Sonadezi thừa nhận gây ô nhiễm rạch Bà Chèo

Đã có 271 hộ dân nộp đơn yêu cầu Sonadezi bồi thường.

Quy trình lấy mẫu đúng quy định

Tại buổi họp, đại diện Công ty Cổ phần Sonadezi đã nhất trí với bản báo cáo của Viện MTTN và cho biết sẽ chấp hành các quy định sau khi có kết luận cuối cùng của các cơ quan có thẩm quyền.

Đại diện Sonadezi nêu thắc mắc: Việc lấy mẫu để xác định mức độ ô nhiễm phải lấy ở vị trí được Bộ TN&MT cấp phép xả thải, cụ thể là tại hồ sinh thái, nơi sẽ đổ nước thải ra môi trường. Vấn đề này, hội đồng phản biện cho rằng các cơ quan có thẩm quyền đã lấy ở hai nơi là mẫu ở hồ hoàn thiện và ở hồ sinh thái để đối chứng. Các cơ sở dữ liệu và quy trình lấy mẫu hoàn toàn đúng quy định.

Sonadezi thừa nhận gây ô nhiễm rạch Bà Chèo ảnh 1

Tháng 8-2011, C49 phát hiện xả nước thải của Sonadezi Long Thành ra môi trường chứa nhiều chất độc hại. Ảnh: DĐ

Ngày 26-8-2011, C49B Bộ Công an kết luận: Sonadezi Long Thành đã xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 5-10 lần, với lượng nước thải xả ra môi trường mỗi ngày từ 5.000 m³ đến gần 10.000 m³. Một số mẫu nước thải thu thập ở nhiều thời điểm khác nhau đã phát hiện có chất CD và kẽm (hai chất thải được xếp loại cực độc).

Ngoài ra, Sonadezi Long Thành thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ TN&MT phê duyệt vào năm 2003; vận hành không đúng quy trình xử lý môi trường và cố ý che đậy những hành vi sai trái qua việc tự ý điều chỉnh quy trình và thiết bị xử lý nước thải tại nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Theo kết luận của Viện MTTN, phạm vi bị ảnh hưởng do nước thải của nhà máy xử lý nước thải tập trung, Khu công nghiệp Long Thành (Công ty Cổ phần Sonadezi Long Thành), bị Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) phát hiện xả nước thải chưa đúng quy định ra môi trường vào đầu tháng 8-2011 là 113,6 ha/682,8 ha diện tích tự nhiên của lưu vực rạch Bà Chèo. Trong đó, thiệt hại về sản lượng đánh bắt thủy sản tự nhiên là 100% (tính từ các năm 2008, 2009, 2010 và tám tháng của năm 2011); thiệt hại về cây trồng trên cạn của nhóm cây ăn trái là 100% đối với cây trồng trên năm năm tuổi, tính đến đầu năm 2008 (do ảnh hưởng ngập úng, nhiễm mặn và ô nhiễm nguồn nước). Viện MTTN khẳng định nguồn gây ô nhiễm chính đối với rạch Bà Chèo là nước thải từ nhà máy xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Long Thành (do 50 doanh nghiệp đấu nối về đây). Qua đó, Viện MTTN kiến nghị tỉnh Đồng Nai tiến hành thẩm định thiệt hại để đền bù thỏa đáng cho người dân đánh bắt thủy sản tại khu vực trong các năm 2008, 2009, 2010 và tám tháng đầu năm 2011 và thiệt hại về cây trồng.

Sẽ lập ban chỉ đạo đền bù

Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai sẽ công bố báo cáo kết quả của Viện MTTN ngay sau khi hội đồng khoa học nghiệm thu của tỉnh Đồng Nai đánh giá lại báo cáo.

Trao đổi với phóng viên sau cuộc họp, ông Võ Văn Chánh, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết kết quả của Viện MTTN cơ bản đã xác định đúng mức độ, phạm vi ảnh hưởng và hậu quả do Sonadezi Long Thành gây ra. Hội đồng phản biện cũng đánh giá cao kết quả điều tra, kết luận trên của Viện MTTN. Để chuẩn bị cho công tác bồi thường, Sở TN&MT đề nghị cuối tháng 3 này, Viện MTTN có báo cáo chuẩn hóa số liệu. Sau đó sẽ kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai thành lập ban chỉ đạo đền bù thiệt hại, điều tra thêm mức độ thiệt hại cụ thể để đền bù cho dân.

Được biết đến nay đã có 271 hộ dân nộp đơn yêu cầu Công ty Cổ phần Sonadezi Long Thành (do đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Thu Hằng làm chủ tịch HĐTV kiêm tổng giám đốc) bồi thường gần 19 tỉ đồng về hành vi xả thải, gây ô nhiễm.

Góc nhìn

Lời hứa của đại biểu Quốc hội

Sonadezi Long Thành mà người đại diện cao nhất là bà đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Thu Hằng - một thành viên của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, không chỉ một lần bị phát hiện xả thải trái phép. Cần nhắc lại, vào năm 2009, doanh nghiệp này đã hai lần bị phát hiện xả thải và bị phạt tiền 17 triệu đồng cho mỗi lần vi phạm. Đến năm 2010, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai lại phát hiện Sonadezi vi phạm gây ô nhiễm và đã ra quyết định xử phạt 31 triệu đồng. Còn vào tháng 2-2011, Bộ TN&MT cũng đã lập biên bản và xử phạt Sonadezi 75 triệu đồng.

Đỉnh điểm là vào tháng 8-2011, nhà máy xử lý nước thải của Sonadezi Long Thành bị Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) bắt quả tang xả nước thải chưa được xử lý ra rạch Bà Chèo (thông với sông Đồng Nai). Vào thời điểm đó, khá ngẫu nhiên là bà Đỗ Thị Thu Hằng lại có một cuộc tiếp xúc với cử tri tại xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất của tỉnh Đồng Nai. Trong cuộc họp trên, trả lời cử tri, đại biểu Đỗ Thị Thu Hằng đã đưa ra lời hứa: Với vai trò là người đứng đầu, bà sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm khắc những sai phạm nếu có.

Đến nay thì gần như sự việc đã “hai năm rõ mười” khi Viện MTTN (ĐH Quốc gia TP.HCM) đưa ra bản kết luận rằng Sonadezi Long Thành chính là thủ phạm gây ô nhiễm rạch Bà Chèo. Dư luận đang theo dõi sát sao xem bà đại biểu Quốc hội sẽ thực hiện lời hứa của mình như thế nào, nhất là khi hàng trăm nông dân đã gửi đơn yêu cầu bồi thường cho những tổn thất mà họ phải gánh chịu nhiều năm qua bởi hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này.

VIẾT LÊ QUÂN

DUY ĐÔNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm