Nhà không phép sau ngày 1-7-2004: Nhiều nơi bắt đầu cấp giấy

Việc cấp giấy chứng nhận cho nhà xây dựng sai phép, không phép sau ngày 1-7-2004 đã có lối ra sau khi liên sở Xây dựng - Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ban hành văn bản hướng dẫn số 5144 ngày 30-6. Theo đó, các trường hợp phù hợp quy hoạch và không tranh chấp sẽ được xem xét cấp giấy. Nhiều quận, huyện cho hay đang khẩn trương triển khai văn bản trên để áp dụng ngay.

Sẽ tuyên truyền xuống từng ấp

Tổ 3, ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh là khu dân cư có khá nhiều nhà xây dựng không phép, sai phép sau ngày 1-7-2004. Người dân tại đây đều biết rõ lý do không làm được giấy tờ nhà nhưng ít ai biết thông tin nhà họ sắp tới có thể được cấp giấy. “Tôi mua nhà bằng giấy tay cách đây ba năm, không làm giấy tờ được. Cả khu vực này cũng không có nhà nào được cấp giấy” - bà Một, chủ nhà số F3/32/1S, nói. Theo bà Một, số nhà hiện nay là do điện lực cấp, còn khu này chưa có nhà nào được huyện cấp số. Nhiều người sống gần nhà bà Một đều rất vui mừng khi biết tin khu vực này sẽ không bị yêu cầu phá dỡ.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A Phan Ngọc Lẫm cho hay ông vừa nghe chủ trương xét cấp giấy chứng nhận cho nhà không phép, sai phép sau ngày 1-7-2004. “Đó là tin vui cho nhiều người dân. Khi được huyện triển khai và có văn bản, xã sẽ thông báo ngay xuống từng ấp cho bà con biết để đi làm giấy” - ông Lẫm nói.

Nhà không phép sau ngày 1-7-2004: Nhiều nơi bắt đầu cấp giấy ảnh 1

Những căn nhà xây dựng không phép tại khu vực phù hợp quy hoạch thuộc xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh có thể được xét cấp giấy. Ảnh: C.TÚ

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đoàn Nhựt thông tin: Huyện đã giao Phòng TN&MT tham mưu cho lãnh đạo huyện về cơ chế phối hợp giữa cơ quan cấp giấy với Phòng Công thương, cơ quan Thanh tra xây dựng để thực hiện theo yêu cầu của liên sở. “Chúng tôi rất mừng khi nhận được hướng dẫn này và sẽ triển khai thực hiện ngay. Ngày 15-7, trong cuộc họp giao ban với các xã, Phòng TN&MT đã hướng dẫn nội dung này để cấp xã thực hiện” - ông Bùi Hữu Hoàng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Bình Chánh, cho biết.

Cấp giấy ngay nếu phù hợp quy hoạch

Trưởng Phòng TN&MT quận Gò Vấp Trần Anh Tuấn cho biết Phòng TN&MT quận đang tham mưu đề xuất cho UBND quận cách xử lý các trường hợp vi phạm. “Văn bản hướng dẫn của liên sở chia các trường hợp vi phạm xây dựng theo hai mốc thời gian: từ ngày 1-7-2004 đến 1-7-2006 và từ 1-7-2006. Vi phạm từ ngày 1-7-2004 đến 1-7-2006 đã rõ, nếu phù hợp quy hoạch và không có tranh chấp thì sẽ được cấp giấy chứng nhận. Do đó, phòng đề xuất những trường hợp này được xét cấp giấy chứng nhận luôn, không phải qua khâu xử lý vi phạm nữa” - ông Tuấn cho hay.

Riêng trường hợp xây dựng không phép, sai phép từ ngày 1-7-2006 đến trước ngày 1-5-2009 (ngày Nghị định 23/2009 có hiệu lực), ông Tuấn đề nghị phải qua xử lý vi phạm trước rồi mới cấp giấy. “Chỉ còn chút lấn cấn là việc xử lý vi phạm sẽ do Thanh tra xây dựng hay Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) đảm nhiệm. Tôi cho rằng nên để Phòng QLĐT xử lý vì cơ quan này có chuyên môn nghiệp vụ, có thể xác định luôn phần kiến trúc nào phù hợp quy hoạch và được công nhận, còn phần nào chỉ cho tồn tại mà không được cấp giấy” - ông Tuấn bày tỏ.

Trưởng Phòng TN&MT quận Tân Phú Nguyễn Văn Điều cho hay quận đã giải quyết cấp giấy cho nhà không phép, sai phép trước ngày 1-7-2006 trước khi có hướng dẫn của liên sở. “Theo Nghị định 88/2009 hướng dẫn cấp giấy chứng nhận mới, nhà không có giấy tờ hợp pháp tạo lập trước ngày 1-7-2006, phù hợp quy hoạch và không tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận (điểm h Điều 8). Nhà xây dựng không phép tức là không có giấy tờ tạo lập hợp pháp nên cũng được xem xét” - ông Điều phân tích. Theo ông, nay có thêm văn bản hướng dẫn của liên sở, các quận, huyện càng thuận lợi hơn trong áp dụng.

Quy định đã có nhưng vẫn phải chờ hướng dẫn

Nhiều ý kiến nhận xét văn bản hướng dẫn của liên sở Xây dựng - TN&MT thực chất được rút ra từ Nghị định 88/2009 hướng dẫn về cấp một giấy mới và Thông tư 24/2009 cho phép tồn tại công trình vi phạm trước ngày 1-5-2009. Vậy tại sao các quận, huyện không áp dụng hai văn bản này mà vẫn phải cần hướng dẫn?

Ở đây, một phần nguyên nhân là do sự chồng chéo, thiếu rõ ràng trong các văn bản khiến nhiều nơi cảm thấy lúng túng. Khi triển khai cấp giấy mới theo Nghị định 88, UBND TP không ban hành một quyết định hướng dẫn mà cho phép quận, huyện vẫn sử dụng Quyết định 54/2007 (hướng dẫn trình tự thủ tục cấp giấy theo Nghị định 90/2006). Trong Quyết định 54 cho hay chỉ giải quyết những trường hợp vi phạm xây dựng trước ngày 1-7-2004, nhà vi phạm sau ngày này phải chờ hướng dẫn. Bên cạnh đó, Thông tư 24 cho phép công trình không phép, sai phép trước ngày 1-5-2009 được tồn tại. Nhưng cho tồn tại và cấp giấy chứng nhận là hai khái niệm khác nhau.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm