Năm 2013, TNGT giảm trên cả ba tiêu chí

“Năm 2013 là năm thứ hai liên tiếp tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương, số người chết do TNGT dưới 10.000 người” - Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của ngành giao thông vận tải, ngày 9-1 (tổ chức tại Hà Nội, trực tuyến với 62 tỉnh, thành).

Sẽ kiểm tra tải trọng trên quốc lộ

Theo Thứ trưởng Trương Tấn Viên, có được kết quả này là do các địa phương đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm; phát triển xe buýt đến từng huyện, thị; xây dựng hệ thống tín hiệu và phân làn giao thông không chỉ ở đường đô thị mà cả đường tỉnh, huyện… Đặc biệt, Hà Nội và TP.HCM đã hoàn thành 12 cầu vượt bằng thép, giảm được 46 điểm thường xuyên ùn tắc và gần 37% số vụ kẹt xe kéo dài.

“Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT về kiểm tra tải trọng xe trên toàn bộ tuyến quốc lộ. Năm 2014, Bộ GTVT và các bộ liên quan làm mạnh, làm nghiêm việc này thì TNGT, số người chết sẽ giảm hơn nữa” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Nhiều cầu vượt bằng thép đã được khánh thành tại TP.HCM giảm được nhiều điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Trong ảnh: Cầu vượt vòng xoay Cây Gõ trong ngày khánh thành. Ảnh: HTD

 “Không thể tư vấn nói đập là đập”

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, năm 2013 là năm Bộ GTVT quyết liệt thực hiện “Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ” đối với các công trình giao thông. “Cơ sở để thực hiện việc này là rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về chất lượng, tiến độ, định mức, giá thành xây dựng. Sau đó cứ theo luật mà làm, anh nào sai sẽ bị xử nghiêm” - Thứ trưởng Đông nói. Trong năm qua, Bộ GTVT đã xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân một ban quản lý dự án; kiểm điểm sáu chủ đầu tư và mới nhất là kỷ luật ba tập thể, 11 cá nhân để vi phạm chất lượng ở đường cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chất lượng - tiến độ - giảm giá thành cho các công trình giao thông là những chỉ tiêu mà ngành GTVT phải đạt cao hơn trong năm 2014. Muốn vậy, từ bộ đến các cục, tổng cục, sở phải thực hiện thanh, kiểm tra thường xuyên, liên tục và đột xuất đối với các chủ đầu tư, tư vấn, đơn vị thi công… “Không thể nghe ông tư vấn nói đập đi xây mới là đập dù cầu còn tốt. Phải kiểm tra kỹ, không để lãng phí xảy ra” - Thủ tướng nói.

Để vuột vốn, mất cơ hội là có tội

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, năm 2013 là năm đột phá về huy động vốn ngoài ngân sách của Bộ GTVT với tổng mức đạt 117.000 tỉ đồng cho 48 dự án có tổng chiều dài đường gần 1.390 km. “Với đà trên, năm 2014, Bộ GTVT sẽ quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên…!” - Thứ trưởng Thọ thông tin.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong năm 2014, Bộ GTVT cần có những bước bức tốc quyết liệt, táo bạo trong huy động, sử dụng vốn làm các công trình BOT, PPP… “Đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương chạy tốt rồi vậy làm sao có vốn làm tiếp đoạn Trung Lương - Cần Thơ, rồi tới nữa là đoạn Cần Thơ - Cà Mau? Hay cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã thu xếp vốn rồi thì làm nhanh cho xong toàn tuyến đi để còn làm tiếp đoạn ra Phan Thiết…!” - Thủ tướng đặt vấn đề.

“Các nhà đầu tư trong, ngoài nước nói với tôi họ có vốn, muốn làm cầu, đường lắm nhưng hỏi dự án A, B, C… thì đều đang nghiên cứu cả. Có dự án nghiên cứu cả chục năm, sáu bảy lần phản biện rồi mà ngành GTVT vẫn không dám quyết, không dám đưa ra. Vậy là nhà đầu tư bỏ đi. Dám quyết, dám chịu trách nhiệm đi, đừng nghiên cứu mãi! Để vuột vốn, mất cơ hội là có tội với dân các đồng chí ạ!” - Thủ tướng nói.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

 

Xây Sân bay Long Thành: Công khai, minh bạch để tranh luận đúng, sai

Đề cập đến câu chuyện xây dựng Sân bay Long Thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay: “Trong năm 2013, Sân bay Tân Sơn Nhất đã lâm vào tình trạng “tắc hết rồi” và không thể sử dụng Sân bay Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ để chia sẻ được. Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT sớm công khai, minh bạch việc có xây dựng Sân bay Long Thành (Đồng Nai) hay không để tranh luận đúng, sai. Đồng thời, nếu thấy thẩm quyền thuộc QH quyết thì sớm trình QH xem xét quyết định chứ không thể chờ mãi được.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh hơn nữa việc cổ phần hóa các doanh nghiệp trong ngành. “Phải cổ phần hóa toàn bộ các tổng công ty. Đồng chí nào thấy không làm được việc này thì xin thôi đi” - Thủ tướng nghiêm khắc.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.