Sẽ xử phạt người đưa hối lộ cho CSGT

“Tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP.HCM đã chuyển biến rõ rệt. So với cùng kỳ năm trước, TNGT đã được kéo giảm cả về số vụ (giảm gần 40%), số người chết (giảm gần 40%) và số người bị thương (giảm gần 57%). Trong ba tháng đầu năm chỉ xảy ra một vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút, giảm 13 vụ so với cùng kỳ năm trước” - Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP, đánh giá tại buổi sơ kết tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, ngày 10-4.

Sẽ xử phạt người đưa hối lộ cho CSGT ảnh 1
Bên lề buổi sơ kết, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Võ Văn Nhuận (ảnh), Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC67), CA TP.HCM, cho biết thêm: Kết quả trên có được nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP, sự phối hợp hiệu quả giữa các ngành, các cấp.

. Là “chủ công” trong việc đảm bảo duy trì trật tự giao thông, thời gian qua lực lượng CSGT đã thực hiện những biện pháp cụ thể nào?

+ Chúng tôi áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp. Cụ thể, thường xuyên điều tra, nắm bắt tình hình ở các tuyến đường hay xảy ra tai nạn hoặc kẹt xe để bố trí lực lượng hợp lý. Ở các địa bàn thường xảy ra đua xe, PC67 phối hợp với cảnh sát cơ động, trật tự và công an địa phương chủ động ngăn chặn ngay từ đầu, không để các thanh niên tụ tập thành nhóm đông rồi mới chốt chặn, vây bắt. Các phường cũng tham gia nắm tình hình, kiểm tra hàng quán sau 22 giờ, chủ động giải tán ngay các đối tượng tụ tập đậu xe để cổ vũ hoặc chờ đợi đua xe. Kết quả trong ba tháng qua chỉ xảy ra một vài vụ tụ tập đông người.

Sẽ xử phạt người đưa hối lộ cho CSGT ảnh 2

TP.HCM đang nỗ lực hết mình nhằm ổn định trật tự giao thông, mục đích để những hình ảnh đau thương như thế này không tái diễn. Ảnh: MP

Ngoài ra, PC67 còn thực hiện nhiều chuyên đề, tăng cường việc tuần tra kiểm soát và sử dụng các phương tiện nghiệp vụ (như máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn hoặc camera…) hỗ trợ việc kiểm tra, xử phạt. Trong ba tháng đầu năm đã lập biên bản gần 336.400 trường hợp, ra quyết định xử phạt gần 271.800 vụ, nộp kho bạc gần 55 tỉ đồng.

. Các giải pháp PC67 đang thực hiện có quá thiên về xử phạt hơn là tuyên truyền, vận động và nhắc nhở người dân không, thưa ông?

+ Tất nhiên chúng ta phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, như tuyên truyền vận động giúp người dân nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật… Nhưng cũng phải xác định cưỡng chế là một biện pháp quan trọng để thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự ATGT.

. Kết quả đạt được là những tín hiệu tốt nhưng quan trọng hơn là phải duy trì được điều này lâu dài. Vậy PC67 sẽ tiếp tục làm gì trong thời gian tới để kéo giảm tai nạn, kẹt xe?

+ Ngoài việc tiếp tục thực hiện các giải pháp có hiệu quả trong thời gian qua, Công an TP cũng vừa lên kế hoạch yêu cầu các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp để duy trì ổn định giao thông. Điển hình, hằng ngày CSGT sẽ phối hợp với Thành đoàn, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ… túc trực tại 239 giao lộ có nguy cơ xảy ra kẹt xe cao. Ở các điểm ùn tắc mới phát sinh, chúng tôi cũng chủ động bố trí lực lượng để điều hòa, không để xảy ra ùn tắc kéo dài.

Thiếu tướng NGUYỄN CHÍ THÀNH, Giám đốc Công an TP:

Người dân hãy tham gia giám sát CSGT

Công an TP sẽ chỉ đạo quyết liệt để TP đảm bảo giảm được 10% TNGT và 20% số vụ ùn tắc giao thông, thậm chí hơn. Một trong những yêu cầu cần tập trung là kiểm tra, bố trí CSGT ở các giao lộ, các điểm “nóng” về giao thông, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng. Trong tháng 4, Công an TP sẽ đẩy mạnh tuần tra, xử lý các lỗi trực tiếp gây ra TNGT. Việc xử lý đua xe cũng được nghiêm túc thực hiện.

Cùng đó, Công an TP còn thực hiện nhiều biện pháp để xây dựng hình ảnh CSGT gần gũi, thân thiện với người dân hơn. Chúng tôi kêu gọi người dân tham gia giám sát, phản ánh thái độ ứng xử không đúng mực, vòi vĩnh của CSGT.

Cần duy trì kết quả đáng khích lệ này

Tôi ghi nhận nỗ lực của Công an TP trong việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần làm chuyển biến tích cực trật tự giao thông trên địa bàn. Nhưng vấn đề TP cần quan tâm là phải duy trì và đẩy mạnh những kết quả đáng khích lệ này trong thời gian tới.

Thiếu tướng ĐỖ ĐÌNH NGHỊ,Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an)

“Thuốc” lờn nếu CSGT không nghiêm

Tuy trật tự ATGT trên địa bàn đã có chuyển biến rõ rệt nhưng đây chỉ là kết quả bước đầu, còn khiêm tốn. Chúng ta không thể chủ quan, lơ là bởi nhiều nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng kẹt xe vẫn chưa được giải quyết, TNGT vẫn là một nguy cơ tiềm ẩn.

Việc lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm sát và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật giao thông được dư luận đồng tình, có tác động nâng cao ý thức của người đi đường. Thời gian tới, CSGT cần xử phạt cương quyết hơn, kể cả với những lỗi nhỏ. Tôi rất đồng tình với chủ trương chống tiêu cực, đặc biệt trong ngành CSGT. Nếu CSGT làm không nghiêm thì pháp luật sẽ bị lờn.

Ông NGUYỄN HỮU TÍN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm