Ở biệt thự, đi xe hơi, xài… nước phèn

Hàng chục hộ dân tại khu dân cư Phi Long 5, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh gần 10 năm qua sống trong cảnh thiếu nước sạch. Nhiều người ở biệt thự 3-4 tỉ đồng, đi làm bằng xe hơi nhưng tối về lại phải dùng nước giếng nhiễm phèn.

Chủ đầu tư hứa lèo

Theo người dân, khi xây dựng khu dân cư, chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Nam) hứa sẽ hoàn thiện hạ tầng, hệ thống điện ngầm và đường ống nước nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa thực hiện.

“Do không có nước sinh hoạt nên tôi phải thuê người khoan giếng. Đã khoan sâu tới 400-500 m nhưng nước vẫn nhiễm phèn rất nặng, tôi phải lắp thêm hệ thống lọc nước hết 50 triệu đồng. Dù vậy nước vẫn không hết phèn, áo quần giặt xong cứ vàng như nghệ” - bà Phạm Thị Hồng Loan, sống tại khu dân cư Phi Long 5 từ năm 2010, cho biết.

Tương tự, anh Nguyễn Phước Tài (P2-06, khu dân cư Phi Long 5) cũng phải bỏ hơn 20 triệu đồng để khoan giếng và lắp hệ thống lọc. Dù vậy gia đình vẫn phải mua thêm nước đóng bình để nấu ăn và uống. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng nhưng họ vẫn không thực hiện. Còn công ty cấp nước cho hay chỉ khi nào chủ đầu tư hoàn thành hạ tầng thì công ty mới gắn đồng hồ nước cho người dân được. Giờ chúng tôi chẳng biết đường đâu mà lần” - anh Tài bức xúc.

 
Ông Phan Quang Hồng (khu dân cư Phi Long 5, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cứ ba ngày phải xả phèn một lần để có nước sử dụng. Ảnh: HTD

Cuối năm 2014 phải có nước sạch

Theo một lãnh đạo Công ty Cấp nước Chợ Lớn, đến nay chủ đầu tư khu dân cư Phi Long 5 vẫn chưa hợp tác để lắp đồng hồ cung cấp nước cho người dân. Cũng theo vị này, trước đây vì ngại tốn kém nên chủ đầu tư không xây dựng cơ sở hạ tầng đúng quy định mà tính để sau mới làm. Nhưng đến nay điều đó khó thực hiện được vì nhà dân đã xây dựng gần hết.

Để xác minh, chúng tôi nhiều lần liên hệ với Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Nam nhưng đều được thông báo lãnh đạo đi họp.

Ngày 25-3, ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP.HCM, cho biết hiện vẫn còn một số khu dân cư chưa được xây dựng cơ sở hạ tầng đúng quy định, trong đó có các khu dân cư Phi Long 5, Trung Sơn ở huyện Bình Chánh. Lãnh đạo HĐND TP đã yêu cầu chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan sớm có giải pháp đưa nước sạch đến cho người dân tại đây.

“Lãnh đạo địa phương cần quyết liệt hơn nữa vì đến cuối năm nay TP phải hoàn thành việc cung cấp 100% nước sạch cho dân khu vực đô thị đúng theo Nghị quyết 38 của HĐND TP. Nếu chủ đầu tư không chịu hợp tác, địa phương cần áp dụng các biện pháp xử lý hành chính để buộc họ thực hiện, không thể để tình trạng người dân xài nước phèn kéo dài” - ông Đông nhấn mạnh.

MINH QUÝ

Dân vùng ven khát nước sạch

Kết quả các đợt khảo sát trong tháng 3 của HĐND TP về tình hình sử dụng nước sạch của người dân cho thấy tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại các quận, huyện ngoại thành còn thấp.

Cụ thể, tại huyện Bình Chánh vẫn còn hàng ngàn hộ dân ở các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Lê Minh Xuân, Đa Phước,… thiếu nước sạch. Còn tại quận 12 hiện mới có 35% số hộ dân được sử dụng nước sạch, số còn lại phải dùng nước giếng nhiễm phèn. Tại quận Thủ Đức, hơn 40.000 hộ vẫn phải dùng nước phèn từ nhiều năm nay.

______________________________________

Bằng mọi giá đến cuối năm 2014 TP phải cung cấp nước sạch cho tất cả người dân. Những khu vực nào xa xôi, không thể kéo đường ống thì địa phương và các ngành cần tính toán xây bồn chứa, dùng phương tiện để chuyên chở… để cung cấp nước cho người dân.

Ông PHẠM VĂN ĐÔNG, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm