Dự án sân bay Long Thành: Đâu là con số chính xác?

Trong đó, giai đoạn 1 giảm 2,6 tỉ USD, từ 7,8 tỉ USD xuống còn 5,2 tỉ USD. Lý giải về sự giảm mạnh về số vốn đầu tư trên, Bộ trưởng Thăng cho hay đó là do trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao. Còn con số sau đã được tính toán chi tiết hơn, trên cơ sở áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự.

Thế nhưng tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường lại thông tin: Bộ GTVT chỉ phân kỳ đầu tư chứ không giảm vốn đầu tư. Theo đó, trước mắt sẽ đầu tư 5,2 tỉ USD cho giai đoạn 1 thay vì 7,8 tỉ USD như tính toán trước đây.

Hai lý giải trái ngược nhau của lãnh đạo Bộ GTVT khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Vậy cuối cùng dự án sân bay Long Thành có giảm vốn đầu tư? Tổng số vốn cần thiết để xây sân bay này rốt cục là 18,7 tỉ USD hay 15,8 tỉ USD? Bộ GTVT tính toán như thế nào mà tổng vốn trước - sau lại chênh lệch tới hàng tỉ USD? Rồi sau đó lại bảo chỉ phân kỳ đầu tư chứ không có chuyện giảm vốn?

Dư luận có quyền băn khoăn, bởi trong cơ cấu nguồn vốn giai đoạn 1 của dự án, ngân sách sẽ bỏ ra khoảng 11%, vốn vay ODA chiếm 26,5% (tổng cộng lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng). Ngân sách thì có hạn, vốn vay ưu đãi tới mấy rồi cũng phải trả và tất cả đều phải lấy từ chính tiền thuế do người dân đóng. Vì thế ở đây cần một sự rõ ràng, minh bạch và nhất quán. Thế nhưng những cách lý giải của Bộ GTVT đã làm với dự án sân bay Long Thành trong thời gian qua khiến hàng triệu người dân cảm thấy chưa thực sự thuyết phục để họ bỏ tiền ra đóng góp và trả nợ cho chính nguồn vốn đầu tư này.

Mọi người đang rất trông chờ câu trả lời rõ ràng, nhất quán từ Bộ GTVT.

NGUYỄN BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm