Cho heo ăn chất cấm, xử kiểu nào thích đáng?

Rất nhiều người quay quắt với câu hỏi: Làm sao trừng trị thật nặng tay để những người nuôi heo kiểu này chấm dứt hành vi sai trái?

Xử phạt hành chính họ ư? Mức phạt tối đa 15 triệu đồng liệu có thấm?

Khởi tố họ ư? Có xử lý hình sự được họ theo quy định hiện hành? Nếu có thì phạt bao nhiêu năm tù là vừa? Một người vào tù có chấm dứt chuyện nhà nhà nuôi heo bằng chất siêu nạc không? Câu trả lời là: Người nào bị ở tù không nuôi heo thì sẽ có người khác ở ngoài nuôi heo tiếp. Đơn giản một điều là nếu có người mua thì có người bán, có cung thì có cầu! Tại sao người dân vẫn mua sản phẩm “đen”, vẫn mua hàng của doanh nghiệp (DN) “đen”, vẫn đến ăn ở những cửa hàng nổi tiếng chặt chém khách? Bởi vì họ không có thông tin để phân biệt, để tránh né!

Từ lâu, ở nhiều nước, chế tài hữu hiệu hơn cả trong nền kinh tế chính là dùng kinh tế để điều chỉnh kinh tế. Nếu DN làm ăn gian dối, kiếm lợi bất chính, sản phẩm có tai tiếng thì bị công khai tên tuổi, bị người tiêu dùng tẩy chay, thậm chí người tiêu dùng có thể kiện đòi DN bồi thường.

Trong câu chuyện nuôi heo bằng chất tạo nạc, người tiêu dùng có thể tẩy chay loại thịt siêu nạc này. Khi thị trường giảm tiêu thụ sản phẩm này thì người bán sẽ không thể bán nhiều, kéo theo đó thương lái không cung ứng nhiều, người chăn nuôi không nuôi nhiều. Việc thay đổi thói quen tiêu dùng không phải một tuần, một tháng mà làm được nhưng chắc chắn sẽ có chuyển biến về lâu dài, cũng như người tiêu dùng từng tránh thực phẩm nhiều hóa chất, tránh mỹ phẩm chứa hóa chất cấm hay tẩy chay sản phẩm có tai tiếng bị lỗi sản xuất...

Mà muốn thế, những DN làm ăn gian dối, gây hại cho người tiêu dùng, những sản phẩm có vấn đề... phải được “bêu” công khai cho cả xã hội biết, phân biệt sản phẩm... để mà tẩy chay. Cơ quan quản lý nhà nước cần lập website cảnh báo người tiêu dùng về DN “đen” và sản phẩm “đen”, cũng như thúc đẩy giải quyết nhanh chóng hợp lý các vụ kiện đòi DN bồi thường thiệt hại. Hai vấn đề này nếu được làm tốt thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể “trừng trị” thật thích đáng những DN làm ăn bất chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm