Thảm họa và hơi ấm lòng người

Hàng trăm ngàn du khách nước ngoài bị mắc kẹt ở Nepal, trong đó có không ít người Việt Nam. Giữa cơn ác mộng ấy, sức sống của tình người đã giúp con người đứng lên trên sự hỗn loạn và chết chóc.

Chị Lê Kim Chi, một du khách Việt tại Nepal, kể lại trên đường cố gắng thoát khỏi sức cuốn của tâm chấn từ Kathmandu tới Pokhara, dù căng thẳng trên từng cây số nhưng người dân Nepal vẫn giữ được ý thức văn minh. Các ô tô xếp hàng một nối đuôi nhau bình tĩnh chờ, không chen lấn cướp đường. Ở vùng đất này chưa xảy ra hiện tượng hôi của, cướp bóc.

Tại Nepal, các du khách người Việt truyền tai nhau về địa chỉ Pho 99 Jhamshilkel nếu cần giúp đỡ hoặc chỗ ăn uống. Trên Facebook của cô gái Võ Thị Mỹ Linh, người thoát chết sau trận bão tuyết kinh hoàng tại Nepal tháng 10 năm ngoái, đã nhanh chóng cập nhật các địa chỉ cần giúp đỡ khác ở nước bạn và danh sách những du khách người Việt lên Facebook của mình. Hàng ngàn Facebooker khác cũng đã vào cuộc truyền tải các thông tin liên quan những du khách Việt Nam mà mình biết để cộng đồng mạng chia sẻ và tìm kiếm sự phản hồi. Google với công cụ Person Finder cũng góp phần tiếp nhận và phản hồi các thông tin liên quan đến nạn nhân, giúp kết nối gia đình các nạn nhân với những người mất tích hoặc may mắn sống sót.

Và khắp nơi nơi, hằng ngày, hằng giờ, những lời cầu nguyện bình an đã được phát đi. Hàng bao tin nhắn, hàng bao cuộc điện thoại liên tục, hàng bao đôi mắt thức trắng đêm và có biết bao sự hy vọng đã được thắp lên từng giây, từng phút để đợi lấy một dòng tin về bạn bè, người thân của mình từ Nepal.

Tất cả điều ấy tuy không thể tạo ra một phép màu lúc này nhưng đã làm dịu đi hậu quả khủng khiếp của sức nóng trào lên từ lòng đất Nepal.

MẠNH LÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm