Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 2: Tổ quốc nơi đầu sóng

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 2: Tổ quốc nơi đầu sóng ảnh 1

Ảnh 1: Đảo chìm ở Trường Sa là một khối nhà xây trên bãi san hô rộng, có khi đến hàng chục km2, xâm xấp nước khi thủy triều xuống và ngập hoàn toàn khi thủy triều lên.

Len Đao là đảo chìm nằm phía bắc quần đảo Trường Sa. Hòn đảo này gắn liền với câu chuyện về lòng quả cảm và ý chí quyết thắng của Hải quân Việt Nam. Năm 1988, các đảo Len Đao, Gạc Ma bị tấn công, hải quân ta đã thực hiện một phương án táo bạo: Dùng tàu ủi bãi. Họ đã lao hẳn con tàu HQ.605 lên bãi san hô Len Đao, biến con tàu thành cột mốc chủ quyền.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 2: Tổ quốc nơi đầu sóng ảnh 2

Ảnh 2: Chào cờ trên đảo Song Tử Tây.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 2: Tổ quốc nơi đầu sóng ảnh 3

Ảnh 3: Ở Trường Sa, càng hiểu thêm lời hát: “Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên”. Trong ảnh là mẹ của liệt sĩ Nguyễn Văn Cường trước mộ con. Anh hy sinh khi tròn 22 tuổi, lúc đang làm nhiệm vụ tại đảo Nam Yết.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 2: Tổ quốc nơi đầu sóng ảnh 4

Ảnh 4: Ông Tào Văn Công từ Thanh Hóa ra thăm con trai ở đảo Nam Yết. Ông Công từng là người lính bảo vệ đảo Nam Yết từ năm 1982 đến 1986, lớp cha trước, lớp con sau, nay con trai ông là Từ Văn Thảo lại trở thành chiến sĩ hải quân ở hòn đảo này. Trong đoàn thân nhân ra thăm chiến sĩ lần này, có nhiều người như thế, các thế hệ nối tiếp nhau gìn giữ chủ quyền và lãnh thổ đất nước.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 2: Tổ quốc nơi đầu sóng ảnh 5

Ảnh 5: Tuần tra bảo vệ đảo Sơn Ca.

Những câu chuyện biển Đông - Kỳ 2: Tổ quốc nơi đầu sóng ảnh 6

Ảnh 6: Các chiến sĩ Lữ đoàn 146 trên đảo Sinh Tồn Đông rèn luyện võ thuật. Nâng cao cảnh giác, hun đúc quyết tâm, rèn luyện khắt khe cả về thể lực và chiến thuật là yêu cầu hàng đầu của những người lính đảo.

NGUYỄN ĐỨC HIỂN - HOÀNG CHÍ HÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm