Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 3: Nhịp sống Trường Sa

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 3: Nhịp sống Trường Sa ảnh 1

Ảnh 1: Quân và dân các xã Song Tử, Sinh Tồn tưởng niệm những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh ở Trường Sa. Có cuộc sống bình yên hôm nay, người dân Trường Sa chưa phút nào quên những người nằm xuống.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 3: Nhịp sống Trường Sa ảnh 2

nh 2: Đại đức Thích Giác Nghĩa, Trụ trì chùa Trường Sa Lớn ở thị trấn Trường Sa, đang cho chữ một người dân. Thư pháp viết trên san hô, vỏ ốc là món quà kỷ niệm của Trường Sa mà ai từng đến đảo cũng muốn có.

Thầy Thích Giác Nghĩa đã từng trụ trì hai ngôi chùa lớn ở Nha Trang. Chùa Trường Sa Lớn không khang trang, đầy đủ bằng hai ngôi chùa trên nhưng với thầy, cuộc sống trên đảo trong lành và thanh tịnh rất phù hợp để tu luyện Phật pháp. Ở đây mỗi ngày thầy Nghĩa làm lễ, tụng kinh và cầu nguyện cho quốc thái dân an, người dân đến vãn cảnh chùa, xin chữ, các chiến sĩ cũng hay ghé và tặng thầy nước ngọt, rau xanh. Thầy nói hạnh phúc của mình là được cống hiến cho quê hương và Phật pháp.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 3: Nhịp sống Trường Sa ảnh 3

Ảnh 3: Mỗi ngày, trên đảo vẫn vang tiếng ê a đọc bài của các bé. Đôi khi gặp bài toán khó, tụi nhỏ lại nhờ các chú bộ đội chỉ giùm. Trong ảnh: Một lớp học ở đảo Song Tử Tây.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 3: Nhịp sống Trường Sa ảnh 4

Ảnh 4: Nhung và Hùng là công nhân Công ty Hải Thành (Hải Phòng), họ đăng ký kết hôn vào đầu tháng 6-2012. Hùng phục vụ trên con tàu chở đoàn công tác ra đảo, Nhung tình nguyện xin đi theo. Mơ ước của cả hai thật giản dị: Nhung sẽ mặc áo dài cô dâu chụp ảnh cùng chồng bên cột mốc chủ quyền.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 3: Nhịp sống Trường Sa ảnh 5

Ảnh 5: Gia đình anh Nguyễn Văn Trung ở thị trấn Trường Sa niềm nở đón khách. Những cư dân trên đảo có cuộc sống rất yên bình. Ở đây, càng rõ câu “quân với dân như cá với nước”, những người dân trên đảo coi bộ đội như người trong gia đình. Khi ốm đau, khó khăn có bộ đội giúp, nhà ai có đám tiệc cũng đều nhớ mời bộ đội.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 3: Nhịp sống Trường Sa ảnh 6

Ảnh 6: Thiếu tá Phạm Quang Long bên giàn mướp ở đảo Sinh Tồn Đông. Ở nơi đầy sóng gió và thiếu nước ngọt, những vườn rau, giàn bầu bí vẫn lên xanh, những vườn đu đủ lúc lỉu quả. Những bầy vịt được ấp nở trên đảo tung tăng bơi lội kiếm ăn ngoài biển và những chú chó ở đảo chìm bắt cá giỏi như rái cá. Thượng tá Nguyễn Viết Thuân, Phó Lữ đoàn trưởng 146 Hải quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, nói rằng không nơi đâu thuần hóa cây trồng, vật nuôi giỏi như bộ đội Trường Sa.

NGUYỄN ĐỨC HIỂN - HOÀNG CHÍ HÙNG - MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm