Rộ “mốt” nuôi gà trên đường phố

“Vỉa hè bây giờ có thêm chức năng mới, đó là dùng để… nuôi gà” - anh Hưng, nhà gần ngã tư Cách Mạng Tháng Tám-Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM), nói đùa về phong trào nuôi gà đang rộ lên ở TP.HCM. Theo anh Hưng, nuôi gà trên đường phố thoạt trông có vẻ hay hay nhưng thực chất lại vừa gây bẩn vỉa hè, ảnh hưởng đến người xung quanh, vừa có thể làm lây lan dịch cúm gia cầm.

Nuôi cho vui, nhiều người khổ

Anh Hưng cho hay bây giờ nếu đi trên vỉa hè hai bên đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến Nguyễn Thượng Hiền (thuộc phường Bến Thành, quận 1 và phường 5, quận 3), người đi bộ có thể giẫm phải gà và… phân gà. Tại đây, rất dễ dàng bắt gặp những chú gà trống ung dung đi dạo, tiếng cục ta cục tác của gà mái, tiếng chíp chíp của lũ gà con. Nhiều du khách nước ngoài đã tròn mắt ngạc nhiên và giơ máy ảnh lên bấm liên hồi để ghi lại hình ảnh này.

Cảnh tượng trên hiện không hề hiếm gặp tại các quận trung tâm TP, bởi người ta nuôi gà vì đủ mọi lý do. “Thấy nhiều người nuôi giống gà tre có cái đuôi cong rất đẹp nên tui cũng mua hai con nuôi cho vui. Nhưng được mấy hôm thì một con chạy ra đường bị xe cán chết” - chị T., bán nước giải khát trên đường Trương Định, phường 7, quận 3, kể. Để con gà còn lại không bị “tai nạn giao thông”, chị T. bèn buộc chân nó vào xe nước trên vỉa hè. Con gà này dù đã quen với người nhưng thỉnh thoảng vẫn nhảy loạn xạ khiến người đi đường giật mình.

Đường Hoàng Sa, đoạn thuộc phường 9, quận 3 cũng là nơi tập trung nhiều người nuôi gà trên vỉa hè. “Có lần tôi đang chạy xe qua giao lộ Hoàng Sa-Rạch Bùng Binh, bất ngờ một con gà chạy ra đường và lao ngay trước bánh xe. Theo phản xạ, tôi thắng gấp nên bị té xây xát cả người, còn con gà thì… bình an. Về nhà kể chuyện té xe tại gà nhưng chẳng ai tin” - anh Lịnh, nhà ở quận Tân Bình, kể.

Rộ “mốt” nuôi gà trên đường phố ảnh 1

Nuôi gà ở vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3. Ảnh: TRUNG THANH

Đường Hoàng Việt, quận Tân Bình do ít xe cộ lưu thông nên lũ gà của những người bán quán nước cứ vô tư đi bộ dưới lòng đường kiếm ăn. Còn dọc đường Trường Chinh (quận Tân Bình và Tân Phú) cũng có không ít gà được nuôi thả rong. Thường lũ gà chỉ đi loanh quanh trên vỉa hè nhưng thỉnh thoảng chúng cũng băng xuống đường “cho vui” làm những người chạy xe máy phải giật mình tránh né.

Nguy cơ lây bệnh cao

Khi phong trào nuôi gà rộ lên khắp nơi (từ cuối năm 2011 đến nay), các công nhân vệ sinh ở những nơi có nhiều người nuôi gà cũng bị khổ lây. “Vỉa hè gì mà đầy phân gà, quét mỏi tay mới sạch được. Bực lắm nhưng cũng đành chịu chứ đâu thể nói chuyện phải quấy với người ta” - một chị quét rác trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1 than phiền.

Ngoài việc làm bẩn vỉa hè, việc nuôi gà còn gây lo ngại không nhỏ về nguy cơ dịch bệnh. “Gần nhà tôi có nhiều người nuôi gà. Hôm trước xem tivi thấy đưa tin dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, chúng tôi lo lắm. Nhiều lần cũng muốn nhờ UBND phường xử lý nhưng ngại làm thế thì mấy người nuôi gà sẽ thù ghét mình nên cứ lưỡng lự hoài” - anh H., nhà ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, cho hay.

Theo BS Lê Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, lo ngại của anh H. hoàn toàn có cơ sở. “Phân gà là nơi lưu chứa mầm bệnh nên việc để gà thải phân trên vỉa hè, đường phố sẽ có nguy cơ lây lan dịch bệnh, kể cả khi phân gà đã được quét dọn, cho vào thùng rác. Đối với những người nuôi gà do tiếp xúc trực tiếp với chúng nên rất dễ bị lây nhiễm bệnh khi xảy ra dịch cúm gia cầm” - ông Nhân khuyến cáo.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Ngọc Hữu, Bí thư Quận ủy quận 3, xác nhận hiện trên địa bàn quận có nhiều người nuôi gà kiểng trên vỉa hè, không đảm bảo các quy định về vệ sinh, môi trường. “Tôi sẽ chỉ đạo UBND quận tổ chức kiểm tra, xử lý những điểm nuôi gà mà báo đã ghi nhận” - ông Hữu nói.

Dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát

Ngày 6-2, Bộ NN&PTNT có công điện khẩn đề nghị UBND các tỉnh, thành nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Hiện tại các tỉnh như Nghệ An, Thái Nguyên, Hà Nội, Kiên Giang, Bạc Liêu… đã có nhiều gia cầm chết, nghi mắc bệnh cúm. Đến nay đã có ba địa phương phát sinh các ổ dịch cúm gia cầm (Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng). Nghiêm trọng hơn, đã có hai người chết do virus H5N1.

4.500 con gà đã bị các đoàn kiểm tra liên ngành xử lý trong năm 2011, nhiều gấp đôi năm 2010. Từ đầu năm 2011, UBND TP.HCM đã yêu cầu chấm dứt chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn TP, nhất là tại các quận nội thành. Nhưng theo Chi cục Thú y TP, tình trạng nuôi gà nhỏ lẻ hiện vẫn còn phổ biến.

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm