Tàu Trung Quốc lại cướp phá tàu cá ngư dân

Hiện sức khỏe các thuyền viên đã ổn định sau chuyến đi biển kinh hoàng do bị tàu Trung Quốc tấn công.

Theo anh Hiếu, ngày 17-7, tàu cá trên tiến thẳng đến ngư trường Hoàng Sa hành nghề đánh bắt cá nhám. Đến ngày 17-8 khi đã đánh bắt được hơn hai tấn cá nhám, ông cho thuyền neo ở đảo Đá Bắc (huyện đảo Hoàng Sa, Đà Nẵng) nghỉ qua đêm để sáng mai về đất liền. “Khoảng 6 giờ 30 sáng 18-8, chúng tôi nổ máy di chuyển về đất liền, đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày thì bất ngờ bị đâm sầm từ phía sau” - anh Hiếu kể.

Theo ông Mai Thành Trung - chủ tàu cá trên, tàu màu trắng toàn chữ Trung Quốc khi va chạm xong đã chạy lên trước chắn ngang đầu nên tàu KH 92396 không nhúc nhích được. “Khi cập mạn tàu có sáu người mặc đồng phục cầm roi điện và súng nhảy qua tàu chúng tôi khống chế từng người” - ông Trung cho biết.

  Các ngư dân tàu KH 92396 vẫn chưa hết lo sợ sau chuyến đi biển kinh hoàng. Ảnh: ab

Cũng theo ông Trung, khi khống chế hết thuyền viên trên tàu, những người lạ mặt  ra lệnh cho thuyền trưởng mở hết nắp hầm cá. “Sau hai giờ thì có thêm 15 người nữa cũng mặc quần áo đồng phục từ tàu trên mang theo súng nhảy qua tàu chúng tôi. Những người này dùng cẩu đưa hết cá sang tàu của họ, sau đó lấy hết dụng cụ câu, một tấn lưới, năm cuộn dây lặn, phá một máy I-com, một máy quét, toàn bộ dây điện tín” - anh Hiếu thuật lại. Anh Hiếu cho biết thêm ngay lúc đó có thêm một tàu khác cập mạn tàu KH 92396 nhưng không làm gì. Đến hơn 12 giờ trưa cùng ngày, sau khi lấy hết dụng cụ, để lại duy nhất máy định vị la bàn, chúng mới thả các ngư dân.

Theo tính toán của ông Trung, tổng tài sản bị thiệt hại do bị cướp khoảng 300 triệu đồng, trong đó có ngư cụ, cá và tiền đầu tư cho chuyến đi. Ngay sau khi cập bến, ông Trung đã báo cáo cơ quan chức năng. Sáng 21-8, lực lượng biên phòng, công an và đại diện phường Ninh Thủy đã đến thăm hỏi, cũng như ghi nhận lấy lời khai của những người liên quan.

Chiều 21-8, một lãnh đạo bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa xác nhận tàu cá của ông Mai Thành Trung (ở phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) bị một nhóm người nước ngoài cướp là đúng sự thật. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra, đồng thời báo cáo lên các cấp cao hơn nhờ can thiệp giải quyết đảm bảo quyền lợi cho ngư dân” - vị lãnh đạo này nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.