần thứ ba nghe tin: “Tăng Sâm giết người!”, bà mẹ sợ cuống cuồng, quăng thoi, trèo tường chạy trốn. Sự thật kẻ phạm pháp là một người trùng tên, còn Tăng Sâm con bà vẫn còn đang học với thầy…

Goebels nói không sai chút nào về phương diện này!

Song song những hành động liên tục quấy phá trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như của Philippines là một cuộc chiến truyền thông đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước nhân dân Trung Quốc và thế giới, Trung Quốc luôn tỏ ra là đất nước hiền hòa bị chèn ép bởi những chuyên gia gây rối!

Kẻ đi gây hấn trở thành nạn nhân!

Phát biểu trên báo chí, tướng Lê Văn Cương cho biết Trung Quốc đã kiên trì xây dựng hình ảnh quyền lực mềm từ 10 năm nay. Đây là lúc tận dụng triệt để hình ảnh này để thuyết phục thế giới rằng họ là một quốc gia yêu hòa bình, còn Việt Nam và các nước Đông Nam Á đang có vùng tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông chính là những nước tham lam và thiếu kiềm chế. Cao điểm của hành vi gắp lửa bỏ tay người này là bài xã luận trên báo Hoàn Cầu, mô tả Việt Nam như là kẻ gây sự trước trong vụ va chạm gần đây. So với những người hàng xóm của bà mẹ Tăng Sâm, vốn chỉ là những người đưa tin không kiểm chứng, chính quyền Trung Quốc với sức ảnh hưởng rất mạnh lên truyền thông quốc tế tỏ ra nguy hiểm hơn nhiều khi họ cố ý bóp méo thông tin nhằm che đậy sự thật.

Trung Quốc không thể lừa dối thế giới ảnh 1

Vị trí các tàu hải giám Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam và cắt cáp tàu Bình Minh 02. Đường gạch đỏ đứt khúc là ranh giới vùng đặc quyền kinh tế thuộc Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Sự thật là Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phá hoại hoạt động thăm dò của các tàu khảo sát địa chấn, bắt bớ và cấm cản ngư dân Việt Nam, gây thiệt hại kinh tế không nhỏ cho Việt Nam. Sự thật là Trung Quốc với chiến lược tằm ăn dâu, vừa đánh vừa xoa, dùng quyền lực kinh tế đã đe dọa, ngăn cản những công ty dầu khí nước ngoài, đưa ra những yêu sách phi lý với các nước láng giềng, đi ngược lại với Quy tắc ứng xử ở biển Đông mà chính họ đã ký.

Thế nhưng đối với thế giới, họ luôn tỏ ra là một cường quốc biết nín nhịn, kiên nhẫn tránh leo thang xung đột. Họ lặp đi lặp lại những “phát triển hài hòa”, “cầu đồng tồn dị” (tìm kiếm tương đồng, bỏ qua khác biệt). Với người dân trong nước, giới chức Trung Quốc khuyến khích các blogger đưa tin một chiều trước tình hình biển Đông, gây ngộ nhận và khuyến khích ngầm tinh thần dân tộc cực đoan trong một bộ phận nhân dân Trung Quốc.

Nhiều người đã hiểu sai sự thật

Kết quả của chiến dịch truyền thông có chủ đích đó khiến độc giả khắp thế giới, nếu chỉ tiếp cận thông tin từ phía Trung Quốc do các tờ báo trung lập đăng lại, sẽ dễ hiểu lầm về bản chất các tranh chấp trên biển Đông, chưa nói đến suy nghĩ Việt Nam là kẻ gây hấn. Đơn cử là tuyên bố của Trung Quốc rằng tàu Viking II đã hoạt động bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khi xảy ra sự cố bị tàu Trung Quốc cắt cáp ngày 9-6 mà báo New York Times đăng lại. Tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với thông báo chi tiết từ tàu Viking II về tọa độ và thời điểm mà tàu này bị quấy nhiễu. Tuy để tìm ra sự thật về vị trí tàu Viking II không quá khó nhưng cỗ máy tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc chỉ cần nhân dân của họ tin theo và báo chí thế giới lặp lại là đủ.

Hơn nữa, đâu phải sự thật nào cũng dễ kiểm chứng. Trong vụ tàu cá Trung Quốc xông thẳng vào tàu Viking II phá cáp, báo chí Trung Quốc đã mô tả những tàu vũ trang Việt Nam tấn công tàu đánh cá của họ, “bất chấp mạng sống của ngư dân Trung Quốc”, dẫn đến vụ va chạm với tàu Viking II. Trong khi đó, điều cần lưu ý là trong vụ việc này, không hiểu sao tàu đánh cá của Trung Quốc lại có bộ phận chuyên dụng để cắt cáp thăm dò dầu khí nằm sâu hàng chục mét dưới biển?

Không ai có thể lừa cả thế giới

Cuối cùng thì Tăng Sâm đã được minh oan. Cuối cùng thì Goebels và chủ nghĩa Quốc xã cũng không đánh lừa được cả thế giới. Người ta có thể lừa cả thế giới trong một thời gian hoặc lừa vài người vĩnh viễn, song không ai lừa cả thế giới. Chân lý này thiết tưởng không sai chút nào trong thế giới phẳng của chúng ta ngày hôm nay.

