Quy định còn vướng, nhiều dự án nhà ở chậm được cấp giấy

Báo cáo này được thực hiện sau khi có kết quả kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở thuộc TP.HCM của Bộ TN&MT (tháng 12-2011).

Sở này dẫn chứng: Từ năm 2004 đến 2006 việc cấp giấy do cơ quan đăng ký đất đai thực hiện theo Nghị định 181/2004. Từ năm 2007 đến 2009 thì chuyển qua ngành xây dựng (theo Nghị định 90/2006), còn từ năm 2010 đến nay lại chuyển lại cho ngành TN&MT theo Nghị định 88/2009.

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, một trong những nguyên nhân dẫn đến cấp giấy chứng nhận dự án bị chậm là do các cơ quan liên quan của TP.HCM và các quận chậm thống nhất trong việc xác định diện tích căn hộ. Về ý kiến này, Sở TN&MT cho rằng đó là do các quy định pháp luật không thống nhất. Cụ thể, theo Thông tư 01/2009 của Bộ Xây dựng, diện tích căn hộ nhà chung cư được ghi theo diện tích sàn, tức được tính theo kích thước thông thủy hoặc kích thước tính từ tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ. Tuy nhiên, đến Nghị định 71/2010 thì phần tường bao quanh căn hộ, tường chung giữa các căn hộ lại được quy định là thuộc sở hữu chung.

“Công văn 289/2011 của Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ TN&MT đã tháo gỡ được vướng mắc trong việc xác định diện tích căn hộ. Tuy nhiên, để phù hợp quy định về thẩm quyền điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật, đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh hoặc hướng dẫn quy định này của Nghị định 71” - Sở TN&MT báo cáo.

Bộ TN&MT còn nhận xét việc xác định nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất) tại nhiều dự án chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy định. Về vấn đề này, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP đề nghị Bộ TN&MT và Bộ Tài chính sớm hướng dẫn việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất khuôn viên xung quanh nhà chung cư.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm