18 năm đi kiện mới chạm được công lý

Bị Thi hành án (THA) huyện Thống Nhất (sau này tách thành huyện Thống Nhất và Trảng Bom) kê biên, phát mại tài sản sai luật, ông Liêm và con gái ông cản trở THA, thế là bị khởi tố, bị xử tù giam. Con gái ông phải bỏ học nửa chừng để đi tù với cha và chú. Cửa nhà từ đó tan tác. Ra tù, ông Liêm đi khiếu kiện để đòi công bằng nhưng lúc bấy giờ chưa có quy định về trường hợp này, vả lại cũng chưa có cơ quan có thẩm quyền nào khẳng định THA huyện Trảng Bom làm sai. Ông rơi vào bế tắc.

Rồi đội trưởng THA và chấp hành viên làm sai cuối cùng cũng bị xử tù (nhưng chỉ là tù treo). Bản án nói rõ đội trưởng THA và chấp hành viên làm vậy là sai. Ông có cơ sở để đòi bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Nhưng oái oăm thay, lúc này chưa có văn bản dưới luật nào hướng dẫn trường hợp của ông Liêm được bồi thường. Cụ thể, bản án có hiệu lực pháp luật của tòa xử đội trưởng THA và chấp hành viên (khẳng định cả hai làm sai) vẫn chưa biết có phải là căn cứ pháp lý để cơ quan làm sai phải bồi thường hay không. Ông Liêm lại phải chờ.

May thay sau đó Nghị định 16/2010 và các thông tư hướng (Thông tư liên tịch số 19/2010 của Bộ Tư pháp - Tài chính - Thanh tra Chính phủ và Thông tư số 08/2013 sửa đổi, bổ sung thông tư này). Vậy là ông Liêm tiếp tục hành trình theo kiện. Rồi tòa thụ lý và xét xử, tuyên buộc Chi cục THA dân sự huyện Trảng Bom phải bồi thường gần 3 tỉ đồng.

Ngày bản án phúc thẩm phát hành, ông Liêm chạy chiếc xe Chaly từ Trảng Bom (Đồng Nai) đến báo Pháp Luật TP.HCM để cảm ơn. Chúng tôi động viên ông: Chắc phải chờ đến một năm sau mới nhận đủ tiền bồi thường. Đến nay, lời tiên đoán ấy trở thành sự thật. Chỉ có điều ông bây giờ đã bị liệt nửa người vì tai biến. Tính ra ròng rã 18 năm trời ông Liêm mới chạm được đến công lý.

Một vụ việc (THA sai) mà phải dẫn tới ba vụ án, trong đó có hai vụ án hình sự và một vụ án dân sự. Cha con ông Liêm vì bất bình, phản ứng với hành vi trái pháp luật của người thi hành pháp luật thì lại bị xử tù giam, còn những người thi hành luật sai lại được xử án treo. Trong khi người làm sai đã tạo ra ngọn nguồn của hành vi sai luật của cha con ông Liêm. Nhưng dù sao cha con ông Liêm cũng đã chạm tay đến công lý.

Công lý không có tuổi nhưng bản thân người theo đuổi nó có khi phải mất cả cuộc đời mình mới chạm tay đến nó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm