Khi cử tri bức xúc nạn rượu bia

Việc tiêu thụ rượu bia của người Việt năm sau cao hơn năm trước và hiện Việt Nam đang trở thành nước tiêu thụ rượu bia đứng đầu khu vực là điều chắc không phải bàn cãi chi nhiều.

Mặc dù rượu là một trong những vật phẩm hiện diện trong nhiều nghi lễ ở Việt Nam nhưng nếu ngày xưa người ta chỉ dùng đến rượu khi có chuyện quan trọng liên quan đến nghi lễ đời người như lên lão, dựng vợ gả chồng… thì ngày nay việc dùng rượu và bia đã trở thành một thói quen thường ngày: Lễ quan trọng cũng uống, lễ thường cũng uống, vui cũng uống, buồn cũng uống, không vui không buồn cũng uống… khiến cho việc tiêu thụ rượu bia ngày càng tăng đến mức báo động. Nhiều khuyến cáo về tác hại của việc lạm dụng rượu bia đã được nói đến nhưng đây là lần đầu tiên rượu bia đã được cử tri Đà Nẵng chất vấn với đại biểu Quốc hội và điều đó cho thấy rượu bia đã không còn là chuyện của sở thích, thói quen cá nhân mà là một vấn nạn xã hội rồi.

Việc cử tri chất vấn đại biểu Quốc hội cho thấy nhiều người dân đã nhận thấy tình trạng sản xuất và tiêu thụ rượu bia đang ở mức độ nghiêm trọng. Cách đặt vấn đề vì sao đến giờ phút này, cơ quan lập pháp tối cao của quốc gia vẫn chưa mạnh tay trước thực trạng rượu bia là điều hoàn toàn hợp lý, bởi đây là cơ quan có tiếng nói mạnh nhất và có trọng lượng nhất để thay đổi hiện trạng sản xuất và tiêu thụ rượu bia như hiện nay. Và việc cử tri đặt vấn đề với Quốc hội chứng tỏ người dân hiện đang trông đợi vào cơ quan này, bởi chỉ có Quốc hội mới có thể ban hành những điều luật nhằm hạn chế tình trạng rượu bia trong xã hội.

Chúng ta không thể phủ nhận những đóng góp cho ngân sách của ngành sản xuất rượu bia trong nước nhưng rõ ràng những hậu quả lớn lao mà ngành công nghiệp này gây ra cho xã hội đã chưa được nhận diện một cách sòng phẳng khiến nhiều địa phương luôn cố gắng duy trì và phát triển ngành công nghiệp này vì đây được xem là nguồn thu quan trọng của địa phương. Nhưng như chúng ta thấy trong dịp tết vừa qua, hàng loạt trường hợp ẩu đả trong xã hội, hàng loạt vụ tai nạn giao thông thường có nguyên nhân xuất phát từ rượu bia và những cái giá phải trả cho việc lạm dụng rượu bia là vô cùng lớn, nếu không nói là lớn hơn rất nhiều so với phần thu ngân sách từ ngành sản xuất này.

Do đó chúng tôi cho rằng Quốc hội cần phải thảo luận một cách nghiêm túc về vấn đề này trong những kỳ họp sắp tới và phải ra được những quyết định nhằm cải thiện tình trạng sản xuất và tiêu thụ rượu bia trong xã hội theo hướng là làm sao khống chế sự gia tăng trong sản xuất lẫn tiêu thụ chất gây nghiện này. Chẳng có gì đáng tự hào với số lượng nhà máy sản xuất rượu bia lẫn khả năng tiêu thụ rượu bia vì rượu bia chỉ làm giảm năng suất lao động, giảm chất lượng nguồn nhân lực và tăng chi phí xã hội mà thôi.

LÊ MINH TIẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm