Tăng lượng nước từ sông Đồng Nai cấp cho dân TP.HCM

Dự kiến sắp tới hằng ngày TP.HCM sẽ lấy thêm 600.000m3 nước từ sông, ở gần dự án lấp sông Đồng Nai để xử lý thành nước sinh hoạt cho người dân

Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.270 tỉ đồng theo hình thức xã hội hóa, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nước sạch Sài Gòn - SWIC.

Ngoài việc nâng tỉ lệ cấp nước sinh hoạt, TP.HCM cũng rất quan tâm đến chất lượng nước. Ảnh minh họa: Lấy mẫu nước xét nghiệm ở TP.HCM. Ảnh: MP

Đây là một dự án quan trọng của TP.HCM, lấy nước thô tại sông Đồng Nai thông qua trạm bơm nước thô xã Hóa An (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) dẫn về nhà máy tại phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM) xử lý, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân TP.HCM.

Trạm bơm nước thô (công suất 315.000 m3/ngày) của nhà máy nước Thủ Đức 3 gần trạm bơm của nhà máy nước Bình An (cũng của TP.HCM), đều nằm ở thượng nguồn và cách dự án lấp sông Đồng Nai khoảng 1km. Tuy vậy, trong quá trình Đồng Nai lấp sông thì bộ phận đánh giá chất lượng nước của Sawaco ghi nhận mức độ ô nhiễm của nguồn nước thô này gia tăng.

Đáng lưu ý, TP.HCM cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy nước Thủ Đức 4 mà nguồn nước thô cũng dự kiến sẽ được lấy từ trạm bơm Hóa An đang lấy nước sông Đồng Nai chuyển về nhà máy nước Thủ Đức 3.

Dự án lấp sông Đồng Nai (đã tạm dừng) gây nhiều lo ngại về sự ảnh hưởng, trong đó ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng nước của hàng triệu người dân ở TP.HCM. Ảnh: TRUNG THANH

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc nhà máy nước Thủ Đức 3 đưa vào vận hành cùng với các công trình thực hiện theo chương trình nước sinh hoạt nông thôn thì trong năm 2015 công suất cấp nước của TP.HCM sẽ đạt mức 2,12 triệu/ngày.

Theo thống kê, hiện số hộ dân ở thành phố được cấp nước sạch là gần 1.420.000 hộ (trong tổng số hơn 1.497.500), đạt tỉ lệ 94,8%. Trong đó có 13/19 quận nội thành và 2/5 thị trấn đạt tỷ lệ 100% hộ dân đô thị được cấp nước sạch.

Tuy nhiên, tỉ lệ cung cấp nước sinh hoạt ở các xã ngoại thành hiện vẫn rất thấp và tính chung, đến nay tỉ lệ hộ dân ở TP.HCM được cấp nước đạt khoảng 83%.

Như vậy, hiện có hơn 328.900 hộ dân sử dụng nước sinh hoạt từ các nguồn khác. Do vậy, Từ đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sawaco có biện pháp kiểm soát chất lượng nước hợp vệ sinh; đồng thời lắp đặt bồn nước tập trung, gắn đồng hồ tổng… ở những nơi mạng lưới cấp nước chưa đến được để người dân có được nước sạch xài.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.