Dẫu tự tin về chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc và biển đảo, song người Việt cũng cần phải có những mối quan tâm đủ và đúng mức đến lực lượng truyền thông, báo chí. Nhà nước cần có một chiến lược sâu rộng đối với các phương tiện truyền thông trong nước và trên toàn thế giới về tình hình Việt Nam: Vừa bị tấn công trên chính vùng đặc quyền kinh tế hợp pháp của mình, vừa bị vu cáo trước cộng đồng quốc tế như một quốc gia không biết cư xử mà truyền thông Trung Quốc tô vẽ.

LÊ VĨNH TRƯƠNG - PHẠM THU XUÂN - LÊ CHÍNH DUẬT (Quỹ Nghiên cứu biển Đông)

Sự thật và dối trá

Sự thật về vụ tàu Bình Minh 02 và Viking II tưởng đã rõ như ban ngày nhưng phía Trung Quốc lại có cách giải thích hoàn toàn trái ngược với thực tế. Với vụ Bình Minh 02, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định việc cắt cáp do các tàu hải giám tiến hành “đối với các hoạt động bất hợp pháp của tàu Việt Nam là hoàn toàn hợp lý”. Từ chỗ là kẻ đi quấy phá, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, họ ngang ngược tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu phía Việt Nam chấm dứt ngay các hoạt động xâm phạm chủ quyền của chúng tôi và tránh tạo ra những sự cố mới”.

Tương tự, trong vụ Viking II, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Trung Quốc là… nạn nhân! Theo đó, một tàu cá của Trung Quốc đang hoạt động gần quần đảo Trường Sa thì bị tàu Việt Nam truy đuổi. Trong lúc bỏ chạy, tàu Trung Quốc vướng vào cáp tàu Viking II của Việt Nam và bị kéo đi suốt 1 giờ. Họ tiếp tục tuyên bố: “Trung Quốc yêu cầu Việt Nam chấm dứt mọi hành vi vi phạm và không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, leo thang căng thẳng”.

Không chỉ thế, báo giới Trung Quốc cũng đồng loạt tuyên truyền sai lệch về những vụ việc vừa qua. Tờ Nhân Dân Nhật Báo Trung Quốc bản Online ngày 31-5 đã đăng bài “Chuyên gia: Việt Nam có ý đồ gây hấn trên biển Đông, Trung Quốc không thể cứ tự kiềm chế mãi”. Bài báo này cho rằng Trung Quốc là một nước lớn hơn hẳn Việt Nam, những năm qua đã “cố gắng tránh” làm căng thẳng thêm quan hệ với Việt Nam trong vấn đề biển Đông. Nhưng “Việt Nam thường có thái độ kích động, liên tục khai thác dầu khí ở vùng tranh chấp và di dân ra các đảo tranh chấp khiến Trung Quốc không thể nhịn được nữa”; và “nếu Việt Nam tiếp tục cho rằng Trung Quốc có thể nhẫn nhịn để Việt Nam thích lấy muối biển Đông lúc nào thì lấy, đó sẽ là sai lầm chiến lược…”.

TTH tổng hợp

Bất chấp luật pháp

Hai tuần nay, tôi theo dõi cả đài truyền hình và phát thanh Trung Quốc, kể cả các trang mạng. Hàng trăm tờ báo, cơ quan phát thanh Trung Quốc nói rằng Việt Nam xâm phạm, gây hấn, thậm chí xâm lược trên biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao của họ vu cáo Việt Nam trong hai vụ cắt cáp vừa qua. Đây là những hành động không chấp nhận được. Nhà cầm quyền Trung Quốc vừa gây hấn, xâm phạm chủ quyền độc lập Việt Nam vừa vu cáo Việt Nam. Họ bất chấp luật pháp quốc tế, đi ngược lại lời tuyên bố của chính mình.

Thiếu tướng LÊ VĂN CƯƠNG, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược - Bộ Công an (Vnexpress ngày 13-6)

Ngộ nhận về lãnh thổ và chủ quyền

Từng ăn ở, học tập, sinh sống, làm việc ở Trung Quốc hàng chục năm qua, tôi nhận thấy cái nguy hại là họ đã làm hỏng cả một thế hệ thanh niên. Lâu nay họ giáo dục, làm cho thanh niên Trung Quốc hết lớp này tới lớp khác hiểu nhầm về lãnh thổ và chủ quyền. Cho nên khi họ hành động rất tàn bạo, đánh đập ngư dân Việt Nam, giết chiến sĩ Việt Nam thì người dân Trung Quốc vẫn yên chí đó là lòng yêu nước, còn Việt Nam mới là xâm lược. Hiểu lầm và ngộ nhận như vậy là làm hỏng cả một thế hệ.

Đại tá QUÁCH HẢI LƯỢNG, nguyên tùy viên quân sự Việt Nam tại Trung Quốc

ĐTRANG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm