Trách nhiệm công quyền từ những vụ “dân oan”

Đó là gần như tất cả đều bắt đầu từ những sai lầm, thiếu sót của chính quyền địa phương trong các vụ giải phóng mặt bằng, thu hồi đất.

Các thiếu sót ấy trải dài từ khi bắt đầu dự án cho tới khâu giải quyết khiếu nại. Các yếu kém ấy xuất hiện cả ở những trường hợp cấp trên đã thanh tra, kết luận rồi nhưng cấp dưới đã không thực hiện đầy đủ. Các yếu kém ấy có phần do pháp luật ở từng thời kỳ không phù hợp với thực tế, dẫn tới thiệt thòi cho người dân nhưng cũng có phần do cấp thừa hành đã không làm hết trách nhiệm trong giải thích pháp luật, để dẫn tới tình trạng người dân vì thiếu hiểu biết mà thua thiệt…

Thiếu sót, yếu kém nhiều như vậy nhưng suy cho cùng, để dân phải lặn lội ngày đêm, vất vả theo đuổi khiếu kiện từ địa phương lên trung ương hết vòng này đến lượt khác thì trách nhiệm trước hết là của cơ quan nhà nước, trách nhiệm thuộc về người công bộc của dân.

Chỉ một buổi tiếp dân tám tiếng, trách nhiệm ấy đã được cả hai vị bộ trưởng nhiều lần nói tới, như một lời xin lỗi, không chỉ với những công dân có cơ hội gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với cán bộ trung ương, mà cả với không ít những người dân khác đang ngày đêm theo đuổi khiếu nại, đòi quyền lợi chính đáng.

Giống như bao buổi tiếp dân khác tại trụ sở tiếp công dân của trung ương, buổi tiếp dân của hai ông bộ trưởng không thể ra kết luận cuối cùng, giải tỏa nỗi bức xúc, bực dọc, hóa giải các tranh cãi về lợi quyền. Theo quy trình, cùng lắm những vụ việc ấy lại quay trở về với các cơ quan quản lý nhà nước, tới cấp chính quyền trực tiếp ở địa phương. Không ai dám chắc những người rơi vào vòng đuổi bắt công lý 10, 15, 20 năm ấy rồi đây có thỏa mãn hay chấp nhận kết quả chung cuộc.

Nhưng chắc rằng muốn bớt đi những đoàn người khiếu kiện với băng rôn, khẩu hiệu “kêu cứu” thì ngay bây giờ, các cấp chính quyền, cán bộ thừa hành một tay phải nắm chắc pháp luật, tuân thủ chặt chẽ pháp luật và tay bên kia cảm nhận tới từng chút quyền lợi của dân, không rơi rớt.

Có vậy mới không xuất hiện những điểm nóng mới ở nơi này nơi khác trên đất nước này.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm