Hôm nay, bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XI

Đoàn Chủ tịch cũng họp liên tục dưới sự điều hành của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh để xử lý những vấn đề phát sinh, ý kiến từ các đoàn ĐB.

Buổi sáng, các ĐB trao đổi về tiêu chuẩn, cơ cấu, danh sách dự kiến vào BCH Trung ương khóa XI do Trung ương khóa X giới thiệu và nghiên cứu hồ sơ các nhân sự này. Các ĐB cũng thực hiện quyền đề cử, tự ứng cử ngoài danh sách giới thiệu của Trung ương khóa X.

Cuối buổi sáng, Đoàn Chủ tịch họp với các trưởng đoàn để xem xét kết quả thảo luận tại đoàn về tiêu chuẩn, cơ cấu, danh sách đề cử BCH Trung ương Đảng khóa XI. Từ đó cho đến đầu buổi chiều, Đoàn Chủ tịch tổng hợp danh sách đề cử, ứng cử bổ sung và thông báo kết quả tổng hợp về các đoàn ĐB. Cuối buổi chiều, Đoàn Chủ tịch họp bàn, cho ý kiến về các trường hợp xin rút.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ĐB Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (Đoàn ĐB tỉnh Phú Thọ), cho biết giống như kỳ đại hội trước, lần này số đề cử thêm cũng nhiều, như tại Đoàn Phú Thọ đề cử thêm cả ứng viên chính thức, ứng viên dự khuyết.

Theo chương trình làm việc, hôm nay (17-1), Đại hội XI họp toàn thể tại hội trường, nghe Đoàn Chủ tịch trình bày về việc bầu cử và ứng cử, danh sách đề cử, ứng cử (gồm cả giới thiệu của Trung ương khóa X và số ứng cử, đề cử thêm). Các ĐB sẽ thảo luận về danh sách này, biểu quyết những ai đủ tiêu chuẩn để lập danh sách ứng viên chính thức.

Buổi chiều, các đại biểu sẽ nhận phiếu bầu cử tại đoàn ĐB, trên đó ghi tên các ứng viên theo thứ tự ABC, đóng dấu “Đại hội XI”. Có hai loại phiếu: phiếu bầu nháp, ngoài nội dung họ tên còn có vài dòng lý lịch trích ngang để ĐB nghiên cứu, đánh dấu trước; phiếu bầu chính thức chỉ ghi họ tên, đúng thứ tự như phiếu nháp.

Đến 16 giờ 30 chiều nay, việc bỏ phiếu bầu BCH Trung ương khóa XI sẽ được tiến hành tại hội trường. Tối cùng ngày, Ban Kiểm phiếu tiến hành kiểm phiếu. Thông lệ quy định các cuộc bầu cử BCH Trung ương gần đây, người trúng cử phải có số bầu hợp lệ quá bán so với tổng số ĐB được triệu tập. Trường hợp số quá bán nhiều hơn số được bầu thì sẽ lấy từ người có số phiếu cao trở xuống. Nếu có quá nhiều người có số phiếu ngang nhau thì có thể tiến hành bỏ phiếu lại với những trường hợp này.

Kết quả bầu cử BCH Trung ương khóa XI sẽ được công bố vào ngày mai, 18-1.

Xem xét những vấn đề của văn kiện cần biểu quyết

Ngoài nội dung nhân sự, tại cuộc họp chiều tối 17-1, Đoàn Chủ tịch còn bàn bạc để tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận của ĐB về các văn kiện đại hội, cũng như các vấn đề cần biểu quyết trong các văn kiện đại hội. Trong đó có đề nghị biểu quyết của ĐB Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đặc trưng kinh tế của xã hội XHCN trong dự thảo Cương lĩnh 2011 (ghi là “công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu”). Ngoài ra còn có đề nghị của đoàn ĐB quân đội, bổ sung từ “bảo vệ” vào tên gọi của Cương lĩnh 2011, thành “Cương lĩnh bảo vệ và xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH”…

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm