Phải trả tiền cho phần đất công cộng, dân khiếu nại

Ngày 21-9, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM đã tiến hành khảo sát tiến độ thực hiện khu dân cư (KDC) Vĩnh Lộc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM), xem xét kiến nghị của cử tri và địa phương về quy hoạch dự án.

Dự án KDC Vĩnh Lộc có 2.246 nền nhà nhưng đến nay Sở TN&MT mới cấp 531 giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất. Chủ đầu tư đã chuyển nhượng, phát hành cho người dân 371/531 GCN. Quá trình cấp GCN đã gặp vướng mắc dẫn đến khiếu nại, tố cáo về việc người dân phải trả tiền đất cho phần “thông hành địa dịch” chiều ngang 2 m giữa hai dãy nhà liên kế và tính cả phần đất này vào diện tích cấp GCN. Sở TN&MT TP cho rằng theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt, các dãy nhà liên kế có khoảng lùi phía sau mỗi dãy nhà 1 m nhằm phục vụ cho việc thông thoáng, được tính vào diện tích khuôn viên của mỗi nền nhà để cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, bày tỏ băn khoăn: Theo tính pháp lý của GCN quyền sử dụng đất và ý kiến Sở TN&MT thì phần diện tích “thông hành địa dịch” này được xác định mục đích sử dụng là đất ở đô thị và hình thức sử dụng đất riêng. Tuy nhiên, theo bản đồ quy hoạch 1/500 thể hiện khoảng đất này chỉ được sử dụng vào mục đích công cộng, người dân không được phép xây dựng, kể cả xây tường rào hoặc che mái tạm. Vì vậy, phát sinh khiếu nại của người dân không đồng ý cấp GCN quyền sử dụng đất đối với phần diện tích trên vì họ không được sử dụng. Để giải quyết vấn đề này, UBND quận Bình Tân đã có công văn kiến nghị Sở TN&MT xem xét, hướng dẫn giải quyết.

Được biết dự án này đã được Thủ tướng giao đất từ năm 1999 nhưng đến nay việc thỏa thuận, bồi thường chỉ đạt hơn 87%.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.