Phải đánh mạnh vào động cơ làm đội vốn

Thông tin của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói về việc rà soát các dự án, công trình giao thông khiến nhiều người giật mình. Bởi số tiền tiết giảm hằng năm ấy thừa sức đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 chỉ khoảng 20.630 tỉ đồng (nhà thầu Posco có tham gia dự án này).

Theo tính toán của Bộ GTVT, nguồn vốn cho giao thông trong năm năm tới lên đến 600.000 tỉ đồng thì với số rà soát, tiết giảm được trong từng ấy năm sẽ lên đến 20% của tổng vốn. Trong bối cảnh nguồn vốn dành cho hạ tầng ngày càng hạn hẹp, nếu tiết giảm được số tiền vừa nêu là con số rất lớn, sẽ mang nhiều ý nghĩa khi đầu tư, sử dụng cho các công trình, dự án cấp bách khác đang nằm chờ vốn.

Vì vậy, Bộ trưởng Thăng đã chỉ ra những khâu cần được quan tâm, như công tác tư vấn thiết kế. Đơn cử có dự án cầu vượt sau khi được rà soát thì tổng mức đầu tư từ 161 tỉ đồng rớt mạnh xuống còn 90 tỉ đồng. Tất nhiên, trong các trường hợp này thì không phải tư vấn thiết kế muốn là “bùa” được, nếu không có sự đồng ý của chủ đầu tư để dự án “phình” ra nhiều khối lượng.

Vì vậy, qua rà soát đã cắt giảm hàng ngàn tỉ đồng ở nhiều dự án giao thông cho thấy việc thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư đang diễn ra khá phóng khoáng. Sự bất hợp lý còn xảy ra trong nhiều dự án (với phương án vốn mơ hồ) nhưng có nhiều mục tiêu hiện đại nhất, hoành tráng nhất. Thế nên TS Phạm Sanh - chuyên gia về lập, quản lý dự án cho rằng việc tiết giảm cho phù hợp thực tế là cần thiết. Nhưng ông cũng lưu ý về chất lượng, tuổi thọ, nhu cầu sử dụng thực tế và mạnh mẽ đi vào bản chất. Bởi Bộ GTVT đang tập trung vào các tiêu chí kỹ thuật, giải pháp thiết kế để giảm chi phí nhưng chưa đi sâu vào bản chất, quan trọng hơn. Đó là câu chuyện đơn giá, định mức và việc quản lý chi phí (định mức, đơn giá) nhằm tránh việc tư vấn đưa ra giá công trình trên trời rồi “bỏ nhỏ” cho công ty sân sau khi tham gia đấu thầu bỏ giá trúng thầu thấp hơn 15%-20% mà vẫn lời ngon. Nó còn là việc tính đúng giá, thực hiện theo hợp đồng trọn gói (không cho trượt giá) và muốn cắt giảm chi phí còn phải có đội ngũ cán bộ có tâm để giám sát, xử lý các tư vấn thiết kế hào phóng tính giá cho công trình.

Cho nên nếu chỉ kêu gọi về “lương tâm, trách nhiệm” thì vẫn chưa đủ mà nên có các giải pháp “đánh” mạnh vào động cơ làm đội vốn mới có thể mong giảm bớt những thông tin tiêu cực ở nhiều dự án giao thông.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm