Lại tuyên chiến với xe chở quá tải

Sau một thời gian dài lấy ý kiến các sở, ngành, hiệp hội…, Sở GTVT vừa trình UBND TP dự thảo quy chế phối hợp tổ chức kiểm tra xe ôtô chở quá tải.

Ngăn chặn từ gốc

Theo dự thảo, việc kiểm tra, xử lý xe chở quá tải sẽ do Thanh tra Sở GTVT chủ trì phối hợp với các lực lượng liên quan, gồm: CSGT đường bộ, Thanh tra Khu Quản lý giao thông đường bộ VII (Bộ GTVT), Thanh tra Cảng vụ Hàng hải và Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.

Phương thức kiểm tra, xử lý được thực hiện như sau: Các lực lượng sẽ không chỉ kiểm tra, xử lý xe đang lưu thông trên đường mà còn thực hiện trực tiếp tại cổng cảng biển, cổng cảng cạn (ICD), cổng các kho bãi chứa hàng, cổng các khu công nghiệp, khu chế xuất... Khi phát hiện xe chở quá tải, Thanh tra Sở GTVT sẽ lập biên bản xử phạt. Cạnh đó, lực lượng chức năng cũng kiểm tra thêm hợp đồng vận chuyển hàng hóa, các hóa đơn, chứng từ liên quan. Nếu thiếu các giấy tờ này, tài xế, chủ xe sẽ bị phạt và nếu chở quá tải, xe buộc phải quay vào kho hạ tải rồi mới cho lưu thông trên đường.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, cho biết trước đây, khi phát hiện xe chở quá tải trên đường, thường lực lượng chức năng chỉ lập biên bản xử phạt chứ khó buộc chủ hàng, chủ xe hạ tải do sợ gây kẹt xe. Do vậy, cách phối hợp kiểm tra, xử phạt lần này được xem như làm tận gốc.

Lại tuyên chiến với xe chở quá tải ảnh 1

Tới đây, ngoài việc xử lý xe chở hàng quá tải đang lưu thông, các lực lượng sẽ phối hợp kiểm tra tại cổng cảng, cổng các khu công nghiệp... Ảnh: HTD

Nhưng… hơi khó

Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP, việc chống xe chở quá tải ngay từ cổng cảng, cổng kho bãi hoặc trên đường đã được thực hiện từ nhiều năm qua nhưng không hiệu quả. “Hiện có khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP trong khi số doanh nghiệp ở ngoài là hàng trăm. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp trong hiệp hội thực hiện nghiêm túc việc chở đúng tải thì vẫn có hàng trăm doanh nghiệp khác không tuân thủ!” - ông nói.

Vì vậy, ông Dinh đề xuất: Nên kiểm tra ngay trong các cảng, kho bãi khi xe chất hàng. Tuy nhiên, theo Thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an TP, lực lượng chức năng không thể vào các cảng, kho bãi để kiểm tra do lẽ kho bãi, cầu cảng, đường trong cảng là những khu vực không nằm trong sự điều chỉnh của luật đường bộ, Nghị định 34.

Cần luật hóa trách nhiệm của các cảng

Theo tờ trình dự thảo, các cảng biển, cảng sông, các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài các khu công nghiệp, khu chế xuất, chủ kho bãi… phải có trách nhiệm trước việc xe xếp hàng quá tải. Theo ý kiến của Sở Tư pháp TP, hiện nay Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34 không có quy định về trách nhiệm và xử lý các đơn vị trên khi để xảy ra hành vi vi phạm xếp, chở hàng quá tải.

Vì lẽ trên, Phòng CSGT đường bộ, Công an TP.HCM đề nghị Sở GTVT cùng các ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND TP, kiến nghị Chính phủ ban hành văn bản pháp luật riêng quy định trách nhiệm và xử lý cụ thể đối với các cảng, khu công nghiệp, khu chế xuất... để xảy ra các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải. Thượng tá Nhuận nói: “Phải có quy định chế tài những người tham gia, tiếp tay cho vấn nạn này như chủ doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe cùng các lực lượng liên quan như bốc xếp, kiểm kiện, thủ kho, quản lý kho bãi...”.

Theo một lãnh đạo cảng Sài Gòn, nếu quy trách nhiệm cho cảng trong việc xe chở quá tải thì nên có văn bản pháp luật để thực hiện trên phạm vi toàn quốc và áp dụng cho tất cả các cảng, bến trực thuộc các đơn vị khác nhau quản lý (nhà nước, quân đội, liên doanh…).

Đủ kiểu đối phó chỉ thị

Cuối năm 2006, mặc dù đã có chỉ thị của UBND TP.HCM yêu cầu kiểm tra tải trọng xe tại cổng các cảng và bên ngoài các kho hàng, cảng sông, khu công nghiệp, khu chế xuất... nhưng vẫn còn tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường khi vắng bóng CSGT. Các chủ xe, tài xế còn đối phó bằng cách cho phân bón, gạo, hột nhựa, thùng bia... vào container rồi niêm chì giả làm hàng chưa thông quan, không cho lực lượng chức năng mở ra.

Theo báo cáo tháng 6-2010 của Thanh tra Sở GTVT, sau hơn một tháng phối hợp thực hiện chuyên đề giữa thanh tra GTVT và CSGT đường bộ, Công an TP.HCM đã phát hiện và xử lý 307 trường hợp vi phạm về điều khiển xe chở quá khổ, quá tải, vượt giới hạn cầu đường.

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm