Quyết liệt làm thoáng bờ biển Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa đang quyết liệt làm cho bãi biển Nha Trang thoáng, đẹp thân thiện và an toàn hơn.

Vận động di dời một khu nghỉ mát

Khánh Hòa cũng đang có kế hoạch trả lại không gian cho công viên bờ biển đường Trần Phú. Đáng chú ý, UBND tỉnh đã vận động Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa (chủ đầu tư) tìm địa điểm để di dời khu nghỉ mát Ana Mandara ra khỏi bờ biển đường Trần Phú. Tỉnh cũng đã có chủ trương giải tỏa Công viên thiếu nhi Phù Đổng để làm lại công viên công cộng.

“Công viên Phù Đổng không đem lại nhiều hiệu quả nhưng lại che chắn tầm nhìn ra biển. Bởi vậy, tỉnh sẽ giải tỏa công viên này để trả lại vẻ thông thoáng cho bờ biển” - ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết.

Chủ trương của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã được giới chuyên môn cũng như người dân TP Nha Trang ủng hộ. Theo KTS Bùi Dũng, Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa, bấy lâu nay khu nghỉ mát Ana Mandara đã cắt đứt tính liền mạch của công viên bờ biển đường Trần Phú. Ngoài ra, khu nghỉ mát này còn lập tường rào (bằng cây xanh ken dày) quá cao làm hạn chế tầm nhìn ra biển. Đã có rất nhiều ý kiến đề nghị di dời khu nghỉ mát này và rất mừng là tỉnh đã tiếp thu.

“Trước đây vì lợi ích kinh tế nên tỉnh đã cho xây dựng khu nghỉ mát Ana Mandara, làm mất vẻ đẹp bờ biển. Hiện nay khi vấn đề cảnh quan môi trường ngày càng được coi trọng thì chủ trương di dời khu nghỉ mát này là điều rất hợp lý. Việc di dời cần thực hiện càng sớm càng tốt” - ông Dũng bày tỏ.

Quyết liệt làm thoáng bờ biển Nha Trang ảnh 1

Môtô nước lao thẳng vào bãi tắm trong sự sợ hãi của nhiều người. Ảnh: T.NGUYỄN

Chấn chỉnh hoạt động giải trí

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, trên bờ biển Nha Trang (đoạn từ Quảng trường 2-4 đến Công viên Thanh niên) có đến ba điểm kinh doanh dịch vụ môtô nước, dù kéo, lướt ván... Những người điều khiển phương tiện thường xuyên chạy thẳng vào bãi tắm để mời chào khách, đã có những tai nạn xảy ra do môtô nước va chạm với người tắm biển hoặc khách đi dù đáp xuống ngay trên đầu người phía dưới.

Bên cạnh đó, tình trạng các nhà hàng, khách sạn đem dù nghỉ mát ra “cát cứ” bãi biển Nha Trang ngày càng nở rộ. Chị Marlene Haider (du khách người Úc) bày tỏ: “Bãi biển Nha Trang rất đẹp nhưng đang bị bôi xấu do có quá nhiều dù che mát và những chiếc ghế xấu xí, ngả nghiêng”.

Theo báo cáo của TP Nha Trang, trên bờ biển dọc đường Trần Phú hiện có 15 điểm cắm dù nghỉ mát với hàng trăm chiếc dù và cả ngàn chiếc ghế. Trong số này có ba điểm cắm trái phép và bảy điểm có dựng thêm quầy bán hàng.

Tháng 6-2011, UBND TP Nha Trang đã có công văn yêu cầu bảy đơn vị kinh doanh trên bờ biển tự tháo dỡ quầy hàng nhưng chỉ có hai đơn vị chấp hành. Đến tháng 7, TP Nha Trang tiếp tục có “tối hậu thư” yêu cầu các đơn vị này tháo dỡ, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế.

Trong tháng 7, UBND tỉnh Khánh Hòa đã họp về vấn đề này. Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã yêu cầu TP Nha Trang phối hợp với Sở VH-TT&DL tìm địa điểm thích hợp để gom toàn bộ loại hình giải trí thể thao trên biển (có động cơ) về một mối. “Để phát triển du lịch cần có các loại hình vui chơi giải trí, thể thao trên biển. Thế nhưng chúng ta không thể để loại hình dịch vụ này hoạt động tự phát như thời gian qua” - ông Thân bày tỏ.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu TP Nha Trang phải quyết liệt giải tỏa các điểm cắm dù, các kiốt bán hàng trái phép; xem xét đề xuất số lượng các điểm đặt dù cho hợp lý. Đáng chú ý TP Nha Trang cần nghiên cứu giao cho một đơn vị (có thể thành lập mới) đảm nhiệm việc quản lý công viên, bờ cát, hoạt động vui chơi giải trí mặt nước, công tác cứu hộ, cứu nạn…

Khu nghỉ mát Ana Mandara có diện tích 26.000 m2, đến năm 2022 mới hết hạn thuê đất. Tỉnh Khánh Hòa đã vận động chủ đầu tư di dời khu nghỉ mát này trước năm 2015. Hiện chủ đầu tư xin được cấp lô đất diện tích khoảng 20 ha tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Lâm) để thực hiện di dời.

Công viên Phù Đổng do Công ty Du lịch Khánh Hòa làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 24.000 m2, chạy dài 500 m dọc bãi biển và đường Trần Phú. Hiện công viên này có ba phân khu: khu trò chơi, khu trượt nước và khu chợ đêm. Dự kiến các trò chơi của công viên được chuyển về nhà thiếu nhi tỉnh, khu đất này sẽ được trả lại để làm công viên công cộng kết hợp nhà hàng phục vụ du khách.

___________________________________________________

Trước đây tôi và các bạn thường ra bãi biển chơi bóng chuyền. Tuy nhiên, hiện hầu hết vị trí đẹp đã bị các điểm kinh doanh dù nghỉ mát lấn chiếm. Muốn tìm một chỗ thuận tiện để nghỉ chân còn khó, huống hồ chỗ chơi bóng…

Anh NGUYỄN VĂN NGỌC, phường Phước Hải, TP Nha Trang

Bãi biển Nha Trang luôn rất đông người nhưng trên bờ thì dù che nắng chiếm hết chỗ, dưới biển thì canô và môtô nước chạy như chỗ không người. Điều đó khiến chúng tôi rất bất an. Tôi từng đi du lịch ở Thái Lan, ở đó các môn thể thao trên biển đều phải hoạt động cách bờ khá xa. Tôi nghĩ tỉnh Khánh Hòa cũng nên có quy định này.

PHAN THỊ THU AN, phường Phước Tiến, TP Nha Trang

THÀNH NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm