Đề xuất ngược lợi ích của Đảng, của dân!

Sau khi bị Quốc hội chất vấn, ban soạn thảo đã phải rút lại đề xuất này.

Còn nhớ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói cần phải tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Đảng không chỉ có quyết tâm mà đã thay đổi cả về nhận thức và hành động, cần áp dụng các biện pháp mạnh để chống tham nhũng. TAND Tối cao đã ra nghị quyết hướng dẫn các tòa án địa phương không cho người phạm tội về tham nhũng được hưởng án treo.

Dư luận cả nước đã hân hoan, đồng tình với phán quyết nghiêm minh của tòa án với Dương Chí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines), Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng giám đốc Công ty Cho thuê Tài chính II)… thì người ta lại tổ chức hội thảo bàn về bỏ hình phạt tử hình cho tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ! Nay lại tổ chức hội thảo, lại bàn chuyện “cứu” quan tham nhũng!

Tuy không dám đề xuất bỏ án tử hình đối với hai tội tham ô tài sản và nhận hối lộ nữa nhưng người ta lại đề nghị “không thi hành án tử hình và chuyển hình phạt tử hình xuống tù chung thân trong trường hợp sau khi bị kết án tử hình, người bị kết án đã chủ động khắc phục hậu quả của tội phạm do mình gây ra, tự nguyện giao nộp cho Nhà nước ít nhất 1/2 số tiền, tài sản do phạm tội mà có”. Dư luận lại một lần nữa tá hỏa, toát mồ hôi về đề xuất này. Ai cũng biết quan tham thì thiếu gì tiền để bồi thường, một vài chục tỉ đồng đối với bọn này có thấm tháp vào đâu. Chẳng nhẽ tham ô 10 tỉ đồng rồi bỏ ra 5 tỉ đồng khắc phục hậu quả; nhận hối lộ 1 triệu USD, sau đó bỏ ra 500.000 USD thế là thoát án tử!?

Nếu đề xuất được chấp thuận thì tham nhũng sẽ trăm hoa đua nở, tham nhũng ở mọi lúc mọi nơi, tham nhũng sẽ thành đại dịch!

Không còn nghi ngờ gì nữa, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Những người đưa ra “sáng kiến” này có biết tham nhũng là quốc nạn, là giặc nội xâm, là nguy cơ làm hệ thống chính trị bị suy yếu, làm mất lòng tin của nhân dân vào chế độ hay không?

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong một thời gian dài được đánh giá là chưa đạt đến kỳ vọng của xã hội, nhân dân đã hoài nghi về đấu tranh chống tham nhũng, hình phạt đối với tham nhũng chưa đủ sức răn đe. Những bản án mà tòa tuyên tử hình cho bị cáo phạm tội tham nhũng vừa qua mới chỉ lấy lại một chút lòng tin của người dân vào chủ trương, biện pháp chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước phát động. Nay lại đề nghị lấy tiền thay cho án tử hình đối với tội tham nhũng! Dư luận có quyền nói rằng đề xuất đó đã đi ngược lại lợi ích của Đảng, Nhà nước và của nhân dân.

Nếu lấy tiền tham nhũng để "mua" được án tử hình thì thôi dẹp chống tham nhũng đi cho rồi!

ĐINH VĂN QUẾ, nguyên Chánh Tòa Hình sự TAND Tối cao

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm