Quy định tách thửa nhà, đất phải tiện cho dân

Thứ hai là QĐ 19 quy định muốn chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp quy hoạch nhưng lại không nói rõ là quy hoạch nào” - Sở TN&MT TP.HCM cho biết trong buổi họp góp ý về sửa đổi, bổ sung QĐ 19, ngày 23-3.

Trước đó, Sở TN&MT đã có một số văn bản hướng dẫn các quận, huyện thực hiện QĐ 19, tuy nhiên theo phản ánh thì vẫn chưa giải quyết hết các vướng mắc. “Huyện Củ Chi chỉ có 25 đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000, phủ kín được 4,6% diện tích toàn huyện. Từ lúc có hướng dẫn phải dựa vào quy hoạch 1/2.000 để tách thửa theo QĐ 19, gần như hồ sơ của người dân chựng lại hết” - đại diện huyện Củ Chi phản ánh. Còn đại diện Phòng TN&MT quận 1 cho hay hiện trong quận vẫn còn ba phường chưa có quy hoạch 1/2.000. “Nếu không có quy hoạch xây dựng thì có thể áp dụng quy hoạch khác được không? Theo Luật Đất đai, việc chuyển mục đích sử dụng đất căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất chứ không phải căn cứ vào quy hoạch xây dựng” - vị này thắc mắc.

Đại diện Phòng TN&MT quận Bình Tân góp ý nếu có quy hoạch 1/500 thì sử dụng quy hoạch này là tốt nhất, không có thì sử dụng quy hoạch 1/2.000, không có nữa mới lấy quy hoạch sử dụng đất để giải quyết việc xin chuyển mục đích sử dụng. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều quận, huyện cũng như Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hoài Nam. Ông Nam lưu ý thêm nếu có cả quy hoạch xây dựng 1/2.000 lẫn quy hoạch sử dụng đất thì phải ưu tiên áp dụng quy hoạch xây dựng.

Về quy định muốn tách thửa phải chuyển mục đích sử dụng cho trọn thửa đất, Sở TN&MT đưa ra hướng gỡ là giải quyết theo nhu cầu thực tế của người dân. Yêu cầu kèm theo là “Thửa đất sau khi tách và chuyển mục đích sử dụng sang đất ở thì phải đảm bảo điều kiện về diện tích tối thiểu theo QĐ 19”. Đề xuất này được nhiều quận, huyện đồng tình vì sẽ gỡ vướng được những bất hợp lý trên thực tế lâu nay. Ví dụ, người dân có mảnh đất cả ngàn mét vuông, chỉ muốn xây dựng 200 m2, phần còn lại làm khuôn viên. Tuy nhiên, điều này không được chấp thuận bởi theo QĐ 19, chủ nhà phải chuyển mục đích sử dụng cả ngàn mét vuông dù không có nhu cầu, dĩ nhiên đi kèm là phải nộp tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất trên.

Tại cuộc họp, vẫn còn nhiều vướng mắc khác được các quận, huyện phản ánh. Chẳng hạn theo bản án của tòa hoặc quyết định công nhận hòa giải thành của các đương sự, diện tích đất được chia nhỏ hơn hạn mức tối thiểu khi tách thửa thì có được chấp nhận tách thửa hay không. “Thực tế có những người lách QĐ 19 bằng cách tạo ra những tranh chấp giả để được kết quả như trên. Tuy nhiên, nếu ách lại thì lại có những trường hợp ngay tình bị ảnh hưởng như chia thừa kế…” - một đại biểu phát biểu. Tuy nhiên, cuộc họp chưa gút được hướng gỡ cho những phát sinh này.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.