Sập giàn giáo ở Vũng Áng: Đã có 13 người chết, 27 người bị thương

Sập giàn giáo ở Vũng Áng: Đã có 13 người chết, 27 người bị thương ảnh 1
Công nhân tử vong trong vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng được xe cứu thương đưa về quê trưa nay (26-3). Ảnh: Đắc Lam

13g ngày 26-3

Thủ tướng ra công điện chỉ đạo cứu nạn vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng. Theo đó, sáng 26-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện số 417/CĐ-TTg chỉ đạo tổ chức cứu nạn sự cố sập giàn giáo công trường xây dựng dự án cảng Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong công điện, Thủ tướng Chính phủ xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng.

Hiện trường vụ sập giàn giáo khiến hàng chục người chết và bị thương. 

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm những người còn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát, đồng thời bảo đảm an toàn cho các lực lượng cứu hộ, cứu nạn; tổ chức thăm hỏi, động viên, kịp thời cấp cứu những người bị thương; phối hợp với các địa phương liên quan hỗ trợ, tổ chức an táng chu đáo đối với những người bị thiệt mạng.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố sập giàn giáo và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực xảy ra sự cố.

11g40

Công an lấy lời khai của các công nhân. Sáng nay (26-3), các cán bộ điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đến Khoa chấn thương, BV Đa khoa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Lực lượng chức năng bắt đầu lấy lời khai phục vụ điều tra, làm rõ vụ sập giàn giáo thương tâm tại công trường dự án Formosa khiến 13 người chết, 27 người bị thương.

Từng cán bộ điều tra đã gặp trò chuyện, động viên và cùng lấy lời khai của 9 bệnh nhân đang điều trị vết thương tại đây. Các công nhân đều tỉnh táo, đủ sức khỏe để trả lời và kể lại khá chi tiết vụ tai nạn.

Sập giàn giáo ở Vũng Áng: Đã có 13 người chết, 27 người bị thương ảnh 3
Các cán bộ điều tra đang lấy lời khai của các công nhân bị thương .

Công nhân Phạm Văn Tài (quê xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho biết: “Sau khi chúng tôi đi ăn tối thì cùng nhau ra công trường làm ca. Trước khi sập, giàn giáo có rung lắc mạnh, rồi đổ sập rất nhanh. Lúc ấy trên giàn giáo có khoảng 54 công nhân đang làm việc, rất nhiều người bị vùi lấp”.

Sập giàn giáo ở Vũng Áng: Đã có 13 người chết, 27 người bị thương ảnh 4
 Công an lấy lời khai các nạn nhân.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, các cơ quan chức năng của tỉnh Hà tĩnh có mặt ngay tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ. Cùng với các lực lượng khác, Công an tỉnh Hà tĩnh do hai Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh là Đại tá Nguyễn văn An và Đại tá Trần Văn Lợi trực tiếp chỉ huy. 

Sập giàn giáo ở Vũng Áng: Đã có 13 người chết, 27 người bị thương ảnh 5

Hiện trường vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Vũng Áng

Các lực lượng tham gia gồm Cảnh sát PCCC&CNCH, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát Giao thông và Công an huyện Kỳ Anh đã có mặt bảo vệ hiện trường, đồng thời huy động tối đa lực lượng và phương tiện để cứu người ra khỏi đống đổ nát.

11g30 

Bộ LĐ-TB&XH cử đoàn công tác đến hiện trường. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, chiều hôm nay (26-3) đoàn công tác của Bộ LĐTBXH do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp dẫn đầu sẽ có mặt tại hiện trường vụ sập giàn giáo khiến 16  người bị chết  ở công trường dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Ông Thắng thông tin thêm, đoàn công tác gồm Cục Vệ sinh an toàn lao động, Thanh tra lao động của Bộ sẽ trực tiếp có mặt tại hiện trường để nắm tình hình vụ việc và phối hợp với cơ quan chức năng địa phương để xử lý các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn lao động, điều kiện làm việc tại công trường…

Đoàn cũng đi thăm và hỗ trợ cho các nạn nhân bị chết và bị thương, mức hỗ trợ người bị chết 3 triệu đồng và 2 triệu đồng đối với người bị thương. 

Bộ xây dựng yêu cầu kiểm tra 4 nội dung trong vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập ngay đoàn điều tra liên ngành để làm rõ nguyên nhân sập giàn giáo ở khu kinh tế Vũng Áng.

Trong đó, lưu ý kiểm tra một số nội dung sau:

Quy trình thi công lắp dựng và hạ giàn giáo, đối chiếu so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng và các tiêu chuẩn kỹ thuật khác liên quan.

Rà soát điều kiện năng lực, công tác quản lý an toàn thi công xây dựng của các nhà thầu trực tiếp thi công xây dựng hạng mục công trình này.

Trách nhiệm quản lý an toàn thi công lao động của chủ đầu tư.

Trách nhiệm kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan ở địa phương.

Sập giàn giáo ở Vũng Áng: Đã có 13 người chết, 27 người bị thương ảnh 6
 Hiện trường vụ sập giàn giáo

Cùng với đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh mở rộng phạm vi kiểm tra việc quản lý chất lượng, quản lý an toàn lao động trên toàn bộ các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng của chủ đầu tư công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa, Hà Tĩnh, tại khu kinh tế Vũng Áng, đình chỉ các hạng mục đang thi công nếu chưa đảm bảo quy định về an toàn.

Giao Cục Quản lý hoạt động xây dựng chủ trì cùng với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng thuộc Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã Hội kiểm tra công tác quản lý chất lượng, quản lý an toàn lao động, kỹ thuật thi công xây dựng của công trình này.

UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện các nội dung nêu trên và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày  15-4.      

10g40

Phó Thủ tướng rút ngắn chương trình làm việc để chỉ đạo trực tiếp việc cứu nạn. Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông cáo báo chí cho biết, trước vụ việc tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên công trường dự án cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng – Hà Tĩnh) tối qua (25-3), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã rút ngắn chương trình công tác tại Quảng Ngãi để vào hiện trường, trực tiếp chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn.

Trước đó, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký Công điện khẩn thăm hỏi, chia buồn đến các gia đình và cá nhân bị nạn và yêu cầu Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng cứu hộ, cứu nạn phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương huy động mọi lực lượng, phương tiện, sử dụng các biện pháp để tập trung ứng cứu, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn đối với các nạn nhân bị mắc kẹt.

7g ngày 26-3

Số thương vong không ngừng gia tăng. Tính đến 7g sáng nay, trong vụ sập giàn giáo ở khu kinh tế Vũng Áng, đã xác định có 16 người chết, bị thương 27 người. Ngoài ra còn một số công nhân đang bị vùi lấp trong đống đổ nát, đơn vị thi công chưa tổng hợp được số liệu cụ thể.

2g ngày 26-3

Số người chết, bị thương quá lớn, lãnh đạo trắng đêm ở hiện trường. Trước đó, như đã đưa tin, cho đến 2g sáng nay (26-3), vụ sập giàn giáo thương tâm ở công trường dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 13 công nhân quê Thanh Hóa, Hòa Bình, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh bị thiệt mạng. Hơn 10 người bị thương đang được cấp cứu.

Công tác tìm kiếm, cứu các công nhân đang được diễn ra khẩn trương. Lữ đoàn Công binh 414 (đóng tại huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã điều các chiến sĩ cùng thiết bị cắt phá cốt thép, bê tông… vào hiện trường tìm, cứu các công nhân.

Ngay trong đêm, Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh và Lãnh đạo Sở Y tế, Sở LĐ-TH&XH tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có mặt tại hiện trường và BV Đa khoa huyện Kỳ Anh để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa, thăm hỏi động viên các công nhân.

Hiện trường vụ sập giàn giáo làm hàng chục công nhân bị vùi chết và bị thương. Ảnh: X.Hoàng 

Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động lực lượng PCCC, Cảnh sát cơ động và các cán bộ chiến sỹ thuộc các phòng nghiệp vụ khẩn trương tiếp cận hiện trường, cứu hộ bệnh nhân. Các công nhân bị thương nặng được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu.  BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hàng trăm BS, y tá và điều dưỡng và 100 sinh viên CĐ Y tế Hà Tĩnh đến trực tiếp cứu chữa và chăm sóc bệnh nhân.

Khẩn trương đưa các công nhân bị thương vào phòng cấp cứu. Ảnh: XH. 

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo BV Việt-Đức (Hà Nội) cử 4 bác sĩ (chuyên về chấn thương sọ não, chấn thương chỉnh hình, chuyên về vùng bụng) và một điều dưỡng viên của BV Việt – Đức (Hà Nội) vào tăng cường tại BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để kịp thời hỗ trợ mổ, cấp cứu các công nhân bị thương nặng.

Các y, BS BV Đa khoa huyện Kỳ Anh đang khẩn trương cấp cứu, cứu chữa các công nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo. Ảnh: X.Hoàng

Người nhà các công nhân ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hòa Bình, Quảng Bình đang đến huyện Kỳ Anh và BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để nhận thi thể và chăm sóc các công nhân bị thương đang cấp cứu.

Vụ sập giàn giáo gây chết người kinh hoàng. Khoảng 20 giờ đêm 25-3, khi các công nhân Công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế ( (NIBELC) đang lắp ráp giàn giáo đổ trụ bê tông tại Dự án Foromsa, Khu kinh tế Vũng Áng thì bị sập giàn giáo. Vụ sập khiến hành chục công nhân bị vùi lấp.

Ngay sau đó, những công nhân bị thương được đưa đến BV Đa khoa huyện Kỳ Anh cấp cứu. Tuy nhiên, đến 22 giờ, có ít nhất 10 công nhân đã tử vong. Khoảng 20 công nhân bị thương còn lại đang được cấp cứu, điều trị. Những công nhân bị mắc kẹt đang được lực lượng cứu hộ cứu nạn tích cực tìm kiếm, đưa ra ngoài.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Anh, cho biết lãnh đạo huyện cùng lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang khẩn trương tìm cứu các nạn nhân. Con số người chết và bị thương chưa thể thống kê một cách chính xác được.

Công nhân bị thương nặng được chuyển ra BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) cấp cứu. Ảnh: Đ.L 

Lúc 23 giờ đêm qua (25-3), trao đổi với phóng viên, ông Lê Trọng Bính, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh, nói: “Lúc này tôi đang ở hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn. Công việc tìm, cấp cứu công nhân đang diễn ra khẩn trương. Đây là công nhân của Công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (NIBELC). Hơn 50 công nhân đang thi công thì bị sập giàn giáo”.

Ông Bính nói thêm: “Hiện nay do trời tối nên công tác tìm kiếm cứu nạn và cấp cứu công nhân gặp khó khăn. Chúng tôi cũng chưa thể thống kê được có bao nhiêu công nhân chết và bao nhiêu người bị thương. Hiện chưa xác định được có bao nhiêu công nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát”.

Lực lượng thanh niên và sinh viên y tế cũng được điều đến giúp chăm sóc các công nhân bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh; Đ.Lam

Công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế ( NIBELC) là nhà thầu thi công tại khu vực xây dựng cảng Sơn Dương thuộc dự án do Công ty cổ phần Samsung C&T (thuộc tập đoàn Samsung) làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Samsung C&T được Sở Xây dựng Hà Tĩnh xác nhận thành lập theo giấy phép 258/2012/SXD-GXN có chức năng điều hành thực hiện gói thầu thi công đê chắn sóng và dự án sản xuất lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng).

 

Danh sách các công nhân tử vong:

1, Bùi Văn Hoàng, sinh năm (SN 1967, quê Thanh Hóa) 

2, Nguyễn Văn Khang (SN 1973, quê Hòa Bình)

3, Nguyễn Văn Bảo (SN 1973, quê Quảng Bình)

4, Nguyễn Văn Dũng (SN 1982 Quảng Bình)

5, Nguyễn Văn Chiến (SN 1987, Quảng Bình)

6, Trương Đình Tuấn, SN 1976, Quảng Bình.

7,  Nguyễn Văn Lịch (SN 1980, quê tỉnh Quảng Bình

8, Trần Anh Hoàn (SN 1987,  quê huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

9, Lê Quốc Hưng (SN 1988, huyện huyện Diễn Châu, Nghệ An)

10, Lâm Hữu Chín (quê huyện Diễn Châu, Nghệ An).

11, Nguyễn Xuân Hùng (SN 1986, trú Diễn Châu, Nghệ An)

12, Phạm Công Sơn (SN 1981, quê ở huyện Yên Thành, Nghệ An)

(Những công nhân tử vong sau đó hiện chưa xác định được danh tính). 

Danh sách 18 công nhân bị thương đang, cấp cứu, điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh:

1, Lê Văn Bình (41 tuổi, ngụ Triệu Sơn, Thanh Hóa)

2,  Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, Hà Tĩnh)

3, Hoàng Văn Tuân (Quỳ Hợp, Nghệ An)

4, Hoàng Đăng Thuận (28 tuổi, Nghệ An)

5, Nguyễn Văn Hoàng

6, Nguyễn Văn Sĩ (25 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình)

7, Phan Đăng Hiên (Nghệ An)

8, Trần Văn Bằng (46 tuổi, Thanh Hóa)

9,Phan Anh Dũng (23 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình)

10, Đàm Trung Hiếu (27 tuổi, Quảng Bình)

11, Nguyễn Đại Phong (24 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình)

12, Nguyễn Ngọc Sơn (23 tuổi, Quảng Bình)

13, Cao Xuân Hòa (34 tuổi, Nghĩa Đàn, Nghệ An)

14, Thái Đình Tài (Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

15, Hoàng Văn Thụ (37 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An)

16, Nguyễn Văn Quý (23 tuổi, Quảng Bình)

17, Nguyễn Thanh Bình (29 tuổi, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi)

18, Phạm Văn Xô (43 tuổi, Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm